câu 1: Bài thơ "Màu hoa còn lại" của Xuân Quỳnh được viết theo thể thơ tự do. Thể thơ này không tuân theo quy tắc về số dòng, số chữ trong mỗi dòng hay cách gieo vần, cho phép tác giả tự do biểu đạt cảm xúc và ý tưởng của mình.
câu 2: Trong bài thơ "Màu hoa còn lại," nhà thơ Xuân Quỳnh đã nhắc đến những anh hùng sau:
1. Tô Vĩnh Diện
2. Bế Văn Đàn
3. Phan Đình Giót
Bạn có thể ghi lại tên của họ như trên để hoàn thành yêu cầu.
câu 3: Dấu chấm lửng trong câu thơ "những mường thanh, hồng cúm, him lam..." có tác dụng rất đặc biệt trong việc thể hiện cảm xúc và ý nghĩa của bài thơ. Cụ thể, ta có thể phân tích như sau:
1. Gợi mở không gian và thời gian: Dấu chấm lửng tạo ra một khoảng trống, giúp người đọc cảm nhận được sự rộng lớn và đa dạng của không gian. Những địa danh như Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam không chỉ là những địa điểm cụ thể mà còn gợi nhớ về một thời kỳ lịch sử hào hùng, nơi diễn ra những trận chiến khốc liệt.
2. Khơi gợi cảm xúc: Dấu chấm lửng cũng thể hiện sự ngắt quãng trong dòng suy nghĩ của tác giả, như một cách để nhấn mạnh nỗi nhớ, sự trăn trở về quá khứ. Nó khiến người đọc cảm nhận được sự tiếc nuối và trân trọng đối với những kỷ niệm, những anh hùng đã hy sinh cho đất nước.
3. Tạo sự liên tưởng: Việc sử dụng dấu chấm lửng khiến cho người đọc có thể tự do liên tưởng đến những hình ảnh, cảm xúc khác nhau. Nó không chỉ dừng lại ở những địa danh mà còn mở ra những suy nghĩ về những con người, những câu chuyện lịch sử gắn liền với những địa danh đó.
4. Thể hiện sự tiếp nối: Dấu chấm lửng cũng có thể được hiểu là sự tiếp nối của những câu chuyện, những ký ức. Nó như một lời nhắc nhở rằng mặc dù chiến tranh đã qua đi, nhưng những ký ức và di sản mà nó để lại vẫn còn sống mãi trong tâm trí của mỗi người.
Tóm lại, dấu chấm lửng trong câu thơ không chỉ là một dấu hiệu ngắt quãng mà còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, góp phần làm nổi bật cảm xúc và nội dung của bài thơ.
câu 4: Hình ảnh "một màu hoa rất trắng" trong hai câu thơ cuối của bài thơ "Màu hoa còn lại" của Xuân Quỳnh mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Đầu tiên, màu trắng thường được liên tưởng đến sự trong sáng, thuần khiết và bình yên. Trong bối cảnh của bài thơ, hình ảnh này có thể được hiểu là biểu tượng cho sự hòa bình, sự trở lại của cuộc sống bình dị sau những năm tháng chiến tranh khốc liệt.
Sau những đau thương, mất mát, và những ký ức về chiến tranh, "một màu hoa rất trắng" như một lời nhắc nhở về những gì đã qua, đồng thời cũng là biểu tượng cho hy vọng và sự tái sinh. Nó thể hiện sự tri ân đối với những anh hùng đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, nhưng cũng cho thấy rằng cuộc sống vẫn tiếp tục, và những giá trị tốt đẹp vẫn tồn tại.
Hơn nữa, hình ảnh này cũng gợi lên sự bình yên và thanh thản của miền đất mới, nơi mà con người có thể trở lại với cuộc sống thường nhật, với những điều giản dị như "khoai với lúa". Điều này cho thấy rằng, mặc dù quá khứ đau thương vẫn còn in đậm trong tâm trí, nhưng hiện tại và tương lai vẫn có thể được xây dựng trên nền tảng của hòa bình và tình yêu thương.
