câu 5: - Yêu cầu hình thức: Viết đúng kiểu bài nghị luận xã hội. Bài viết có bố cục rõ ràng, hợp lí; kết cấu chặt chẽ; diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
- Yêu cầu nội dung: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
+ Giải thích: Con đường dài nhất là con đường từ cái đầu đến bàn tay: Câu nói muốn nhấn mạnh rằng khoảng cách giữa suy nghĩ và hành động thường rất xa vời. Suy nghĩ là những dự định, kế hoạch trong đầu mỗi người, còn hành động lại là những việc cụ thể hóa cho suy nghĩ ấy. Khoảng cách ở đây cũng chính là sự chênh lệch giữa suy nghĩ và hành động.
+ Bàn luận:
- Tại sao khoảng cách giữa suy nghĩ và hành động thường rất xa vời? Vì khi chúng ta suy nghĩ, mọi thứ đều hoàn hảo, tốt đẹp, thuận lợi... Nhưng khi bắt tay vào làm, cuộc sống luôn tồn tại những yếu tố khách quan tác động nên kết quả không như mong đợi.
- Ý nghĩa của việc rút ngắn khoảng cách giữa suy nghĩ và hành động: Giúp chúng ta chủ động hơn trong mọi tình huống, rèn luyện tính tự lập, kiên trì, nỗ lực vượt qua thử thách, khó khăn. Từ đó, giúp chúng ta trưởng thành hơn.
- Làm thế nào để rút ngắn khoảng cách giữa suy nghĩ và hành động? Cần xác định mục tiêu, ước mơ, hoài bão rõ ràng, cụ thể. Lập kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ, khoa học. Kiên trì, quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu đã đề ra.
+ Liên hệ bản thân: Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, em cần xây dựng cho mình ước mơ, hoài bão cao đẹp. Xác định mục tiêu phấn đấu rõ ràng, cụ thể. Tích cực trau dồi tri thức, kỹ năng mềm để chuẩn bị hành trang vững chắc cho tương lai.
câu 1: 1. Các thao tác lập luận được tác giả sử dụng trong văn bản: bình luận, phân tích, bác bỏ.
2. Nội dung chính của đoạn trích trên: khẳng định vai trò quan trọng của hành động đối với mỗi cá nhân; đồng thời khuyên nhủ chúng ta nên hành động ngay khi còn trẻ, bởi lẽ tuổi trẻ chỉ đến một lần duy nhất trong đời.
câu 2: 1. Theo văn bản, tác giả khuyên người trẻ "hãy làm đi. làm bất cứ điều gì" vì những lí do sau: - Tuổi trẻ chỉ có một lần. Thời gian trôi qua là không quay trở lại. Thay vì chần chừ, đắn đo, sợ hãi, tại sao không bước ra ngoài và làm điều có ích? - Việc thiếu sót năng lực hành động có thể hạn chế người trẻ hòa nhập vào thế giới. Mà để phát triển khả năng hành động không cần phải làm gì lớn lao, mở nhà trọ hay mở công ty. Chỉ cần bắt đầu từng bước nhỏ một. Hãy làm gì đó. Đừng ngồi yên.
câu 3: - Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: liệt kê.
- Tác dụng: nhấn mạnh những lí do nên hành động ngay lập tức khi còn trẻ.
câu 4: 1. Yêu cầu về kĩ năng: - Nắm vững phương pháp làm bài nghị luận xã hội.
- Bố cục rõ ràng, mạch lạc; lập luận chặt chẽ, văn viết trong sáng, có cảm xúc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
2. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng phải có lí lẽ và căn cứ xác đáng. Sau đây là một số gợi ý:
* Giải thích:
- Học tập là quá trình tích lũy tri thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành nhân cách. Tri thức, kỹ năng, nhân cách là những yếu tố quan trọng giúp mỗi cá nhân khẳng định vị trí của mình trong cuộc sống.
- Hành động là vận dụng những tri thức đã học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống.
-> Ý kiến của tác giả muốn nhấn mạnh vai trò của việc áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Chỉ khi biến những kiến thức sách vở thành hành động cụ thể thì chúng ta mới có thể nâng cao kỹ năng của bản thân.
