Làm sao để có câu trả lời hay nhất?
2 giờ trước
2 giờ trước
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Cảnh vật trong đoạn thơ đầu tiên được cảm nhận thông qua những giác quan nào? Chỉ ra.
Câu 3. Chỉ ra quy cách gieo vần và ngắt nhịp trong khổ thơ sau:
Lúa trổ đòng tơ, ngậm cốm non,
Lá dài vươn sắc lưỡi gươm con.
Tiếng chim mách lẻo cây hồng chín,
Điểm nhạt da trời những chấm son.
Câu 4. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nổi bật trong khổ thơ sau:
Lá thấp cành cao gió đuổi nhau,
Góc vườn rụng vội chiếc mo cau
Trái na mở mắt, nhìn ngơ ngác,
Đàn kiến trường chinh tự thuở nào.
Câu 5: Suy nghĩ của anh/ chị về hình ảnh của nhân vật trữ tình qua hai câu thơ:
Chiều con, cặm cụi đôi ngày phép,
Ngồi bẻ đèn sao, phất giấy vàng.
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1.
Văn bản trên được viết theo thể thơ Thất ngôn.
Câu 2.
Cảnh vật trong đoạn thơ đầu tiên được cảm nhận thông qua những giác quan như:
+ Thị giác: trời xanh thăm thẳm, con cò bay lả.
+ Thính giác: câu hát, nhịp võng ru.
+ Khướu giác: mùi hoa thiên lí thoảng.
Câu 3.
- Cách gieo vần ở khổ thơ trên: gieo vần “on” ở cuối dòng thơ (non-con-son).
- Ngắt nhịp 4/3
Câu 4.
Lá thấp cành cao gió đuổi nhau,
Góc vườn rụng vội chiếc mo cau
Trái na mở mắt, nhìn ngơ ngác,
Đàn kiến trường chinh tự thuở nào.
Biện pháp tu từ nổi bật trong khổ thơ sau là: nhân hóa (gió đuổi nhau, Trái na mở mắt, Đàn kiến trường chinh).
→ Tác dụng: Nhấn mạnh vào vẻ đẹp nổi bật của mùa thu và làm cho câu thơ sinh động, hấp dẫn hơn.
Câu 5:
Chiều con, cặm cụi đôi ngày phép,
Ngồi bẻ đèn sao, phất giấy vàng.
- Hai câu thơ diễn tả hình ảnh nhân vật trữ tình với tình yêu thương con vô bờ bến đã vì con mà xin nghỉ phép về nhà làm cho con đền trung thu.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
vài giây trước
2 phút trước
Top thành viên trả lời