Tóm lại, "một màu hoa rất trắng" không chỉ là hình ảnh của sự thanh bình mà còn là biểu tượng cho sự tri ân, hy vọng và sự tiếp nối của cuộc sống sau chiến tranh.
câu 5: ### I. Đọc hiểu (4,0 điểm)
(1,0 điểm) Từ bài thơ "Màu hoa còn lại", thông điệp có ý nghĩa nhất với em là: "Sự hy sinh và cống hiến của các thế hệ đi trước là nền tảng cho hòa bình và phát triển của đất nước hôm nay."
Lý giải:
Bài thơ của Xuân Quỳnh không chỉ là một bức tranh về những ký ức đau thương trong chiến tranh mà còn là một lời tri ân đối với những anh hùng đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Những hình ảnh như "máu thấm đất", "mồ hôi đầm trấn thủ" thể hiện sự vất vả, gian khổ mà các thế hệ đi trước đã trải qua. Qua đó, tác giả muốn nhấn mạnh rằng những thành quả mà chúng ta có được hôm nay không thể tách rời khỏi những hy sinh đó. Điều này khiến em cảm nhận sâu sắc hơn về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị mà cha ông đã để lại.
### II. Viết (6.0 điểm)
Đề bài: Viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của em về vai trò của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc.
Bài văn mẫu:
Trong dòng chảy của lịch sử, mỗi thế hệ đều có những vai trò và trách nhiệm riêng. Thế hệ trẻ, với sức trẻ, nhiệt huyết và sự sáng tạo, đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc. Điều này không chỉ giúp bảo tồn bản sắc văn hóa mà còn góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng cho đất nước.
Trước hết, thế hệ trẻ cần nhận thức rõ về giá trị của văn hóa và lịch sử. Những di sản văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc không chỉ là tài sản vô giá mà còn là nguồn cảm hứng cho các thế hệ sau. Việc tìm hiểu, nghiên cứu và trân trọng những giá trị này sẽ giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về nguồn cội, về những hy sinh và cống hiến của cha ông. Từ đó, họ sẽ có trách nhiệm hơn trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị đó.
Bên cạnh việc nhận thức, thế hệ trẻ cũng cần chủ động tham gia vào các hoạt động bảo tồn văn hóa. Có thể kể đến việc tham gia các câu lạc bộ văn hóa, lịch sử, các hoạt động tình nguyện bảo tồn di sản văn hóa, hay tổ chức các sự kiện văn hóa truyền thống. Những hoạt động này không chỉ giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về văn hóa dân tộc mà còn tạo cơ hội để họ thể hiện tình yêu quê hương, đất nước.
Hơn nữa, thế hệ trẻ còn có khả năng sáng tạo và đổi mới trong việc phát huy các giá trị văn hóa. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, thế hệ trẻ có thể sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại để quảng bá văn hóa dân tộc. Việc sản xuất các video, bài viết, hình ảnh về văn hóa, lịch sử trên các nền tảng mạng xã hội không chỉ giúp lan tỏa những giá trị tốt đẹp mà còn thu hút sự quan tâm của giới trẻ và cộng đồng quốc tế.
Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực đó, thế hệ trẻ cũng cần phải đối mặt với nhiều thách thức. Sự toàn cầu hóa, sự du nhập của các nền văn hóa khác có thể làm phai nhạt bản sắc văn hóa dân tộc. Do đó, việc giữ gìn và phát huy văn hóa, lịch sử không chỉ là trách nhiệm của riêng thế hệ trẻ mà còn cần sự chung tay của toàn xã hội. Các bậc phụ huynh, thầy cô giáo và các tổ chức xã hội cần tạo điều kiện, khuyến khích và hỗ trợ thế hệ trẻ trong việc tìm hiểu và gìn giữ văn hóa dân tộc.
Tóm lại, thế hệ trẻ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc. Qua việc nhận thức, tham gia và sáng tạo, họ không chỉ bảo tồn những giá trị tốt đẹp mà còn góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng cho đất nước. Hãy cùng nhau, thế hệ trẻ hãy tự hào và trách nhiệm với di sản văn hóa của cha ông, để không chỉ hôm nay mà cả mai sau, những giá trị ấy vẫn mãi được gìn giữ và phát huy.