!!!!!!!!!!!

rotate image
ADS
thumb up 1
thumb down
Trả lời câu hỏi của 04th12
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

19/12/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
phần:
câu 1: 1. Tình huống truyện: Thằng con trai phát hiện ra bài văn bị điểm 1/20 của bố và hỏi tại sao bố lại nói dối rằng mình từng đạt điểm cao môn Văn. 2. Cảm xúc của các nhân vật: - Người bố: Ban đầu, người bố cảm thấy xấu hổ và hối hận vì đã nói dối con trai về thành tích học tập của mình. Sau đó, anh ta nhận ra tầm quan trọng của sự trung thực và quyết định đối diện với sự thật, dù điều đó khiến anh ta mất đi hình ảnh hoàn hảo trong mắt con trai. - Con trai: Ban đầu, cậu bé ngạc nhiên và tò mò về bí mật của bố. Khi biết sự thật, cậu bé cảm thấy thất vọng và buồn bã vì bố đã lừa dối mình. Tuy nhiên, cậu bé cũng nhận ra rằng bố đã dạy cho mình một bài học quý giá về sự trung thực và dũng cảm đối diện với sự thật.

câu 2: Căn cứ để xác định ngôi kể trong văn bản Bài học tuổi thơ: Người kể xưng "tôi", trực tiếp tham gia vào câu chuyện.

câu 3: 1. Lí do "không có ba" của cậu bé học trò bị bài văn không điểm là: Ba em hi sinh trên chiến trường biên giới. Từ ấy, má em ở vậy, tần tảo nuôi con. 2. Chuyện cậu bé học trò bị bài văn không điểm lại để lại trong nhân vật "tôi" nỗi đau bởi vì: Nhân vật "tôi" nhận ra rằng, sự trung thực luôn đáng quý trọng hơn bất kì điều gì. Sự giả dối sẽ khiến chúng ta đánh mất chính mình và gây nên nhiều hậu quả xấu xa.

câu 4: Câu văn "câu văn có người hỏi em: "sao mày không tả ba của đứa khác". em không đáp, cúi đâù, hai giọt nước mắt chảy dài xuống đôi má thể hiện cảm xúc buồn bã, tủi thân của nhân vật.

câu 5: Cậu bé học trò bị bài văn không điểm hiện lên là một cậu bé mồ côi cha, sống cùng mẹ. Em luôn cố gắng học tập chăm chỉ dù hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Khi bị cô giáo phạt vì không làm bài, em vẫn im lặng, cuối đầu, hai giọt nước mắt chảy dài xuống đôi má.

