câu 1: Đoạn thơ bạn trích dẫn thuộc thể thơ tự do. Thể thơ này không có quy định về số câu, số chữ trong mỗi câu hay vần điệu cố định, cho phép tác giả tự do thể hiện ý tưởng và cảm xúc của mình.
câu 2: Trong đoạn thơ "Tổ quốc ở Trường Sa" của Nguyễn Việt Chiến, có thể liệt kê các hình ảnh nói về hành động của những con người giữ biển như sau:
1. "người giữ biển": Hình ảnh này thể hiện những người lính, ngư dân đang bảo vệ biển đảo Tổ quốc.
2. "nhạc ngựa máu": Hình ảnh này có thể hiểu là sự hy sinh, dũng cảm của những người chiến sĩ, ngư dân trong việc giữ gìn biển đảo.
3. "chan hòa máu của họ": Hình ảnh này thể hiện sự hy sinh, cống hiến của những người giữ biển, máu của họ hòa vào biển cả, thể hiện tình yêu và trách nhiệm với Tổ quốc.
4. "ngân bài ca giữ nước": Hình ảnh này gợi lên tinh thần kiên cường, quyết tâm của những người giữ biển trong việc bảo vệ Tổ quốc.
Những hình ảnh này đều thể hiện sự dũng cảm, hy sinh và trách nhiệm của con người trong việc bảo vệ biển đảo Tổ quốc.
câu 3: Trong hai câu thơ "mẹ tổ quốc vẫn luôn ở bên ta như máu ấm trong màu cờ nước việt", tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh.
Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh:
1. Tạo hình ảnh sinh động: So sánh "như máu ấm trong màu cờ nước việt" giúp người đọc hình dung rõ ràng về sự gắn bó, gần gũi giữa tổ quốc và con người. Hình ảnh "máu ấm" gợi lên sự sống, sự hy sinh và tình yêu thương, từ đó làm nổi bật tình cảm thiêng liêng của người dân đối với tổ quốc.
2. Khẳng định sự hiện diện và bảo vệ: Câu thơ nhấn mạnh rằng tổ quốc luôn hiện diện và bảo vệ con người, giống như máu chảy trong cơ thể. Điều này tạo ra cảm giác an toàn và sự kết nối sâu sắc giữa con người và tổ quốc.
3. Gợi cảm xúc mạnh mẽ: Biện pháp so sánh này không chỉ mang tính hình tượng mà còn gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc và trách nhiệm của mỗi người đối với tổ quốc.
Tóm lại, biện pháp so sánh trong hai câu thơ này không chỉ làm tăng tính nghệ thuật mà còn truyền tải những thông điệp sâu sắc về tình yêu quê hương đất nước.
câu 4: Tình cảm của tác giả trong đoạn thơ "Tổ quốc ở Trường Sa" của Nguyễn Việt Chiến thể hiện sự yêu nước sâu sắc và lòng tự hào về quê hương, đất nước. Tác giả ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của những người giữ biển, những ngư dân đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Hình ảnh "đồng cỏ cào êm đềm" và "sóng lại chan hòa máu của họ" gợi lên sự bình yên nhưng cũng đầy hy sinh, thể hiện lòng kính trọng đối với những người đã cống hiến cho Tổ quốc. Qua đó, tác giả khẳng định giá trị của sự bảo vệ và gìn giữ biển đảo, đồng thời thể hiện niềm khao khát về một Tổ quốc vững mạnh và tự do. Tình cảm này không chỉ là tình yêu quê hương mà còn là lòng tự hào về lịch sử và văn hóa dân tộc.
câu 5: ### I. Trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương
Từ đoạn thơ "Tổ quốc ở Trường Sa" của Nguyễn Việt Chiến, ta có thể cảm nhận sâu sắc tình yêu quê hương, đất nước và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương. Để thực hiện trách nhiệm này, bản thân em có thể làm những việc sau:
1. Nâng cao nhận thức: Em sẽ tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và vị trí địa lý của biển đảo Việt Nam, đặc biệt là các vùng biển, đảo như Trường Sa, Hoàng Sa. Việc hiểu biết sẽ giúp em có cái nhìn sâu sắc hơn về tầm quan trọng của biển đảo đối với đất nước.
