câu 1: Lời chỉ dẫn sân khấu: "ông giuốc đanh cởi áo dài" - Tác dụng: giúp người đọc hình dung về hành động của nhân vật trên sân khấu. Lời chỉ dẫn sân khấu: "ông giuốc đanh hát" - Tác dụng: giúp người đọc hình dung về hành động của nhân vật trên sân khấu. Lời chỉ dẫn sân khấu: "ông giuốc đanh mặc áo dài" - Tác dụng: giúp người đọc hình dung về hành động của nhân vật trên sân khấu.
câu 2: Nội dung chính của đoạn trích là cảnh ông Giuốc-đanh đi thử đồ trước mặt thợ phụ và tay thợ phụ đã lợi dụng tình huống để moi tiền từ ông Giuốc-đanh.
câu 3: Chi tiết ông Giuốc-đanh băn khoăn không biết nên mặc áo dài buồng ngủ khi nghe nhạc hay không khiến chúng ta bật cười bởi vì ông Giuốc-đanh quá coi trọng hình thức bên ngoài, luôn muốn mình trở thành một quý ông đích thực. Ông nghĩ rằng nếu mặc áo dài buồng ngủ thì sẽ không thể thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của màn trình diễn. Điều này cho thấy ông Giuốc-đanh là một người thiếu hiểu biết về nghệ thuật và có thói quen đánh giá người khác dựa trên ngoại hình.
câu 4: Molière là một nhà viết kịch nổi tiếng của nước Pháp. Ông chính là người khai sinh ra thể loại hài kịch. Trong số những tác phẩm của ông, Trưởng giả học làm sang là vở bi hài kịch nổi tiếng nhất. Vở kịch đã phê phán thói học đòi kệch cỡm của tầng lớp tư sản mới nổi lúc bấy giờ. Đoạn trích trong sách giáo khoa thuộc cảnh V của vở kịch, khắc họa hình ảnh ông Giuốc-đanh đi may lễ phục. Qua đoạn trích, Molière đã châm biếm sâu cay thói khoe mẽ, thiếu kiến thức của tầng lớp tư sản mới nổi thông qua nhân vật Giuốc-đanh. Đồng thời, tác giả cũng lên án việc chạy theo đồng tiền, lợi dụng lòng hiếu kỳ, ham muốn danh vọng để lừa gạt người khác của những tay thợ may. Cảnh diễn ra tại phòng khách nhà ông Giuốc-đanh, trong không khí náo nhiệt, ồn ào khi ông Giuốc-đanh diện bộ lễ phục mới do tay thợ may danh giá may cho mình. Mở đầu cảnh là cuộc đối thoại giữa ông Giuốc-đanh và tay thợ phụ. Khi thấy ông Giuốc-đanh xuất hiện trong bộ trang phục mới, tay thợ phụ liền khen ngợi bộ trang phục mới của ông. Đây là lời khen sáo rỗng nhằm lấy lòng ông Giuốc-đanh. Tuy nhiên, ông Giuốc-đanh vẫn cảm thấy sung sướng trước những lời khen đó. Tiếp đến, ông Giuốc-đanh hỏi về bộ lễ phục của mình. Tay thợ phụ trả lời vòng vo, cố tình kéo dài thời gian để lão chủ nhà mất kiên nhẫn và tiếp tục bị lừa bởi bộ trang phục đắt tiền kia. Cuối cùng, ông Giuốc-đanh cũng phát hiện ra mình bị lừa và tức giận đuổi theo tay thợ phụ. Cuộc đối thoại giữa ông Giuốc-đanh và tay thợ phụ là cuộc đối thoại đầy mâu thuẫn. Một bên thì cố tình lừa đảo, một bên thì ngu ngốc tin vào điều đó. Điều này tạo nên tiếng cười cho toàn bộ vở kịch. Sau đó, ông Giuốc-đanh tiếp tục trò chuyện với tay thợ may danh giá. Lão thợ may này đã dùng đủ mọi chiêu trò để moi tiền từ ông Giuốc-đanh. Hắn xưng là “ông” thay vì gọi Giuốc-đanh là “ông”, tỏ thái độ khinh thường, mỉa mai khi Giuốc-đanh nhắc tới bộ trang phục rẻ tiền trước đó. Để che giấu tội lỗi của mình, hắn đã tung ra nhiều lý lẽ vô lý để biện minh cho hành động của mình. Hắn khẳng định rằng những người quý tộc đều mặc những bộ trang phục lố lăng như vậy. Thậm chí, hắn còn khuyên