phần:
câu 1: Luận đề của đoạn trích là sự ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ tinh thần của giới trẻ khi sử dụng điện thoại di động quá mức.
câu 2: Để làm rõ luận đề, tác giả bài viết triển khai 2 luận điểm chính:
* Luận điểm 1: Những rủi ro về sức khỏe tâm thần đối với thanh thiếu niên hay sử dụng điện thoại thông minh. Luận điểm này được hỗ trợ bởi kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, cho thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại thông minh và các chứng bệnh như lo âu, trầm cảm, mất ngủ.
* Luận điểm 2: Tác động tiêu cực của việc sử dụng điện thoại thông minh đến sức khỏe tâm thần, đặc biệt là ở người trẻ. Luận điểm này nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng thói quen sử dụng điện thoại lành mạnh, đặc biệt là trong gia đình.
Phản ánh về quá trình giải quyết vấn đề:
Quá trình phân tích văn bản giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về nội dung và cách thức truyền tải thông điệp của tác giả. Việc xác định luận điểm và lập luận giúp chúng ta nắm bắt được mạch suy nghĩ logic của tác giả, từ đó rút ra những kiến thức bổ ích về vấn đề được nêu lên. Ngoài ra, việc mở rộng vấn đề cũng giúp chúng ta rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện, đánh giá khách quan và đưa ra những nhận xét phù hợp.
câu 3: Việc tác giả dẫn kết quả nghiên cứu của trường Đại học King's College ở Anh giúp bài viết trở nên khách quan, đáng tin cậy hơn. Đồng thời, tạo niềm tin cho độc giả về sự thật của vấn đề mà tác giả đang muốn truyền tải.
câu 4: Khi so sánh sử dụng điện thoại thông mình quá mức với các chứng nghiện cờ bạc hay chơi trò chơi điện tử giúp cho lập luận của người viết trở nên rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu, tạo tính khách quan, chân thật cho bài viết.
câu 5: Khuyên nghị được đưa ra cuối bài viết: "Các chuyên gia khuyến nghị các bậc cha mẹ nên thảo luận với con cái để về vấn đề này và cùng nhau phát triển thói quen sử dụng điện thoại lành mạnh tại nhà." Gợi cho tôi suy nghĩ về tầm quan trọng của sự giao tiếp và hợp tác giữa cha mẹ và con cái trong việc quản lý việc sử dụng điện thoại di động. Việc thảo luận và tìm kiếm giải pháp chung giúp tạo ra môi trường lành mạnh và cân nhắc trong việc sử dụng công nghệ, đảm bảo rằng việc sử dụng điện thoại di động không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của con cái.
phần:
câu 1: Điện thoại thông minh đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại của chúng ta. Tuy nhiên, việc lạm dụng và phụ thuộc quá mức vào điện thoại thông minh đang gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và sự phát triển cá nhân của con người. Để khắc phục tình trạng này, chúng ta cần áp dụng các biện pháp sau đây. Đầu tiên, mỗi người nên tự kiểm soát thời gian sử dụng điện thoại thông minh. Thay vì dành hàng giờ để lướt mạng xã hội hay chơi game, chúng ta nên đặt giới hạn về thời gian sử dụng điện thoại và tập trung vào những hoạt động khác như đọc sách, học hỏi hoặc tham gia các hoạt động ngoại khóa. Thứ hai, chúng ta cần tạo ra môi trường không bị phân tâm bởi điện thoại thông minh. Hãy tắt chuông báo tin nhắn và thông báo từ ứng dụng khi làm việc hoặc học tập. Điều này sẽ giúp chúng ta tập trung hơn và tránh bị xao lạc bởi những thông báo liên tục từ điện thoại. Cuối cùng, chúng ta cần nhận thức rõ ràng về giá trị thực sự của cuộc sống. Điện thoại thông minh chỉ là một công cụ hỗ trợ, không phải là mục đích cuối cùng của cuộc sống. Chúng ta nên tìm kiếm niềm vui và ý nghĩa trong những trải nghiệm thực tế, như gặp gỡ bạn bè, du lịch, khám phá thế giới xung quanh mình. Tóm lại, để sử dụng điện thoại thông minh một cách thông minh và có trách nhiệm, chúng ta cần tự kiểm soát thời gian sử dụng, tạo môi trường không bị phân tâm và nhận thức đúng đắn về giá trị thực sự của cuộc sống. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể tận hưởng được lợi ích của điện thoại thông minh mà không bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần và sự phát triển cá nhân.
câu 2: Quang Dũng được biết đến với nhiều tác phẩm nổi tiếng, trong đó có "Mây đầu ô". Bài thơ này đã khắc họa hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, tràn đầy sức sống tại vùng đất ngoại ô Hà Nội sau chiến tranh. Đồng thời, nó cũng thể hiện tình yêu quê hương tha thiết của nhà thơ.
Bài thơ mở ra bằng bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, rực rỡ sắc màu nơi đầu ô ngoại thành Hà Nội. Bức tranh ấy được vẽ lên bởi sự kết hợp hài hòa giữa âm thanh và màu sắc. Âm thanh của tiếng chim chiền chiện ngân vang như tiếng hát cao vút, trong trẻo, báo hiệu mùa xuân đang về. Màu sắc của bầu trời xuân trong sáng, cao vời vợi, điểm xuyết thêm màu trắng tinh khôi của cánh bướm rập rờn trên bông hoa dại ven đường. Tất cả tạo nên một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, khiến cho tâm hồn người đọc cảm thấy thư thái, nhẹ nhàng.
Sau khi miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên, Quang Dũng tiếp tục bày tỏ nỗi nhớ da diết về Hà Nội - thủ đô thân thương của đất nước. Nỗi nhớ ấy được thể hiện qua hình ảnh "mây đầu ô" - một hình ảnh quen thuộc gắn liền với vùng đất ngoại thành Hà Nội. Mây đầu ô thường xuất hiện vào buổi sớm mai, mang theo hơi thở mát lạnh của sông Hồng. Nó gợi nhắc về những kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ, khi tác giả còn được sống trong vòng tay yêu thương của gia đình và bạn bè.
Nỗi nhớ Hà Nội của Quang Dũng không chỉ dừng lại ở mức độ cá nhân mà còn là nỗi nhớ chung của tất cả những người con đất Việt. Bởi vì Hà Nội là trái tim của Tổ quốc, là nơi hội tụ tinh hoa của dân tộc. Vì vậy, mỗi khi nhớ về Hà Nội, chúng ta đều cảm thấy tự hào và yêu mến mảnh đất này hơn.
Bên cạnh việc thể hiện nỗi nhớ Hà Nội, Quang Dũng còn bộc lộ niềm vui sướng, hạnh phúc khi được trở về với thiên nhiên. Hình ảnh "chiều tối lại bừng con mắt đỏ" đã thể hiện rõ điều đó. Con mắt đỏ ở đây chính là ánh hoàng hôn rực rỡ, chiếu sáng khắp không gian. Ánh hoàng hôn ấy đã xua tan đi màn đêm u tối, mang đến cho con người cảm giác ấm áp, yên bình.
Có thể nói, "Mây đầu ô" là một bài thơ hay, giàu ý nghĩa. Qua bài thơ, chúng ta không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn được cảm nhận sâu sắc tình yêu quê hương, đất nước của nhà thơ Quang Dũng.