2. Tuyên truyền, vận động: Em sẽ tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cộng đồng về ý nghĩa của việc bảo vệ biển đảo. Em có thể viết bài, tham gia các buổi hội thảo, hoặc sử dụng mạng xã hội để lan tỏa thông điệp về tình yêu biển đảo.
3. Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường: Em sẽ tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường biển như dọn dẹp bãi biển, tham gia các chiến dịch chống rác thải nhựa, bảo vệ hệ sinh thái biển. Những hành động nhỏ này sẽ góp phần bảo vệ tài nguyên biển.
4. Hỗ trợ ngư dân: Em có thể tìm hiểu và hỗ trợ ngư dân trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tham gia các chương trình hỗ trợ ngư dân trong việc phát triển kinh tế bền vững.
5. Tham gia quân đội hoặc các tổ chức bảo vệ biển đảo: Nếu có cơ hội, em có thể xem xét việc tham gia vào lực lượng vũ trang hoặc các tổ chức bảo vệ biển đảo, góp phần trực tiếp vào việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.
### II. Làm văn (6,0 điểm)
Đề bài: Viết một bài văn nghị luận về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc bảo vệ biển đảo quê hương.
Bài làm:
Trong bối cảnh hiện nay, biển đảo không chỉ là tài sản quý giá của đất nước mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc. Đặc biệt, với vị trí địa lý của Việt Nam, biển đảo đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và giữ gìn an ninh quốc phòng. Chính vì vậy, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc bảo vệ biển đảo quê hương là vô cùng cần thiết và cấp bách.
Thế hệ trẻ ngày nay là những người kế thừa và phát triển những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc. Họ không chỉ là những người học tập, làm việc mà còn là những người có trách nhiệm với tương lai của đất nước. Để thực hiện trách nhiệm này, thế hệ trẻ cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của biển đảo. Việc tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và các vấn đề liên quan đến biển đảo sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về trách nhiệm của mình.
Bên cạnh việc nâng cao nhận thức, thế hệ trẻ cũng cần tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường biển. Những hành động nhỏ như dọn dẹp bãi biển, tham gia các chiến dịch bảo vệ môi trường sẽ góp phần bảo vệ tài nguyên biển, giữ gìn vẻ đẹp của quê hương. Hơn nữa, việc tham gia các hoạt động này cũng giúp thế hệ trẻ rèn luyện ý thức cộng đồng, tinh thần đoàn kết và trách nhiệm với xã hội.
Ngoài ra, thế hệ trẻ cũng cần có những hành động cụ thể để hỗ trợ ngư dân, những người trực tiếp sống và làm việc trên biển. Việc tìm hiểu và hỗ trợ ngư dân trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản, phát triển kinh tế bền vững sẽ góp phần bảo vệ biển đảo quê hương. Đồng thời, thế hệ trẻ cũng có thể tham gia vào các tổ chức, phong trào bảo vệ biển đảo, góp phần vào công cuộc giữ gìn chủ quyền lãnh thổ.
Cuối cùng, thế hệ trẻ cần có tinh thần yêu nước, sẵn sàng cống hiến cho đất nước. Họ có thể tham gia vào lực lượng vũ trang hoặc các tổ chức bảo vệ biển đảo, góp phần trực tiếp vào việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Tình yêu quê hương, đất nước sẽ là động lực mạnh mẽ để thế hệ trẻ hành động vì biển đảo quê hương.
Tóm lại, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc bảo vệ biển đảo quê hương là vô cùng quan trọng. Qua việc nâng cao nhận thức, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, hỗ trợ ngư dân và cống hiến cho đất nước, thế hệ trẻ sẽ góp phần giữ gìn và phát triển biển đảo quê hương, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và xây dựng một tương lai tươi sáng cho đất nước.
