phần:
câu 2: I. ĐỌC HIỂU (4 điểm)
.
Thể loại: Truyện thơ Nôm
Thế thơ: Lục bát
.
Nhân vật: Từ Hải
Những hình ảnh tác giả sử dụng để khắc họa chân dung nhân vật: Gươm đàn nửa gánh, non sông một chèo; Râu hùm, hàm én, mày ngài; Vai năm tấc rộng, thân mười thước cao.
.
Thành ngữ: Đường đường một đấng anh hào Côn quyền hơn sức, lược thao gồm tài
- Ý nghĩa: khẳng định sự xuất chúng của Từ Hải
.
Cách ngắt nhịp 2/2/2: nhấn mạnh vào ngoại hình khác thường của Từ Hải
Cách ngắt nhịp 4/4: nhấn mạnh vào vẻ đẹp phi thường của Từ Hải
.
Nghệ thuật xây dựng nhân vật người anh hùng:
+ Sử dụng thủ pháp ước lệ tượng trưng
+ Sử dụng điển cố, điển tích
+ Sử dụng ngôn ngữ trang trọng, giàu hình ảnh, giàu nhạc điệu
Qua đó, Nguyễn Du đã thể hiện quan niệm về người anh hùng lí tưởng của mình: Người anh hùng phải mang tầm vóc vũ trụ, phi thường, kì vĩ. Đó cũng chính là khát vọng của ông về người anh hùng có thể cứu nước, giúp đời.
.
Trong xã hội hiện đại ngày nay, khái niệm về người anh hùng không còn quá xa lạ với mọi người. Anh hùng là những cá nhân hoặc tập thể có hành động dũng cảm, xả thân vì lợi ích chung của cộng đồng, đất nước. Họ luôn sẵn sàng đương đầu với khó khăn, nguy hiểm, hy sinh bản thân để bảo vệ cuộc sống bình yên cho mọi người. Trong thời chiến tranh, những tấm gương anh hùng như Võ Thị Sáu, Phan Đình Giót,... đã trở thành biểu tượng bất tử trong lòng dân tộc Việt Nam. Còn trong thời bình, những người anh hùng thầm lặng như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, chị Đặng Thùy Trâm... vẫn đang âm thầm cống hiến cho đất nước. Họ là những tấm gương sáng ngời về tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường, nghị lực phi thường, xứng đáng để chúng ta noi theo và học hỏi. Tuy nhiên, bên cạnh những tấm gương sáng về lòng dũng cảm, vẫn còn tồn tại những kẻ hèn nhát, vô trách nhiệm, chỉ biết chạy trốn trước khó khăn, thử thách. Những người này cần bị lên án và phê phán nghiêm khắc. Mỗi người chúng ta hãy cùng nhau rèn luyện đạo đức, trau dồi tri thức, nâng cao sức khỏe để trở thành những người công dân có ích cho xã hội. Hãy luôn nhớ rằng, mỗi người đều có thể trở thành người anh hùng nếu họ có đủ ý chí, nghị lực và niềm tin vào bản thân.
II. LÀM VĂN (6 điểm)
Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết: "Là học sinh, em làm thế nào để giải quyết tình trạng bè phái trong lớp học"
Gợi ý làm bài:
Bè phái là một hiện tượng phổ biến trong xã hội, đặc biệt là trong môi trường học đường. Bè phái gây ra nhiều hậu quả tiêu cực, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh. Vì vậy, việc giải quyết tình trạng bè phái trong lớp học là một vấn đề cấp thiết cần được quan tâm.
Để giải quyết tình trạng bè phái trong lớp học, trước hết, mỗi học sinh cần tự ý thức được tác hại của bè phái. Bè phái khiến cho mối quan hệ giữa các bạn trong lớp trở nên căng thẳng, mâu thuẫn, dẫn đến mất đoàn kết, ảnh hưởng đến chất lượng học tập và hoạt động của lớp. Bên cạnh đó, học sinh cần tích cực tham gia các hoạt động tập thể, tạo cơ hội giao lưu, gắn bó với các bạn trong lớp. Khi hiểu rõ về nhau, các bạn sẽ dễ dàng hòa nhập, xóa bỏ những rào cản, ngăn cách. Ngoài ra, nhà trường và phụ huynh cũng cần phối hợp chặt chẽ để giáo dục học sinh về tác hại của bè phái. Nhà trường cần tổ chức các buổi sinh hoạt, tọa đàm về vấn đề này, giúp học sinh nhận thức rõ ràng hơn về tác hại của bè phái. Phụ huynh cần quan tâm, chia sẻ với con cái, giúp con hiểu rõ về giá trị của tình bạn, sự đoàn kết.
Tình trạng bè phái trong lớp học là một vấn đề cần được giải quyết triệt để. Mỗi học sinh cần có ý thức tự giác, tích cực tham gia các hoạt động tập thể, góp phần xây dựng lớp học đoàn kết, vững mạnh.