phần:
: I. ĐỌC HIỂU: . Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là miêu tả. . Theo tác giả, những yếu tố tạo nên vẻ đẹp của thiên nhiên đó là: màu sắc hài hoà, cảnh vật thanh tao, khí hậu mát mẻ, thời gian êm đềm, nhịp điệu khoan thai. . Những hình ảnh nói lên tâm hồn nhạy cảm, yêu thiên nhiên của Nguyễn Khuyến: - Nhà thơ đã mở rộng các giác quan để cảm nhận vẻ đẹp của mùa thu. - Tâm hồn nhà thơ giao hòa với thiên nhiên, đón nhận mọi âm thanh, cảnh sắc của mùa thu bằng cả tấm lòng. . Vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Khuyến qua bài thơ Thu điếu: - Tình yêu thiên nhiên tha thiết. - Tâm hồn trong sáng, thanh cao. - Nỗi buồn thời thế kín đáo. II. LÀM VĂN: *Yêu cầu chung: - Câu này kiểm tra năng lực viết bài nghị luận xã hội, khả năng xây dựng lập luận, diễn đạt trong văn bản nghị luận của thí sinh. - Đề không yêu cầu cụ thể một phương pháp viết, thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng phải có lí lẽ rõ ràng, thuyết phục, đảm bảo tính liên kết giữa các phần, các đoạn. * Yêu cầu cụ thể: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được các ý cơ bản sau: a. Giải thích: - Con người trong mối quan hệ với cộng đồng: Là mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cá nhân với tập thể mà cá nhân ấy là thành viên. - Trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống: Ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường sống; tích cực tham gia các hoạt động cải thiện đời sống kinh tế-xã hội... b. Bàn luận: - Biểu hiện của con người trong mối quan hệ với cộng đồng, trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống: + Tích cực: Tham gia các hoạt động tình nguyện, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, đóng góp công sức vào việc phát triển quê hương, đất nước,... + Tiêu cực: Sống ích kỉ, vô cảm, thờ ơ trước nỗi đau của người khác, gây ô nhiễm môi trường,... - Vai trò, ý nghĩa của con người trong mối quan hệ với cộng đồng, trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống: + Tạo nên sức mạnh to lớn cho mỗi cá nhân cũng như tập thể. + Giúp con người hoàn thiện hơn về nhân cách, sống có ích hơn. c. Bài học nhận thức và hành động: - Nhận thức: Cần nhận thức đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng của mối quan hệ giữa cá nhân với cộng đồng, trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống. - Hành động: Mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn.
phần:
: i. ĐỌC HIỂU: 6,0 ĐIỂM 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là miêu tả 2. Từ tượng hình trong đoạn trích trên là: lung linh 3. Nội dung chính của đoạn trích trên là: Miêu tả vẻ đẹp của ánh trăng đêm rằm tháng giêng 4. Câu văn trên thuộc kiểu câu trần thuật đơn dùng để kể 5. Từ in đậm trong đoạn trích trên là: Lung Linh 6. Biện pháp tu từ so sánh trong câu sau là: So sánh ngang bằng 7. Tác dụng của phép so sánh đó là: Làm nổi bật lên vẻ đẹp huyền ảo, lung linh của ánh trăng đêm rằm tháng giêng 8. Trong các câu tục ngữ dưới đây, câu nào nói về thiên nhiên? - Ăn quả nhớ kẻ trồng cây - Lá lành đùm lá rách - Uống nước nhớ nguồn - Một mặt người bằng mười mặt của 9. Các câu tục ngữ nói về thiên nhiên là: Lá lành đùm lá rách; Uống nước nhớ nguồn 10. Ý nghĩa của câu tục ngữ trên là: Thiên nhiên luôn thay đổi theo thời gian, mùa màng nên chúng ta phải biết thích ứng với nó 11. Thành phần biệt lập tình thái trong câu sau là: Chắc chắn 12. Câu văn trên thuộc kiểu câu trần thuật đơn dùng để khẳng định 13. Từ in đậm trong đoạn trích trên là: chắc chắn 14. Biện pháp tu từ so sánh trong câu sau là: So sánh hơn kém 15. Tác dụng của phép so sánh đó là: Làm nổi bật lên vẻ đẹp của ánh trăng đêm rằm tháng giêng 16. Trong các câu tục ngữ dưới đây, câu nào nói về đạo đức? - Ăn quả nhớ kẻ trồng cây - Lá lành đùm lá rách - Uống nước nhớ nguồn - Một mặt người bằng mười mặt của 17. Các câu tục ngữ nói về đạo đức là: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây; Uống nước nhớ nguồn 18. Ý nghĩa của câu tục ngữ trên là: Con người cần phải biết yêu thương nhau, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn 19. Thành phần biệt lập tình thái trong câu sau là: Có lẽ 20. Câu văn trên thuộc kiểu câu trần thuật đơn dùng để phỏng đoán II. LÀM VĂN: 10,0 ĐIỂM 1. Viết đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về cảnh vật thiên nhiên trong bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh. 2. Cảm nhận của em về bức tranh thiên nhiên và tâm hồn Nguyễn Trãi qua bài thơ Cảnh ngày hè.