23/11/2024
23/11/2024
23/11/2024
Phần I. Đọc hiểu
Câu 1: Truyện “Hai kiểu áo” thuộc thể loại truyện cười dân gian.
Câu 2: Chi tiết người thợ may hỏi quan lớn may chiếc áo này để tiếp ai có ý nghĩa:
Câu 3: Nội dung ý nghĩa của câu “… Nếu ngài mặc hầu quan trên thì vạt đằng trước phải may ngắn đi dăm tấc, còn nếu ngài mặc để tiếp dân đen, thì vạt đằng sau phải may ngắn lại.” là:
Câu 4: Nghĩa của từ "hách dịch" là: Cư xử kiêu căng, hống hách, bắt nạt người khác, thường là những người có quyền thế.
Câu 5: Bài học rút ra từ văn bản "Hai kiểu áo":
Qua câu chuyện "Hai kiểu áo", em rút ra bài học rằng chúng ta nên sống thật với chính mình, không nên nịnh nọt, xu nịnh người khác. Mỗi người đều có giá trị ngang nhau, không ai được phép khinh thường hay bắt nạt người khác. Chúng ta cần sống thật thà, ngay thẳng và tôn trọng mọi người xung quanh.
Phần II. LÀM VĂN
Đề: Em viết một bài văn nghị luận về vấn đề học sinh thực hiện văn hóa giao thông.
Văn hóa giao thông không chỉ là việc tuân thủ luật lệ, mà còn là thể hiện ý thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân khi tham gia giao thông. Với vai trò là những công dân tương lai, học sinh cần phải nhận thức và thực hiện tốt văn hóa giao thông. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là cách xây dựng hình ảnh đẹp của thế hệ trẻ trong xã hội hiện đại.
Trước hết, việc học sinh thực hiện văn hóa giao thông góp phần bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng. Ở lứa tuổi học sinh, các em thường chưa có kinh nghiệm khi tham gia giao thông, dễ mắc phải những lỗi vi phạm như không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ hay đi hàng ngang trên đường. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn của người khác. Do đó, việc tuân thủ quy định giao thông, đi đúng phần đường, làn đường, đội mũ bảo hiểm đầy đủ khi đi xe đạp điện hoặc xe máy là những việc làm thiết thực để đảm bảo an toàn.
Bên cạnh đó, học sinh thực hiện văn hóa giao thông còn góp phần xây dựng ý thức công dân, tạo dựng một xã hội văn minh, trật tự. Khi các em chấp hành tốt luật lệ giao thông, các em không chỉ bảo vệ chính mình mà còn lan tỏa tinh thần tôn trọng pháp luật đến những người xung quanh. Hình ảnh học sinh lịch sự, nhường đường cho người đi bộ, tuân thủ tín hiệu giao thông sẽ trở thành tấm gương sáng cho mọi người noi theo. Những hành động nhỏ ấy chính là nền tảng để xây dựng một xã hội giao thông an toàn và có văn hóa.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không ít học sinh vẫn chưa thực hiện tốt văn hóa giao thông. Một số em coi nhẹ việc đội mũ bảo hiểm, đi xe đạp điện lạng lách hoặc tụ tập đông người trên đường gây mất trật tự. Điều này xuất phát từ sự thiếu nhận thức, thậm chí là tâm lý chủ quan, coi thường nguy hiểm. Vì vậy, gia đình, nhà trường và xã hội cần chung tay giáo dục, nâng cao ý thức văn hóa giao thông cho học sinh. Nhà trường có thể lồng ghép giáo dục an toàn giao thông vào các tiết học hoặc tổ chức các buổi ngoại khóa về chủ đề này. Gia đình cần làm gương, nhắc nhở và hướng dẫn các em tham gia giao thông đúng cách.
Tóm lại, việc thực hiện văn hóa giao thông là nhiệm vụ quan trọng của học sinh, không chỉ để bảo vệ chính mình mà còn góp phần xây dựng một xã hội an toàn, văn minh. Mỗi học sinh cần nâng cao ý thức, tuân thủ luật lệ giao thông và lan tỏa những hành động đẹp để khẳng định vai trò và trách nhiệm của mình. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, bởi một xã hội giao thông văn minh được hình thành từ ý thức của từng cá nhân.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời