Phiếu học tập số 4: Tìm hiểu nghệ thuật kể chuyện
Yêu cầu: Đọc, tìm thông tin trong văn bản và hoàn thành bảng sau:
Đoạn
Ngôi kể
Người kể
Ý đồ của tác giả (muốn chú ý đến điều gì)
Hiệu quả
(1)
Từ ngôi thứ nhất xưng "tôi"
An-tư-nai
Tác giả muốn nhấn mạnh vào suy nghĩ, tâm trạng của An-tư-nai khi chứng kiến cảnh thầy Đuy-sen bị lũ quỷ đen tấn công.
Giúp người đọc dễ dàng đồng cảm với nhân vật, thấu hiểu nỗi sợ hãi, lo lắng của cô bé trước tình huống nguy hiểm.
(2)
Từ ngôi thứ ba
Tác giả muốn miêu tả một cách khách quan, toàn diện về sự việc xảy ra giữa thầy Đuy-sen và lũ quỷ đen.
Giúp người đọc có cái nhìn đa chiều, rõ ràng hơn về câu chuyện.
(3)
Từ ngôi thứ nhất xưng "tôi"
Thầy Đuy-sen
Tác giả muốn nhấn mạnh vào suy nghĩ, tâm trạng của thầy Đuy-sen khi đối mặt với lũ quỷ đen.
Giúp người đọc hiểu thêm về lòng dũng cảm, tinh thần trách nhiệm của thầy giáo.
(4)
Từ ngôi thứ ba
Tác giả muốn miêu tả một cách khách quan, toàn diện về sự việc xảy ra giữa thầy Đuy-sen và lũ quỷ đen.
Giúp người đọc có cái nhìn đa chiều, rõ ràng hơn về câu chuyện.
Phiếu học tập số 5: Nghệ thuật xây dựng nhân vật
Yêu cầu: Đọc, tìm thông tin trong văn bản và hoàn thành bảng sau:
Nhân vật
Biểu hiện
Tính cách An-tư-nai
- Là một cô gái nhỏ tuổi nhưng rất can đảm, dũng cảm, không ngại khó khăn, gian khổ để bảo vệ thầy Đuy-sen.
- Có tấm lòng nhân hậu, biết yêu thương, giúp đỡ mọi người.
- Luôn khao khát được học hành, vươn lên trong cuộc sống.
"Thầy Đuy-sen"
- Là một người thầy giáo tận tụy, hết lòng vì học trò.
- Có lòng dũng cảm, kiên cường, sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm để bảo vệ học trò.
- Luôn quan tâm, chăm sóc học trò như người thân ruột thịt.
"Người họa sĩ trẻ"
- Là một người có tài năng hội họa thiên bẩm.
- Có trái tim nhân hậu, luôn mong muốn mang lại niềm vui cho mọi người.
- Luôn nỗ lực phấn đấu để đạt được ước mơ của mình.
Em nhận thấy, về lí thuyết, tính cách nhân vật thường được thể hiện qua những phương diện nào?
Về lí thuyết, tính cách nhân vật thường được thể hiện qua nhiều phương diện khác nhau, bao gồm:
- Ngoại hình: Cách ăn mặc, cử chỉ, dáng vẻ,...
- Ngôn ngữ: Lời nói, cách diễn đạt,...
- Hành động: Những việc làm, ứng xử,...
- Suy nghĩ, cảm xúc: Những suy tư, trăn trở, cảm xúc,...