Giuốc-đanh nên thuê hắn dạy khiêu vũ và hát opera - những môn nghệ thuật cao cấp. Tất cả những điều này khiến ông Giuốc-đanh càng thêm mê muội. Ông sẵn sàng bỏ ra hàng đống tiền để mua những thứ xa xỉ đó. Sự mù quáng của Giuốc-đanh đã tạo nên tiếng cười cho khán giả. Thông qua đoạn trích, Molière đã vạch trần thói học đòi kệch cỡm của tầng lớp tư sản mới nổi. Họ luôn khao khát trở thành quý tộc, nhưng lại không hiểu gì về giới thượng lưu. Vì vậy, họ dễ dàng bị lừa gạt bởi những kẻ cơ hội. Ngoài ra, đoạn trích cũng phản ánh sự tha hóa của xã hội phong kiến Pháp lúc bấy giờ. Khi đồng tiền có sức mạnh to lớn, có thể chi phối mọi thứ, kể cả đạo đức và phẩm chất con người. Tóm lại, đoạn trích trong SGK ngữ văn 8 tập 2 đã khắc họa thành công hình ảnh ông Giuốc-đanh - một kẻ ngu dốt, háo danh và tham lam. Từ đó, tác giả gửi gắm thông điệp về sự phê phán thói học đòi kệch cỡm của tầng lớp tư sản mới nổi.
câu 5: Lối sống "Học đòi làm sang" là một vấn đề phổ biến trong xã hội hiện đại. Đây là tình trạng khi một số người cố gắng sao chép hoặc mô phỏng cuộc sống xa hoa, giàu có và đẳng cấp của những người khác mà không dựa trên khả năng tài chính hoặc giá trị cá nhân của họ. Lối sống này thường đi kèm với việc tiêu tiền hoang phí, theo đuổi hàng hiệu đắt đỏ, tham gia vào các hoạt động xa xỉ và tạo dựng hình ảnh bản thân thông qua mạng xã hội.
Một ví dụ điển hình của lối sống "Học đòi làm sang" là việc mua sắm hàng hiệu. Nhiều người cảm thấy cần thiết phải sở hữu những sản phẩm cao cấp từ các thương hiệu nổi tiếng để khẳng định địa vị xã hội và thành công cá nhân. Họ có xu hướng chi tiêu quá mức cho quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện và trang sức đắt tiền. Điều này không chỉ gây lãng phí tài nguyên mà còn góp phần vào sự bất bình đẳng kinh tế và môi trường.
Ngoài ra, lối sống "Học đòi làm sang" còn liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội để khoe khoang và thể hiện sự giàu có. Nhiều người đăng tải hình ảnh về những chuyến du lịch sang trọng, bữa tiệc xa hoa, đồ dùng đắt tiền và xe hơi hạng sang nhằm thu hút sự chú ý và ngưỡng mộ từ cộng đồng trực tuyến. Tuy nhiên, đằng sau những bức ảnh hoàn hảo đó có thể là nợ nần chồng chất, áp lực tâm lý và căng thẳng tài chính.
Tác động của lối sống "Học đòi làm sang" không chỉ giới hạn ở mặt cá nhân mà còn lan rộng đến xã hội tổng thể. Nó góp phần vào sự phân hóa giàu nghèo, tăng cường sự ganh đua và cạnh tranh không lành mạnh giữa các tầng lớp xã hội. Đồng thời, lối sống này cũng thúc đẩy việc tiêu thụ vô tội vạ và khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên, gây hại cho môi trường và đe dọa sự bền vững của hành tinh chúng ta.
Để giải quyết vấn đề này, cần có sự thay đổi tư duy và nhận thức của mỗi cá nhân. Chúng ta nên đánh giá lại giá trị thực sự của cuộc sống và tìm kiếm hạnh phúc từ những điều đơn giản. Thay vì chạy theo xu hướng và áp lực xã hội, hãy tập trung vào việc phát triển bản thân, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và đóng góp tích cực cho cộng đồng. Ngoài ra, cần có sự hỗ trợ từ phía gia đình, giáo dục và chính phủ để nâng cao nhận thức và cung cấp cơ hội công bằng cho mọi người.