câu 1: Trong khổ thơ trên, hình ảnh "biển tổ quốc đang cần người giữ biển" thể hiện sự khẩn thiết và trách nhiệm của mỗi người dân đối với biển đảo quê hương. Biển không chỉ là tài sản, mà còn là linh hồn của tổ quốc, nơi chứa đựng bao kỷ niệm và lịch sử. Câu thơ "máu ngư dân trên sóng" gợi lên hình ảnh những ngư dân dũng cảm, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ biển đảo, thể hiện tinh thần kiên cường và lòng yêu nước sâu sắc. Hình ảnh "chan hòa máu của họ" không chỉ nói lên sự hy sinh mà còn khẳng định sự gắn bó giữa con người và biển cả, giữa những thế hệ ngư dân với tổ quốc. Cuối cùng, "ngân bài ca giữ nước" là lời kêu gọi mạnh mẽ, khẳng định rằng sự hy sinh của ngư dân chính là nền tảng để tổ quốc được sinh ra và tồn tại. Qua đó, tác giả Nguyễn Việt Chiến đã khéo léo kết nối tình yêu quê hương với trách nhiệm bảo vệ biển đảo, tạo nên một bức tranh hào hùng và đầy cảm xúc về lòng yêu nước.
câu 2: ### Bài văn nghị luận: Kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong học đường của học sinh hiện nay
Trong bối cảnh xã hội hiện đại, kỹ năng giao tiếp và ứng xử trở thành một trong những yếu tố quan trọng giúp học sinh phát triển toàn diện. Giao tiếp không chỉ đơn thuần là việc trao đổi thông tin mà còn là cách thể hiện bản thân, xây dựng mối quan hệ và tạo dựng hình ảnh cá nhân trong mắt người khác. Tuy nhiên, thực tế cho thấy kỹ năng này đang gặp nhiều thách thức trong môi trường học đường.
Trước hết, giao tiếp là cầu nối giữa con người với con người. Trong học đường, học sinh thường xuyên phải tương tác với bạn bè, thầy cô và các bậc phụ huynh. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp học sinh tự tin hơn trong việc trình bày ý kiến, tham gia thảo luận và hợp tác trong các hoạt động nhóm. Một học sinh biết cách giao tiếp hiệu quả sẽ dễ dàng hơn trong việc kết nối với bạn bè, xây dựng tình bạn và tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô. Ngược lại, những học sinh thiếu kỹ năng giao tiếp thường gặp khó khăn trong việc thể hiện bản thân, dễ dẫn đến sự tự ti, ngại ngùng và thậm chí là cô lập.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều học sinh hiện nay vẫn còn thiếu kỹ năng giao tiếp và ứng xử. Một phần nguyên nhân có thể đến từ việc lạm dụng công nghệ, đặc biệt là mạng xã hội. Nhiều học sinh dành quá nhiều thời gian cho việc trò chuyện trực tuyến, dẫn đến việc giảm khả năng giao tiếp trực tiếp. Họ có thể dễ dàng gửi tin nhắn, nhưng lại gặp khó khăn khi phải đối mặt với người khác. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp mà còn làm giảm đi sự kết nối cảm xúc giữa con người với nhau.
Bên cạnh đó, môi trường học đường cũng có thể tạo ra những áp lực nhất định, khiến học sinh cảm thấy khó khăn trong việc thể hiện bản thân. Áp lực từ việc học tập, điểm số, và sự kỳ vọng từ gia đình có thể khiến học sinh trở nên căng thẳng, từ đó ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và ứng xử. Họ có thể trở nên e dè, ngại ngùng khi phải tham gia vào các hoạt động nhóm hoặc thuyết trình trước lớp.
Để khắc phục tình trạng này, cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình cần tạo ra một môi trường thoải mái, khuyến khích trẻ em giao tiếp và bày tỏ ý kiến. Nhà trường cũng nên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các buổi thảo luận, tranh luận để học sinh có cơ hội rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Ngoài ra, việc giáo dục về kỹ năng sống, trong đó có kỹ năng giao tiếp, cũng cần được đưa vào chương trình học một cách bài bản hơn.
Tóm lại, kỹ năng giao tiếp và ứng xử là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của học sinh. Việc rèn luyện kỹ năng này không chỉ giúp học sinh tự tin hơn trong giao tiếp mà còn góp phần xây dựng một môi trường học đường tích cực, nơi mà mọi người có thể hiểu và hỗ trợ lẫn nhau. Chúng ta cần nhận thức rõ tầm quan trọng của kỹ năng này và cùng nhau nỗ lực để cải thiện nó trong học đường, từ đó giúp thế hệ trẻ phát triển toàn diện hơn.