03/10/2024

03/10/2024
03/10/2024
quoc anh luong mình tự làm nhé
Thể tài chân dung văn học có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa văn sáng tác và văn phê bình, giữa viết tiểu sử nhà văn với hư cấu nghệ thuật về họ. Các tập sách chân dung văn học tập hợp lại giống như một viện bảo tàng về các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng. Nhưng đây là các bức chân dung bằng ngôn từ, nên không chỉ có những nét vẽ về ngoại hình, khuôn mặt mà sâu xa hơn đó là những bức chân dung tinh thần, những khắc họa về tâm hồn, nhân cách sống, những nỗi niềm buồn vui, đau khổ trên hai tư cách: tư cách con người và tư cách nhà văn.
Công cuộc đổi mới sau 1986 đã làm cho nền kinh tế từng bước phát triển, đời sống tinh thần được nâng cao, tâm thế sáng tạo của người viết được “cởi trói”. Đồng thời, độc giả cũng đòi hỏi văn chương phải chân thật hơn, đa chiều hơn. Họ quan tâm đến tác giả không chỉ như những con người tài năng, có những phẩm chất đặc biệt mà còn như những con người giữa đời thường, cũng “cát bụi chân ai” giữa cõi trần. Cuộc đời và sự nghiệp giới nhà văn nói chung, Nguyễn Bính nói riêng trở thành mảng hiện thực có sức hấp dẫn lớn với các ngòi bút dựng chân dung. Về Nguyễn Bính, đã có một số chân dung viết rất thú vị, có thể kể các bài viết của Bùi Hạnh Cẩn, Vũ Bằng, Tô Hoài, Chu Văn, Sơn Nam, Hoàng Tấn, Bảo Định Giang. Ngoài ra, các bài viết của Thuần Hoa, Trần Lê Văn, Đỗ Đình Thọ, Huyền Viêm, Hoài Việt... cũng có nét chân dung, ít nhiều phác họa một khía cạnh trong cuộc sống của nhà thơ. Từ sự đa dạng tư liệu đó, chúng ta có thể cảm nhận về đời và thơ Nguyễn Bính một cách đa chiều, sinh động, lôi cuốn nhưng không kém phần giá trị
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời