Làm sao để có câu trả lời hay nhất?
10 giờ trước
10 giờ trước
Bảo Châuu I. ĐỌC HIỂU
Câu 1 (0,5 điểm):
Văn bản trên được viết theo thể thơ tự do. Đây là thể thơ không có quy định về số lượng câu, số âm tiết trong mỗi câu và cách gieo vần, tạo nên sự tự do, phóng khoáng trong biểu đạt cảm xúc của tác giả.
Câu 2 (0,5 điểm):
Những hình ảnh thiên nhiên trong khổ thơ (1) là:
Câu 3 (0,5 điểm):
Nhân vật trữ tình trong bài thơ là cây xanh. Cây là đối tượng được mô tả và cũng là nhân vật chính để thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của tác giả về thiên nhiên, sự thay đổi của môi trường sau bão.
Câu 4 (0,5 điểm):
Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ:
“Những cây xanh nghiêng đầu
Nằm ngủ dài trên đất” là nhân hóa. Tác giả đã gán cho những cây xanh những đặc điểm của con người như “nghiêng đầu”, “ngủ dài”, tạo nên hình ảnh gần gũi, sinh động, khiến người đọc có cảm giác cây như có linh hồn, có cảm xúc.
Câu 5 (1,0 điểm):
Nội dung hai dòng thơ “Mai cây mới được trồng / Nhuộm lại xanh cho phố” thể hiện hy vọng và sự phục hồi. Sau cơn bão, cây cối bị tàn phá, nhưng qua thời gian, cây sẽ được trồng lại, phục hồi sự sống, và làm cho không gian phố phường lại trở nên xanh tươi, đẹp đẽ. Đó là hình ảnh của sự tái sinh và hy vọng vào sự khôi phục của thiên nhiên.
Câu 6 (1,0 điểm):
Từ nội dung văn bản, mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên là mối quan hệ gắn bó, hài hòa, và phải được bảo vệ. Cây cối không chỉ mang lại vẻ đẹp cho môi trường sống của con người mà còn là một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái. Con người cần phải trân trọng và bảo vệ thiên nhiên, bởi thiên nhiên có vai trò quan trọng trong việc duy trì cuộc sống. Mối quan hệ này là hai chiều: thiên nhiên cung cấp cho con người không khí trong lành, tài nguyên thiên nhiên, nhưng con người cũng cần có trách nhiệm bảo vệ và gìn giữ thiên nhiên. Khi thiên nhiên bị tàn phá, con người cũng phải đối mặt với những hậu quả như biến đổi khí hậu, thiên tai, và thiếu hụt tài nguyên. Vì vậy, việc bảo vệ thiên nhiên không chỉ là bảo vệ môi trường sống mà còn là bảo vệ chính bản thân mình.
II. VIẾT
Câu 1 (2,0 điểm):
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày cảm nhận của em về hai khổ thơ (5), (6) của văn bản trong phần Đọc hiểu.
Trong hai khổ thơ (5) và (6), tác giả đã khắc họa một cảnh tượng đầy xúc động về thiên nhiên sau cơn bão. Khổ thơ (5) mô tả cảnh cây bị gãy đổ, không còn khả năng che nắng che mưa cho con người, thể hiện sự mất mát, sự cô đơn của cây cối khi không còn sức sống và vai trò của mình. “Hôm nay cây đi vắng / Ai che chở nắng mưa” là một câu hỏi đầy tiếc nuối, thể hiện sự bơ vơ của cây khi không còn đóng vai trò che chở cho con người như trước. Sang đến khổ thơ (6), tác giả tiếp tục miêu tả một không gian đầy nỗi buồn, khi “những hạt mưa đủ chưa / Hình như ai đang khóc”. Những hạt mưa không chỉ là hình ảnh của thiên nhiên, mà còn là biểu tượng của sự tiếc nuối, của nỗi buồn và sự đau đớn khi nhìn thấy những cây xanh bị tàn phá. Tác giả dùng hình ảnh “con đường thở nặng nhọc / Mùa nhựa cây thơm nồng” để chỉ sự nặng nề, mệt mỏi của con đường, như một lời nhắc nhở về hậu quả của thiên tai và sự cần thiết phải bảo vệ thiên nhiên.
Câu 2 (4,0 điểm):
Jimmy Liao đã từng bày tỏ: "Đừng so sánh em với bất kỳ ai khác, em không phải cải hỏng của ai, cũng không phải vật thay thế của người khác." Theo em, học sinh nên ứng xử thế nào khi bị so sánh với người khác?
Khi bị so sánh với người khác, học sinh cần biết tôn trọng bản thân và hiểu rằng mỗi người đều có đặc điểm và giá trị riêng biệt. Việc bị so sánh không phải lúc nào cũng mang lại kết quả tích cực, mà có thể gây ra cảm giác tự ti, áp lực và khó khăn trong việc phát triển bản thân. Học sinh cần phải hiểu rằng mỗi người có những khả năng và sở trường khác nhau, và chúng ta không thể đánh giá hay định giá giá trị của một người chỉ qua sự so sánh với người khác. Thay vì bị ảnh hưởng bởi sự so sánh, học sinh nên tập trung vào sự phát triển cá nhân, nỗ lực học hỏi và rèn luyện để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.
Khi bị so sánh, thay vì cảm thấy buồn bã hay tức giận, học sinh có thể lắng nghe một cách tích cực, nhìn nhận các ý kiến góp ý như một cơ hội để cải thiện bản thân. Tuy nhiên, không nên để những lời so sánh đó chi phối quá nhiều tới suy nghĩ và hành động của mình. Việc so sánh có thể là một cách để khuyến khích, nhưng nó cũng dễ dàng dẫn đến những tiêu cực nếu không được thực hiện đúng cách. Vì vậy, học sinh cần biết tự đánh giá bản thân, hiểu rõ mục tiêu và ước mơ của mình, và không để bản thân bị bó hẹp trong những hình mẫu mà người khác đặt ra. Hãy là chính mình, và không sợ khác biệt, bởi sự khác biệt chính là điều tạo nên sự phong phú và đa dạng trong xã hội.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời