Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Trong xã hội phong kiến xưa, tình yêu đôi lứa thường bị ngăn cản bởi những hủ tục lạc hậu, cổ hủ. Người phụ nữ là nạn nhân của chế độ nam quyền độc đoán, vô nhân đạo, họ phải chịu cảnh "cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy", không có quyền tự do yêu đương, thậm chí còn bị ép gả, gả bán vì món lợi nào đó. Bài thơ "Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương chính là tiếng lòng ai oán ấy của người phụ nữ. Bài thơ mượn hình ảnh viên bánh trôi để ẩn dụ cho thân phận người phụ nữ. Mở đầu bài thơ, tác giả miêu tả chi tiết cách thức làm bánh trôi: "Thân em vừa trắng lại vừa tròn" Vẻ đẹp của người phụ nữ hiện lên qua các tính từ "trắng" và "tròn". Đó là vẻ đẹp tươi mới, đầy đặn, phúc hậu. Câu thơ thứ hai tiếp tục phát triển ý thơ ở câu trước: "Bảy nổi ba chìm với nước non" Câu thơ gợi ra sự vất vả, gian truân, lận đận của cuộc đời người phụ nữ. Cụm từ "bảy nổi ba chìm" lấy từ thành ngữ dân gian "ba chìm bảy nổi" rất quen thuộc. Thành ngữ này diễn tả số phận long đong, lận đận, bấp bênh của người phụ nữ trong xã hội cũ. Họ luôn phải sống cuộc đời bất hạnh, không được quyết định số phận của bản thân. Hai câu thơ cuối thể hiện khát vọng của người phụ nữ: "Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn Mà em vẫn giữ tấm lòng son" Tác giả sử dụng nghệ thuật đối "rắn - nát", "tay kẻ nặn" nhằm nhấn mạnh vào số phận bất hạnh của người phụ nữ. Dù cuộc đời có khó khăn, khổ cực thì họ vẫn giữ nguyên vẹn phẩm giá cao quý của mình. Từ "son" là nhãn tự của bài thơ, khẳng định vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ. Như vậy, bài thơ "Bánh trôi nước" đã khắc họa chân thực hình ảnh người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa.
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.