phần:
câu 1: Văn bản bàn về vai trò của tình yêu thương đối với cuộc sống nói chung và đối với nhà giáo dục nói riêng
câu 2: Các luận điểm của văn bản:
(1)Thiếu vắng tình yêu thương thì sống ở đời đã khó, làm nghề giáo thì khó biết nhường nào. Thầy mong rằng, mai kia ra đời, hãy dạy cho trẻ biết thương cha thương mẹ, biết ơn những đồng chua nước mặn, những nhọc nhằn để có bát cơm; biết sẻ chia với những phận đời không may mắn và vị tha với những lỗi lầm. Rồi sau đó mới dạy trẻ những tình yêu lớn lao hơn thế.
(2)Chúng ta không thể thờ ơ với những thành công của công nghệ. Nếu không ta mãi mãi đi sau, nhưng xin nhớ rằng, một con người thiếu đi tình yêu thương thì tương lai trở nên bất định. Trước hết, dạy cho trẻ cách ứng xử trong môi trường số sao cho đúng mực và văn minh trước khi dạy các em làm những điều cao siêu hơn thế. Đừng để tiến bộ của công nghệ trở thành nỗi sợ hãi ám ảnh trong mỗi gia đình và trong hoảng loạn của mỗi con người.
(3)Các em hãy là người bảo vệ tuổi thơ cho trẻ. Đừng để việc học đánh mất sự ngây thơ của trẻ; nhắn với phụ huynh rằng, tuổi thơ là tuổi thần tiên; hãy hỏi trẻ đi học có vui không thay vì hỏi hôm nay con được bao nhiêu điểm? Đừng để trẻ con mơ ước chúng trở thành chiếc điện thoại thông minh vì cha mẹ chúng dành nhiều thời gian cho màn hình điện thoại hơn dành cho chúng. Thêm một nhúm kiến thức không trở thành người nổi tiếng, bồi đắp thêm tình yêu thương với con người, với thiên nhiên, làng xóm là bệ phóng của tương lai. Đánh mất sự hồn nhiên, trong sáng của trẻ thơ là có tội. Nguyên sơ là gốc thánh thiện của con người. Hãy cố giữ cho trẻ thơ cánh diều vút cao trên đồng làng ngập gió, giữ cho sự vô tư choán năm tháng tuổi thơ ngây. Hãy gạt bỏ cái tư tưởng biến đứa trẻ thành chuyên gia xuất sắc, mà luôn nhớ rằng giáo dục trẻ để chúng biết yêu thương, biết quan tâm, biết sẻ chia với những người gần gũi. Nhắn với phụ huynh rằng, đừng bắt con cái mình chín ép và trở thành công cụ thực hiện tham vọng của mình.
câu 3: Biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn "Thầy mong rằng, mai kia ra đời, hãy dạy cho trẻ biết thương cha thương mẹ, biết ơn những đồng chua nước mặn, những nhọc nhằn để có bát cơm; biết sẻ chia với những phận đời không may mắn và vị tha với những lỗi lầm" có tác dụng nhấn mạnh và mở rộng ý nghĩa của nội dung cần truyền đạt. Việc sử dụng liệt kê giúp tác giả diễn đạt rõ ràng, đầy đủ về những phẩm chất tốt đẹp mà người thầy muốn truyền dạy cho trẻ.
* Liệt kê theo từng cặp: "Thương cha thương mẹ", "biết ơn những đồng chua nước mặn", "những nhọc nhằn để có bát cơm". Cách liệt kê này tạo nên sự đối xứng, cân bằng, tăng tính thẩm mỹ cho câu văn. Đồng thời, nó cũng gợi lên sự ấm áp, tình cảm gia đình, lòng biết ơn sâu sắc đối với nguồn cội.
* Liệt kê không theo từng cặp: "Sẻ chia với những phận đời không may mắn", "vị tha với những lỗi lầm". Liệt kê không theo từng cặp tạo nên sự đa dạng, phong phú cho danh sách những phẩm chất cần rèn luyện. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của sự sẻ chia, lòng vị tha trong cuộc sống.
Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn này là:
* Nhấn mạnh vai trò của tình yêu thương, lòng biết ơn, sự sẻ chia và lòng vị tha trong quá trình giáo dục trẻ.
* Tạo ấn tượng mạnh mẽ, thu hút sự chú ý của người nghe, người đọc.
* Tăng sức biểu cảm, tạo nên sự sâu lắng, lay động lòng người.
* Khẳng định giá trị nhân văn cao đẹp của việc giáo dục trẻ.