
03/11/2025
03/11/2025
1. Hình thức Đối (Đối cân xứng)Hai câu thơ được tổ chức chặt chẽ theo phép đối về cả mặt cấu trúc và từ loại:Đối từ loại:Hàng quân (danh từ, chủ thể) $\longleftrightarrow$ Nợ nần (danh từ, đối tượng).Người về (động từ, bổ ngữ) $\longleftrightarrow$ Năm hết (động từ, bổ ngữ).Xáo xắc (tính từ, trạng thái) $\longleftrightarrow$ Hỏi lung tung (động từ + phó từ, hành động).Đối ngữ nghĩa (Ý đối):Chủ thể của câu trên là nhóm người ("hàng quân", "người về") – chỉ sự trở về của cá nhân.Chủ thể của câu dưới là hoàn cảnh/thời gian ("nợ nần", "năm hết") – chỉ gánh nặng vật chất và thời gian cấp bách.2. Hiệu quả Nghệ thuật (Đối lập và Đồng hiện)Biện pháp đối tạo ra hai lớp ý nghĩa cùng xuất hiện trong tâm trí người đọc, tăng cường tính bi kịch:Tương phản giữa Chiến trường và Đời thường:Câu trên: Mang âm hưởng của chiến trường, của sự trở về sau gian khổ ("hàng quân người về"). Tuy nhiên, sự trở về này lại là "xáo xắc" (mất mát, tan tác, hỗn loạn).Câu dưới: Lập tức đưa người đọc trở về gánh nặng vật chất, kinh tế ("nợ nần", "năm hết"). Sự chờ đợi của gia đình không phải là niềm vui đoàn tụ trọn vẹn mà là áp lực cơm áo gạo tiền.Nhấn mạnh sự Bi đát toàn diện:Sự đối lập giữa hai câu thơ cho thấy sự tàn phá không chỉ dừng lại ở thể xác và tinh thần người lính, mà còn lan rộng sang cả đời sống kinh tế, xã hội của gia đình họ."Xáo xắc" đối với "Hỏi lung tung" thể hiện sự rối ren, không yên ổn về tinh thần (xáo xắc) và sự cấp bách, quẫn bách về vật chất (hỏi lung tung). Ngay cả việc "về" và "hết năm" cũng mang ý nghĩa tiêu cực.Tạo nhịp điệu dồn dập:Cấu trúc đối cân xứng tạo ra nhịp điệu gấp gáp, phản ánh sự bấn loạn, vội vã trong cuộc sống: Vừa phải đối diện với sự xáo trộn của chiến tranh, lại phải đối mặt ngay với sự truy đòi của nợ nần khi năm hết Tết đến.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời