giúp mình nhé

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Nguyễn Giang

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

21/11/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Dưới đây là lời giải cho các bài tập mà bạn đã đưa ra: ### Bài tập 6: **a)** Giải phương trình \(x^3 + 5x^2 - 4x - 20 = 0\) Ta có thể phân tích phương trình: \[ x^3 + 5x^2 - 4x - 20 = 0 \implies (x + 5)(x^2 - 4) = 0 \] Tiếp theo, ta có: \[ x^2 - 4 = (x - 2)(x + 2) = 0 \] Vậy nghiệm là: \[ x = -5, x = 2, x = -2 \] **b)** Giải phương trình \((3x - 1)(x + 1) = 2(9x^2 - 6x + 1)\) Mở rộng và sắp xếp lại: \[ (3x - 1)(x + 1) = 2(9x^2 - 6x + 1) \implies 3x^2 + 3x - x - 1 = 18x^2 - 12x + 2 \] \[ 3x^2 + 2x - 1 = 18x^2 - 12x + 2 \implies -15x^2 + 14x - 3 = 0 \] Giải phương trình bậc 2 này bằng công thức nghiệm: \[ \Delta = 14^2 - 4 \cdot (-15) \cdot (-3) = 196 - 180 = 16 \] Nghiệm là: \[ x = \frac{-14 \pm 4}{-30} \implies x_1 = \frac{10}{30} = \frac{1}{3}, x_2 = \frac{18}{30} = \frac{3}{5} \] **c)** Giải phương trình \(9x^2 + 6x - 8 = 0\) Sử dụng công thức nghiệm: \[ \Delta = 6^2 - 4 \cdot 9 \cdot (-8) = 36 + 288 = 324 \] Nghiệm là: \[ x = \frac{-6 \pm 18}{18} \implies x_1 = \frac{12}{18} = \frac{2}{3}, x_2 = \frac{-24}{18} = -\frac{4}{3} \] **d)** Giải phương trình \(x^3 - 3x + 2 = 0\) Ta có thể thử nghiệm các giá trị: \[ x = 1 \implies 1^3 - 3 \cdot 1 + 2 = 0 \quad (x = 1 là nghiệm) \] Phân tích thành: \[ (x - 1)(x^2 + x - 2) = 0 \] Giải tiếp phương trình bậc 2: \[ x^2 + x - 2 = (x - 1)(x + 2) = 0 \] Vậy nghiệm là: \[ x = 1, x = -2 \] ### Bài tập 7: **a)** Giải phương trình \(x^2 - 3x + 2 = 0\) Phân tích: \[ (x - 1)(x - 2) = 0 \implies x = 1, x = 2 \] **b)** Giải phương trình \(-x^2 + 5x - 6 = 0\) Chuyển đổi: \[ x^2 - 5x + 6 = 0 \implies (x - 2)(x - 3) = 0 \implies x = 2, x = 3 \] **c)** Giải phương trình \(4x^2 - 12x + 5 = 0\) Sử dụng công thức nghiệm: \[ \Delta = (-12)^2 - 4 \cdot 4 \cdot 5 = 144 - 80 = 64 \] Nghiệm là: \[ x = \frac{12 \pm 8}{8} \implies x_1 = \frac{20}{8} = \frac{5}{2}, x_2 = \frac{4}{8} = \frac{1}{2} \] **d)** Giải phương trình \(2x^2 + 5x + 3 = 0\) Sử dụng công thức nghiệm: \[ \Delta = 5^2 - 4 \cdot 2 \cdot 3 = 25 - 24 = 1 \] Nghiệm là: \[ x = \frac{-5 \pm 1}{4} \implies x_1 = \frac{-4}{4} = -1, x_2 = \frac{-6}{4} = -\frac{3}{2} \] ### Bài tập 8: **a)** Giải phương trình \(\frac{2}{3}x - 2 = (x + 1)(\frac{2}{3}x - 2)\) Giải phương trình: \[ \frac{2}{3}x - 2 = \frac{2}{3}x^2 + \frac{2}{3}x - 2x - 2 \implies 0 = \frac{2}{3}x^2 - \frac{4}{3}x \] Nghiệm là: \[ x(2x - 4) = 0 \implies x = 0 \text{ hoặc } x = 2 \] **b)** Giải phương trình \((2x + 1)^2 - (x - 2)^2 = 0\) Phân tích: \[ (2x + 1 - (x - 2))(2x + 1 + (x - 2)) = 0 \] Giải: \[ (2x - x + 3)(2x + x - 1) = 0 \implies (x + 3)(3x - 1) = 0 \] Nghiệm là: \[ x = -3, x = \frac{1}{3} \] **c)** Giải phương trình \(x^3 - x = x^2 + x\) Chuyển đổi: \[ x^3 - 2x^2 = 0 \implies x^2(x - 2) = 0 \] Nghiệm là: \[ x = 0, x = 2 \] **d)** Giải phương trình \(x^2 - 4x + 4 = 9x^2\) Chuyển đổi: \[ -8x^2 - 4x + 4 = 0 \implies 8x^2 + 4x - 4 = 0 \] Sử dụng công thức nghiệm: \[ \Delta = 4^2 - 4 \cdot 8 \cdot (-4) = 16 + 128 = 144 \] Nghiệm là: \[ x = \frac{-4 \pm 12}{16} \implies x_1 = \frac{8}{16} = \frac{1}{2}, x_2 = \frac{-16}{16} = -1 \] Hy vọng những lời giải trên sẽ giúp ích cho bạn! Nếu cần thêm thông tin gì, hãy cho mình biết nhé!
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
hasiro1604

21/11/2024

Bài 6:

a) x 
3
+5x 
2
−4x−20=0

Nhóm hạng tử: (x 
3
+5x 
2
)−(4x+20)=0
Đặt nhân tử chung: x 
2
(x+5)−4(x+5)=0
Tiếp tục đặt nhân tử chung: (x 
2
−4)(x+5)=0
Giải phương trình: (x−2)(x+2)(x+5)=0
Nghiệm: x=2,x=−2,x=−5
b) (3x−1)(x+1)=2(9x 
2
−6x+1)

Khai triển: 3x 
2
+2x−1=18x 
2
−12x+2
Chuyển vế: 15x 
2
−14x+3=0
Giải phương trình bậc hai: Sử dụng công thức nghiệm hoặc phương pháp phân tích thành nhân tử (nếu có thể). Tuy nhiên, phương trình này không có nghiệm đẹp.
c) 9x 
2
+6x−8=0

Giải phương trình bậc hai: Sử dụng công thức nghiệm hoặc phương pháp phân tích thành nhân tử (nếu có thể).
d) x 
3
−3x+2=0

Nhẩm nghiệm: Thử các giá trị nguyên nhỏ (ví dụ: x = 1, x = -1, x = 2, ...) để tìm nghiệm.
Phân tích đa thức thành nhân tử: Sau khi tìm được một nghiệm, sử dụng phép chia đa thức hoặc các phương pháp khác để phân tích đa thức thành nhân tử.
 

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved