Lập dàn ý phân tích chi tiết bài thơ "trưa vắng" của tác giả Hồ Dzếnh với 3 phần:
MB: giới thiệu tác giả, tác phẩm, nhận định chung về tác phẩm
TB: -ND: chủ đề , nhan đề,
bố cục (có 3 phần chính) Phầ...
ADS
0
Trả lời câu hỏi của Matcha
Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
I. Mở bài: - Giới thiệu khái quát về nhà văn Hồ Dzếnh và tác phẩm Trưa vắng. II. Thân bài: a. Phân tích chủ đề, nhan đề, bố cục - Chủ đề: Bài thơ thể hiện nỗi nhớ quê hương da diết của một người con xa xứ. - Nhan đề: “Trưa vắng” gợi lên không gian yên tĩnh, vắng lặng, buồn bã. - Bố cục: Bài thơ gồm ba khổ, mỗi khổ là một bức tranh về cảnh vật và tâm trạng của nhân vật trữ tình. b. Phân tích nội dung - Khổ 1: Bức tranh thiên nhiên buổi trưa vắng lặng, u buồn. + Không gian rộng lớn, bao la nhưng lại vắng vẻ, cô đơn. + Cảnh vật im lìm, tĩnh lặng, chỉ có tiếng chim hót thưa thớt. + Tâm trạng của nhân vật trữ tình: Cô đơn, lạc lõng giữa không gian mênh mông. - Khổ 2: Nỗi nhớ quê hương da diết của nhân vật trữ tình. + Hình ảnh cây cau, mái nhà tranh, giếng nước,... là những hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam. + Nhân vật trữ tình nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ, nhớ về những người thân yêu đã xa cách. + Nỗi nhớ quê hương khiến nhân vật trữ tình cảm thấy cô đơn, lạc lõng hơn nữa. - Khổ 3: Tình yêu thương gia đình, quê hương của nhân vật trữ tình. + Hình ảnh mẹ già, bếp lửa hồng là những hình ảnh gắn bó với tuổi thơ của nhân vật trữ tình. + Nhân vật trữ tình mong muốn được trở về quê hương, được sống trong vòng tay yêu thương của gia đình. c. Phân tích nghệ thuật - Sử dụng ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, giàu sức biểu cảm. - Sử dụng biện pháp tu từ so sánh, ẩn dụ để khắc họa tâm trạng của nhân vật trữ tình. - Kết hợp hài hòa giữa tự sự và miêu tả. III. Kết bài: Khẳng định lại giá trị của bài thơ Trưa vắng.
- Giới thiệu tác giả: Hồ Dzếnh là một nhà thơ nổi tiếng với những bài thơ mang đậm chất trữ tình, đặc biệt là những tác phẩm viết về tuổi thơ, quê hương.
- Giới thiệu tác phẩm: Bài thơ "Trưa vắng" được trích từ tập thơ nào (nếu có), sáng tác vào thời gian nào và được đánh giá như thế nào trong sự nghiệp sáng tác của tác giả.
- Nhận định chung: Bài thơ là một bức tranh đẹp về tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng, đồng thời cũng là lời bày tỏ nỗi nhớ nhung da diết của tác giả đối với những kỷ niệm đã qua.
II. Thân bài
- Nội dung:
+ Chủ đề: Bài thơ xoay quanh chủ đề tuổi thơ, trường học và những kỷ niệm đẹp đẽ của tác giả gắn liền với ngôi trường.
+ Nhan đề: Nhan đề "Trưa vắng" gợi lên cảm giác tĩnh lặng, yên bình của buổi trưa hè, đồng thời cũng là thời điểm để nhân vật trữ tình ôn lại những kỷ niệm tuổi thơ.
- Bố cục: Bài thơ có thể chia làm 3 phần chính:
+ Phần 1 (câu 1-4): Tái hiện hình ảnh ngôi trường thân thuộc và những kỷ niệm tuổi thơ.
+ Phần 3 (câu 13-16): Trở lại hiện tại, cảm xúc bâng khuâng, man mác buồn.
- Mạch cảm xúc: Mạch cảm xúc của bài thơ diễn biến từ hồi tưởng đến nuối tiếc, rồi lại trở về hiện tại với tâm trạng man mác buồn.
- Cảm xúc chủ đạo: Nỗi nhớ nhung da diết, sự trân trọng những kỷ niệm tuổi thơ và một chút hoài niệm về quá khứ.
- Đặc điểm hình ảnh, từ ngữ:
+ Hình ảnh: Ngôi trường, nước vôi xanh, bờ cỏ tươi non, chim chích, chuồn chuồn, trang sách, bóng nhung tơ,...
+ Từ ngữ: Ngôn ngữ thơ trong sáng, giàu hình ảnh, sử dụng nhiều động từ mạnh (đi, động, ném, bắt,...) và các biện pháp tu từ (nhân hóa, so sánh, điệp ngữ,...).
- Nghệ thuật:
+ Luật thơ: Phân tích luật thơ, số tiếng, vần, nhịp, thanh điệu.
- Biện pháp tu từ:
+ Nhân hóa: "Chân đi nghe động tới hồn ngây thơ", "Lá reo trên hồ lặng lờ trong".
+ So sánh: "Trưa hè thưng thấy hai tôi/Ném đầu chim chích, bắt đuôi chuồn chuồn".
+ Điệp ngữ: "Lâu rồi còn thoảng mùi thơm", "Cỏ mấy bận xanh rồi lại tạ".
+ Ẩn dụ: "Bạn trường những bóng phù vân".
- Các biện pháp nghệ thuật khác:
+ Âm thanh: Tiếng chim hót, tiếng lá reo, tiếng trống học.
+ Mùi hương: Mùi thơm của cỏ cây.
+ Cảnh vật: Ngôi trường, sân trường, hồ nước.
III. Kết bài
- Khẳng định vị trí, giá trị tác phẩm: Bài thơ "Trưa vắng" là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Hồ Dzếnh, thể hiện tài năng và phong cách nghệ thuật độc đáo của tác giả.
- Ý nghĩa tác phẩm: Bài thơ không chỉ gợi lên những kỷ niệm đẹp đẽ về tuổi thơ mà còn khơi gợi trong lòng người đọc những suy ngẫm về thời gian, cuộc sống và giá trị của những điều giản dị.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
4.8/5(5 đánh giá)
3
0 bình luận
Bình luận
ADS
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.