Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
phần: câu 3: Câu bạn đưa ra là một câu ghép, trong đó có nhiều vế câu được liên kết với nhau. Dưới đây là phân tích các vế của câu và mối quan hệ ngữ nghĩa giữa chúng:
### Các vế của câu ghép: 1. "cũng theo một thống kê cách đây chưa lâu, tỉ lệ người việt hoàn toàn không đọc sách chiếm 26%" 2. "số người thỉnh thoảng mới đọc chiếm 44%" 3. "30% người việt thường xuyên đọc" 4. "bạn đọc đến thư viện chỉ chiếm 8 - 10%"
### Mối quan hệ ngữ nghĩa giữa các vế: - Vế 1 và Vế 2: Hai vế này có mối quan hệ bổ sung thông tin. Vế 1 đưa ra tỷ lệ người Việt không đọc sách, trong khi vế 2 cung cấp thông tin về tỷ lệ người thỉnh thoảng đọc sách. Cả hai vế đều liên quan đến thói quen đọc sách của người Việt.
- Vế 3: Vế này tiếp tục bổ sung thông tin về tỷ lệ người Việt thường xuyên đọc sách, tạo thành một bức tranh tổng thể về thói quen đọc sách của người dân.
- Vế 4: Vế này cung cấp thông tin về tỷ lệ người đọc đến thư viện, cũng liên quan đến thói quen đọc sách nhưng cụ thể hơn về việc đến thư viện.
### Kết luận: Các vế trong câu ghép này đều liên quan đến thói quen đọc sách của người Việt, mỗi vế cung cấp một khía cạnh khác nhau của vấn đề, tạo thành một bức tranh tổng thể về tình hình đọc sách trong cộng đồng. Mối quan hệ giữa các vế là mối quan hệ bổ sung và tương hỗ.
câu 4: Để nhận xét về thái độ của tác giả trong một văn bản cụ thể, bạn cần cung cấp nội dung hoặc chủ đề của văn bản đó. Thái độ của tác giả có thể được thể hiện qua ngôn ngữ, cách sử dụng từ ngữ, giọng điệu, và các yếu tố khác trong văn bản. Nếu bạn có một đoạn văn hoặc thông tin cụ thể nào đó, hãy chia sẻ để tôi có thể giúp bạn phân tích và nhận xét một cách chính xác hơn!
phần: câu 5: 1. Luận đề của văn bản: Luận đề của văn bản là sự trăn trở về tình trạng văn hóa đọc của người Việt Nam, nhấn mạnh rằng tỷ lệ người đọc sách ở Việt Nam còn thấp và cần có sự đầu tư nghiêm túc cho việc đọc sách.
2. Bằng chứng mà tác giả sử dụng: - Tác giả đưa ra các con số thống kê về thói quen đọc sách của người Việt: 26% không đọc sách, 44% thỉnh thoảng đọc, 30% thường xuyên đọc, và chỉ 8-10% đến thư viện. - So sánh với Ấn Độ, nơi có tỷ lệ người biết chữ thấp hơn nhưng tỷ lệ người trẻ thường xuyên đọc sách lại cao hơn. - Tác giả nhấn mạnh rằng việc đọc sách là một "khoản đầu tư có lãi nhất cuộc đời" và đặt câu hỏi về thời gian mà mỗi người dành cho việc đọc sách so với các hoạt động khác như "like, share, bình luận".
3. Bài học rút ra: Sau khi đọc văn bản, em rút ra bài học rằng việc đọc sách không chỉ là một hoạt động giải trí mà còn là một sự đầu tư cho bản thân. Để phát triển tư duy, mở rộng kiến thức và nâng cao văn hóa đọc, mỗi người cần dành thời gian và công sức cho việc đọc sách. Việc đọc sách cần được coi trọng và khuyến khích hơn trong xã hội hiện đại, nơi mà công nghệ và mạng xã hội có thể làm giảm thời gian dành cho việc này.
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.