câu 6: Câu chuyện về bài văn không điểm của cậu bé học sinh lớp Sáu đã gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ về phẩm chất trung thực trong cuộc sống. Nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã mượn lời kể của nhân vật "tôi", chính là người thầy giáo để nói về kỉ niệm tuổi thơ của mình. Đó là kỉ niệm buồn về một cậu học trò nghèo mồ côi cha, bị điểm không vì không làm bài tập làm văn theo yêu cầu của cô giáo. Cậu bé ấy đã nộp tờ giấy trắng cho cô giáo vì em không thể bịa ra một người cha giống như bao bạn bè cùng lứa tuổi. Sự trung thực của cậu bé khiến cô giáo vô cùng bất ngờ và xúc động. Cô giáo đã hiểu hoàn cảnh gia đình của cậu học trò nhỏ tội nghiệp. Còn người thầy giáo - tác giả của câu chuyện lại cảm thấy thấm thía về bài học tuổi thơ. Đó là bài học về sự trung thực. Trung thực là thật thà, luôn tôn trọng sự thật, chân lí, không gian dối người khác nhằm bất cứ mục đích gì, thậm chí sẵn sàng chấp nhận hậu quả do mình gây ra phát xuất từ tính cách thẳng thắn, khẳng khái của mình. Người có đức tính trung thực luôn luôn tôn trọng sự thật, chân lí, lẽ phải, không làm sai lạc sự thật nhằm mang lại lợi ích riêng cho mình. Trong công việc, họ luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao với kết quả cao nhất. Họ không tham lam, không tư lợi cá nhân, không xâm phạm lợi ích của người khác. Khi mắc khuyết điểm, họ dũng cảm thừa nhận và sửa lỗi. Đức tính trung thực giúp con người có được sự tin cậy, tín nhiệm của mọi người xung quanh. Từ đó, uy tín của bản thân sẽ được nâng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc và các mối quan hệ xã hội khác. Ngược lại, thiếu trung thực sẽ làm mất niềm tin nơi người khác, đánh mất uy tín của bản thân, cản trở công việc và các mối quan hệ xã hội khác. Thiếu trung thực còn làm giảm sút tinh thần đoàn kết trong tổ chức, cơ quan, đơn vị. Có thể nói, trung thực là nền tảng xây dựng nên những đức tính tốt đẹp khác của con người. Vì vậy, chúng ta cần rèn luyện đức tính trung thực ngay từ những việc nhỏ hằng ngày. Trước hết, chúng ta cần tôn trọng sự thật, chân lí, lẽ phải, không làm sai lạc sự thật nhằm mang lại lợi ích riêng cho mình. Chúng ta cần bảo vệ chân lí, bênh vực lẽ phải, dám đấu tranh chống lại mọi tiêu cực, xấu xa. Đồng thời, chúng ta cần dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm. Là học sinh, chúng ta cần trung thực trong học tập, lao động, cũng như trong đời sống. Trung thực là một trong những phẩm chất đạo đức đáng quý của con người. Mỗi người cần rèn luyện cho mình đức tính trung thực để góp phần hoàn thiện nhân cách bản thân và xây dựng xã hội ngày càng văn minh, tốt đẹp hơn.


phần:
câu 7: - Kết thúc: Cậu bé được thầy giáo khen ngợi và tặng một bông hoa hồng đỏ thắm vì đã biết tự nhìn nhận ra lỗi sai của mình. Thầy giáo cũng khuyên nhủ các bạn khác trong lớp nên noi gương theo tấm gương tốt của cậu bé.
- Nhận xét: Tác giả rất yêu thương, quan tâm đến cậu bé học trò bị bài văn không điểm. Điều này thể hiện qua việc tác giả đã viết lại câu chuyện về cậu bé với những chi tiết sinh động, hấp dẫn, đồng thời đưa ra lời khuyên nhủ chân thành để giúp cậu bé tiến bộ hơn trong học tập.

câu 8: - Kết thúc: + Người cha không trách mắng mà ân cần giảng giải cho con hiểu rõ sự thật, giúp cậu bé nhận ra lỗi lầm và xin lỗi người thương binh. + Cậu bé cảm thấy hối hận vì hành động của mình và biết ơn người thương binh. - Tác động: Câu chuyện "Bài học tuổi thơ" đã để lại trong tôi nhiều suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống và tình yêu thương. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, dù là trẻ em hay người lớn, chúng ta đều cần phải biết lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với nhau. Chiến tranh đã qua đi nhưng nó vẫn để lại những nỗi đau và mất mát vô cùng to lớn. Những đứa trẻ sinh ra sau chiến tranh thường thiếu thốn tình cảm gia đình, bị ảnh hưởng bởi những ký ức đau buồn của cha mẹ. Vì vậy, chúng ta cần phải trân trọng những gì mình đang có, biết yêu thương và chia sẻ với mọi người xung quanh. Hãy cùng nhau xây dựng một xã hội hòa bình, hạnh phúc, nơi mà mọi người được sống trong tình yêu thương và sự đoàn kết.


