câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.
câu 21: Từ khi có Bác Hồ, cuộc đời nhân vật "em" và bản Mường đã trở nên tươi đẹp hơn, ấm no hơn. Nhân dân được học hành, biết đọc, biết viết; được trồng lúa, nuôi gà,... Cuộc sống bớt khó khăn, vất vả hơn trước. Tình cảm của nhân dân đối với Bác Hồ và các anh chiến sĩ bộ đội là vô cùng to lớn, thể hiện sự kính trọng, biết ơn sâu sắc. Họ coi Bác Hồ là vị cha già kính yêu, luôn dõi theo, che chở cho dân tộc Việt Nam. Các anh chiến sĩ bộ đội là những người lính dũng cảm, kiên cường, bảo vệ Tổ quốc, mang lại hòa bình cho nhân dân.
câu 3: Cặp từ trái nghĩa: vui >< buồn; nghèo >< giàu; cao >< thấp; trắng >< đen; tốt >< xấu,...
câu 4: Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong hai câu thơ "chim khôn chim múa chim ca /bản em có bác như nhà có trăng" đã tạo nên một hình ảnh đẹp và ý nghĩa sâu sắc về sự gắn kết giữa thiên nhiên và con người. Hình ảnh những chú chim bay lượn, cất cao tiếng hát như đang chào đón Bác Hồ đến thăm bản làng, thể hiện niềm vui sướng và hạnh phúc của người dân nơi đây. So sánh này còn gợi lên sự ấm áp, gần gũi của tình cảm gia đình, giống như ngôi nhà luôn là nơi trú ẩn an toàn và tràn ngập ánh sáng của mặt trời. Sự tương đồng giữa Bác Hồ và vầng trăng tròn trịa, tỏa sáng cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Người đối với cuộc sống của người dân miền núi. Nhờ có Bác mà cuộc sống của họ trở nên tươi sáng hơn, ấm no hơn. Biện pháp so sánh đã góp phần tăng cường sức biểu đạt, khiến cho lời thơ trở nên giàu hình ảnh, dễ hiểu và gây ấn tượng mạnh mẽ với người đọc.
câu 5: Người dân bán mường trong bài thơ vẫn luôn "nhớ nghìn năm" công đức bác hồ mửa mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Là học sinh, em sẽ làm những việc sau để bày tỏ tình cảm tình cho người : + Học tập tốt, chăm chỉ, rèn luyện đạo đức thật tốt. + Tham gia vào các hoạt động tuyên truyền về Bác Hồ. + Làm theo lời dạy của Bác.