* Bàn luận:
- Tại sao "đi học, đọc sách, tiếp thu kiến thức là một chuyện, phải hành động, phải thực hành mới khiến kĩ năng của ta khá lên"?
+ Kiến thức là nền tảng cơ bản cho mọi hoạt động của con người. Nếu không có kiến thức, con người sẽ bị tụt hậu so với xã hội.
+ Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở mức độ tiếp nhận thông tin một cách thụ động thì kiến thức ấy cũng chỉ nằm im trên giấy, không mang lại hiệu quả thiết thực.
+ Ngược lại, nếu biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn thì nó sẽ trở nên hữu ích hơn rất nhiều.
- Làm thế nào để biến kiến thức thành hành động?
+ Cần chủ động tìm kiếm, lựa chọn những kiến thức phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của bản thân.
+ Tích cực tham gia các hoạt động thực hành, trải nghiệm để rèn luyện kỹ năng.
+ Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm để nâng cao năng lực bản thân.
* Liên hệ bản thân:
- Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, em cần tích cực học tập, rèn luyện để trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết.
- Đồng thời, cần chủ động tìm kiếm cơ hội để vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, góp phần hoàn thiện bản thân và đóng góp cho xã hội.
câu 5: 1. Thông tin về tác phẩm - Tác giả: Rosie Nguyễn sinh năm 1987 tên thật là Nguyễn Hoàng Nguyên, cô là một tác giả viết sách du kí nổi tiếng ở Việt Nam. Cô đã xuất bản rất nhiều cuốn sách như Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu, Ta ba lô trên đất Á,... - Xuất xứ: Trích trong Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?. - Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận. 2. Phân tích đề - Yêu cầu nội dung: + Chỉ ra thông điệp sâu sắc nhất em rút ra từ văn bản trên. + Lý giải ngắn gọn. - Phạm vi dẫn chứng: Các chi tiết, từ ngữ, hình ảnh trong đoạn trích trên. 3. Triển khai vấn đề nghị luận a. Giải thích - Câu nói: “Con đường dài nhất là con đường từ lời nói đến hành động”: nhấn mạnh khoảng cách xa xôi giữa lí thuyết và thực tế, giữa ước mơ, mục tiêu và hành động thực thi chúng. - Ý nghĩa của câu nói: + Con đường từ lời nói đến hành động luôn là con đường dài nhất bởi nó đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực, quyết tâm cao độ. + Hành động là yếu tố quan trọng nhất giúp biến những dự định, ước mơ thành hiện thực. b. Bàn luận - Tại sao con đường từ lời nói đến hành động lại là con đường dài nhất? + Lời nói dễ dàng hơn hành động. Ai cũng có thể nói được, nhưng hành động thì không phải ai cũng làm được. + Nói thì dễ, làm thì khó. Khi nói, mọi thứ đều rõ ràng, cụ thể, nhưng khi hành động, chúng ta thường gặp phải những khó khăn, thử thách, khiến cho việc thực hiện trở nên khó khăn hơn. - Vai trò của hành động đối với cuộc sống của mỗi người: + Hành động là cơ sở để đánh giá con người. Người biết hành động là người có trách nhiệm, có ý chí, nghị lực, dám nghĩ, dám làm. Ngược lại, người chỉ nói suông mà không hành động là người vô dụng, không đáng tin cậy. + Hành động là động lực thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Những hành động tích cực, mang tính xây dựng sẽ góp phần tạo nên một xã hội tốt đẹp, văn minh. c. Bài học nhận thức và hành động - Nhận thức: + Cần nhận thức đúng đắn về vai trò của hành động trong cuộc sống. + Không nên chỉ nói suông mà phải biết hành động để biến ước mơ thành hiện thực. - Hành động: + Hãy bắt đầu bằng những hành động nhỏ bé, thiết thực. + Luôn kiên trì, nỗ lực, không bỏ cuộc trước khó khăn, thử thách. d. Liên hệ bản thân - Em đã từng nói mà chưa từng hành động hay ngược lại? - Em rút ra bài học gì cho bản thân từ trải nghiệm ấy? 4. Tổng kết