phần:
câu 1: * Yêu cầu về kĩ năng: - Nắm vững phương pháp làm bài nghị luận văn học. - Bố cục và hệ thống ý sáng rõ. - Biết vận dụng, phối hợp nhiều thao tác nghị luận. Đặc biệt nắm vững thao tác phân tích, chứng minh để làm sáng rõ vấn đề. - Văn trôi chảy, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục. Không mắc lỗi diễn đạt; không sai lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp; trình bày bài rõ ràng.
* Yêu cầu về kiến thức: đảm bảo được các ý sau: 1. Giới thiệu chung 2. Phân tích a. Tâm trạng của nhân vật "tôi" khi nghe tiếng gọi của mẹ (khổ thơ đầu): - Hoàn cảnh: + Nhân vật "tôi" đang chơi trốn tìm với bạn bè. + Bạn bè đã tìm thấy nhau hết chỉ còn mình nhân vật "tôi". - Tiếng gọi của mẹ cất lên khiến nhân vật "tôi" giật mình. b. Tâm trạng của nhân vật "tôi" khi chạy về bên mẹ (khổ thơ thứ hai). - Hình ảnh so sánh độc đáo: Mẹ là một dòng sông. - Tác giả sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ "chạy", "đến" nhằm nhấn mạnh hành động vội vã, cuống quýt của nhân vật "tôi" khi nghe tiếng gọi của mẹ. c. Cảm xúc của nhân vật "tôi" khi ở trong lòng mẹ (khổ cuối): - Điệp ngữ "của mẹ" kết hợp với hình ảnh ẩn dụ chuyển đổi cảm giác "mùi mồ hôi" cho thấy tình yêu thương ấm áp mà mẹ dành cho con. - Biện pháp tu từ so sánh "như là sóng" thể hiện sự hòa quyện giữa con và mẹ. d. Đánh giá nghệ thuật: - Thể thơ tự do giúp nhà thơ dễ dàng bộc lộ cảm xúc. - Giọng thơ nhẹ nhàng, sâu lắng. - Sử dụng thành công biện pháp tu từ so sánh, điệp ngữ... 3. Đánh giá khái quát


phần:
câu 2: Bài làm Nguyễn Quang Sáng là nhà văn có nhiều đóng góp cho nền văn học Việt Nam hiện đại. Ông đã để lại rất nhiều tác phẩm hay và đặc sắc như "Chiếc lược ngà", "Con chim vàng" ... Trong đó, tôi ấn tượng nhất với tác phẩm "Bài học tuổi thơ". Tác phẩm này đã gợi ra những suy nghĩ sâu sắc về cách ứng xử giữa người với người trong cuộc sống.

Truyện kể về một cậu bé nghịch ngợm, thường xuyên trêu đùa mọi người nên bị thầy giáo phạt. Cậu đã về mách mẹ nhưng khi nghe lời giải thích của mẹ, cậu đã nhận ra lỗi sai của mình. Câu chuyện tuy đơn giản nhưng đã gửi gắm đến bạn đọc thông điệp quý giá về thái độ ứng xử trong cuộc sống. Mỗi người cần phải biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người khác. Khi mắc lỗi, chúng ta không nên đổ lỗi cho người khác mà cần phải biết nhận trách nhiệm về bản thân mình. Từ đó, rút ra bài học và khắc phục, sửa chữa sai lầm.

Lối sống trung thực sẽ giúp mỗi người hoàn thiện bản thân theo hướng tích cực hơn. Đồng thời, nó cũng khiến cho các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Người trung thực luôn nhận được sự tin tưởng, yêu mến của mọi người. Ngược lại, nếu sống gian dối thì chúng ta sẽ đánh mất niềm tin của mọi người xung quanh. Điều đó ảnh hưởng rất lớn tới tương lai của chính bản thân mỗi người.

Trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều người sống gian dối, ích kỉ. Họ chỉ biết đến lợi ích của bản thân mà không quan tâm đến suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Những người như thế thật đáng chê trách. Là một học sinh, em nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn luyện đức tính trung thực. Em sẽ cố gắng phát huy đức tính tốt đẹp này để trở thành một công dân có ích cho xã hội.

Như vậy, "Bài học tuổi thơ" là một tác phẩm giàu ý nghĩa nhân văn. Truyện đã mang đến cho người đọc bài học bổ ích về cách ứng xử trong cuộc sống.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi