phần:
câu 1: Thất ngôn bát cú
câu 2: a. 3
câu 3: Biện pháp đảo ngữ
câu 4: Cảnh đèo Ngang thoáng đãng mà heo hút thấp thoáng có sự sống của con người nhưng hoang sơ
câu 5: Lưa thưa
câu 6: a
câu 7: Có 4 đại từ trong bài thơ trên: Ta, mình, bạn, người
câu 8: Hai từ đồng âm
phần:
câu 1: Bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go đã gợi ra cho người đọc cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng. Em bé trong bài thơ được mời gọi đến thế giới kỳ diệu ở “trên mây” và “trong sóng”. Với sự hiếu kỳ của một đứa trẻ, em đã cất tiếng hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Nhưng khi em bé nhớ đến mẹ vẫn luôn chờ đợi mình ở nhà, em đã từng chối đầy kiên quyết: “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Chẳng có niềm hạnh phúc nào bằng được ở bên cạnh mẹ mặc dù thế giới ngoài kia nhiều hấp dẫn. Để rồi, em bé đã sáng tạo ra những trò chơi còn thú vị hơn của những người “trên mây” và “trong sóng”. Trong trò chơi đó, em sẽ là mây, là sóng tinh nghịch nô đùa; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bờ biển dịu hiền, ôm ấp và che chở con. Những câu thơ giàu tính tự sự và miêu tả nhưng lại góp phần bộc lộ cảm xúc của nhân vật trong bài thơ. Ta-go đã sử dụng trong bài thơ những lời thoại, chi tiết được kể tuần tự, vừa lặp lại vừa biến hóa kết hợp với hình ảnh giàu tính biểu tượng. Bài thơ chính là một câu chuyện cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.
câu 2: * Yêu cầu chung:
- Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài nghị luận xã hội để tạo lập văn bản.
- Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; thể hiện khả năng phân tích, tổng hợp; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
* Yêu cầu cụ thể:
Đáp ứng được các yêu cầu trên, thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cơ bản cần đáp ứng được những nội dung sau:
1. Giới thiệu vấn đề nghị luận: Hiện tượng thiên nhiên.
2. Giải thích khái niệm:
- Thiên nhiên là tất cả những gì ở bên ngoài con người, xung quanh con người, không do bàn tay của con người làm nên.
- Hiện tượng thiên nhiên là những sự việc, hiện tượng xảy ra trong tự nhiên như mưa, nắng, sấm chớp, bão, lụt,...
3. Bàn luận về hiện tượng thiên nhiên
a. Tác động của hiện tượng thiên nhiên đến đời sống con người
- Ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống hằng ngày: Mưa ảnh hưởng tới việc đi lại, nắng ảnh hưởng tới cây trồng vật nuôi...
- Ảnh hưởng gián tiếp thông qua tác động lên các yếu tố khác: Động đất gây ra sóng thần, núi lửa phun trào làm ảnh hưởng tới khí hậu, thời tiết…
b. Thái độ của con người trước hiện tượng thiên nhiên
- Con người luôn tìm cách chống chọi với thiên tai bằng nhiều biện pháp khác nhau: Xây dựng nhà chống lũ, xây đê điều ngăn nước biển tràn vào bờ, dự báo kịp thời các cơn bão…
- Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận nhỏ con người chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc phòng chống thiên tai. Họ cho rằng đó là chuyện của Nhà nước, của địa phương mà không có ý thức chủ động phòng chống thiên tai.
c. Mở rộng, phản đề
- Bên cạnh những hiện tượng thiên nhiên mang lại lợi ích thì cũng có những hiện tượng thiên nhiên gây hại như bão, lũ lụt, hạn hán, sương muối…
- Những hiện tượng thiên nhiên này gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống và sự phát triển kinh tế - xã hội.
d. Liên hệ bản thân
- Nhận thức: Hiểu được vai trò của hiện tượng thiên nhiên đối với đời sống con người.
- Hành động: Tích cực tham gia các hoạt động phòng chống thiên tai, tuyên truyền nâng cao nhận thức của mọi người về hiện tượng thiên nhiên.
4. Tổng kết
Khẳng định lại vấn đề