04/12/2024

04/12/2024
04/12/2024
sgas gasga Câu 1: Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ nhất. Người kể chuyện là nhân vật "tôi", là một học sinh trong câu chuyện.
Câu 2: Việc nhân vật "tôi" học trước quên sau, học sau quên trước và phải học gấp đôi những đứa khác thể hiện phẩm chất kiên trì, nỗ lực và quyết tâm vượt qua khó khăn của nhân vật "tôi". Mặc dù gặp khó khăn trong việc ghi nhớ, nhân vật "tôi" không bỏ cuộc mà vẫn kiên trì học hành, điều này cho thấy tinh thần học hỏi không ngừng nghỉ.
Câu 3: Biện pháp tu từ so sánh trong câu "Cuối năm lớp chín, tôi học bù đầu, người xanh như tàu lá" tạo ra một hình ảnh sống động, khiến người đọc hình dung rõ ràng về tình trạng sức khỏe yếu ớt, mệt mỏi của nhân vật "tôi". Việc so sánh với "tàu lá" không chỉ nhấn mạnh sự xanh xao, mà còn thể hiện sự kiệt quệ, mệt mỏi trong học tập.
Câu 4: Chi tiết "Thấy mẹ buồn, tôi cũng buồn lây. Nhưng tôi chẳng biết cách nào an ủi mẹ. Tôi đành phải nín thở nuốt trọn một tô canh bí đỏ cho mẹ vui lòng" gợi cho em suy nghĩ về tình cảm yêu thương, sự hi sinh của nhân vật "tôi" dành cho mẹ. Dù không biết cách an ủi mẹ, nhưng "tôi" đã tự nguyện chịu đựng những tô canh bí đỏ mà mình không thích, chỉ vì muốn mẹ vui. Điều này thể hiện tình cảm sâu sắc, sự hiếu thảo và lòng biết ơn đối với mẹ.
Câu 5: Em rút ra được thông điệp "Đôi khi, những hy sinh nhỏ bé có thể đem lại niềm vui và hạnh phúc cho những người mình yêu thương". Em chọn thông điệp này vì qua câu chuyện của nhân vật "tôi", ta thấy dù cuộc sống có khó khăn, đôi khi chỉ cần một hành động nhỏ nhưng xuất phát từ tình yêu thương chân thành cũng đủ để làm cho người khác hạnh phúc.
Phần II: Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết: "Là học sinh, em nghĩ làm thế nào để giải quyết tình trạng gian lận trong thi cử?"
Trong những năm qua, tình trạng gian lận trong thi cử đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong ngành giáo dục, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập và sự công bằng trong kỳ thi. Là học sinh, em nhận thấy đây là vấn đề cần được giải quyết triệt để, để xây dựng một môi trường học tập lành mạnh và công bằng.
Trước hết, để giải quyết tình trạng gian lận trong thi cử, mỗi học sinh cần ý thức rõ ràng về tầm quan trọng của việc học thật. Việc gian lận không chỉ là vi phạm quy chế mà còn làm giảm giá trị của kiến thức mà chúng ta có được. Học sinh cần có ý thức tự giác, tự học và làm bài thi đúng theo năng lực của bản thân. Bên cạnh đó, nhà trường và các thầy cô cũng cần tạo ra môi trường thi cử công bằng, nghiêm túc, đồng thời phát huy vai trò giáo dục để học sinh nhận thức được rằng, gian lận không phải là cách để thành công.
Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ vào giám sát thi cử cũng là một giải pháp hữu hiệu. Các kỳ thi có thể sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại như camera giám sát, phần mềm phát hiện gian lận để hạn chế tối đa hành vi không trung thực. Sự xuất hiện của các phần mềm quét bài thi giúp phát hiện dấu hiệu sao chép cũng góp phần giảm bớt gian lận trong thi cử.
Mặt khác, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong các kỳ thi. Các biện pháp xử lý nghiêm minh đối với những hành vi gian lận là điều cần thiết để tạo sự răn đe cho các học sinh có ý định gian lận.
Cuối cùng, để giải quyết tình trạng gian lận trong thi cử, mỗi học sinh cần xây dựng cho mình một thái độ học tập nghiêm túc, trung thực. Học tập không phải chỉ để đạt điểm cao mà quan trọng hơn là để tích lũy kiến thức, rèn luyện kỹ năng, giúp ích cho bản thân và xã hội trong tương lai. Nếu mỗi học sinh đều nhận thức được giá trị thực sự của việc học, gian lận sẽ không còn là vấn đề trong kỳ thi nữa.
Tóm lại, giải quyết tình trạng gian lận trong thi cử không phải là một việc dễ dàng, nhưng nếu mỗi học sinh, giáo viên và nhà trường cùng chung tay, chắc chắn chúng ta sẽ tạo ra được một môi trường học tập trong sạch, công bằng, nơi mà kiến thức và sự nỗ lực được tôn vinh
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
13/12/2025
Top thành viên trả lời