câu 1: Ngôi kể thứ nhất, điểm nhìn từ nhân vật tôi (người lính)
câu 2: Chi tiết miêu tả hành động của Thận khi địch tràn vào làng là: "Thận chạy vụt qua sân, nhảy qua hàng rào, biến vào vườn chuối." Hành động này cho thấy sự nhanh nhẹn, quyết đoán và dũng cảm của Thận trong việc đối phó với kẻ thù.
câu 3: Biện pháp nghệ thuật tu từ trong câu "Tôi nằm dưới đò, nghe tiếng sóng thông vỗ nhè nhẹ và nhìn theo cái bóng bé nhỏ của cô du kích đi khuất trong những vạt lúa đang trổ" là nhân hóa. Tác giả sử dụng hình ảnh "tiếng sóng thông vỗ nhè nhẹ", vốn là hành động của con người, để miêu tả âm thanh của sóng nước. Điều này tạo nên hiệu quả nghệ thuật độc đáo, khiến cho cảnh vật trở nên sinh động, gần gũi và gợi cảm hơn. Nó góp phần tăng cường sự tương phản giữa khung cảnh thiên nhiên yên bình và tâm trạng bồn chồn, mong ngóng của nhân vật chính. Ngoài ra, việc nhân hóa còn thể hiện sự trân trọng, nâng niu vẻ đẹp của thiên nhiên và con người trong cuộc sống.
câu 4: Nhận xét về tính cách của Thận qua hành động cứu lương thực khi bị thương nặng: Thận là một người dũng cảm, gan dạ, sẵn sàng hy sinh bản thân để bảo vệ tài sản chung của dân tộc.
câu 5: I. Yêu cầu chung:
1. Về kĩ năng:
- Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội.
- Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
2. Về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các nội dung cơbản sau:
II. Yêu cầu cụ thể:
* Giải thích:
- Ước mơ là điều tốt đẹp mà con người mong muốn đạt được trong tương lai.
- Sống thực tế là sống phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện khách quan, không viển vông, hão huyền.
=> Ý kiến nêu lên hai quan niệm sống đối lập nhau: hoặc chỉ cần có ước mơ, hoặc phải sống thực tế.
* Bàn luận:
- Tuổi trẻ cần có ước mơ bởi:
+ Ước mơ là nguồn động lực thôi thúc con người hành động để biến ước mơ thành hiện thực.
+ Ước mơ tạo niềm vui, sự lạc quan, yêu đời, giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách.
+ Người có ước mơ sẽ có mục đích sống, có lý tưởng phấn đấu, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh.
- Tuy nhiên, nếu chỉ có ước mơ mà không sống thực tế thì sẽ dẫn đến ảo tưởng, viển vông, không có khả năng thựchiện.
- Ngược lại, nếu chỉ sống thực tế mà không có ước mơ thì cuộc sống sẽ trở nên nhàm chán, thiếu ý nghĩa.
- Để vừa có ước mơ vừa sống thực tế, tuổi trẻ cần:
+ Xác định ước mơ phù hợp với khả năng, điều kiện của bản thân và xã hội.
+ Lên kế hoạch cụ thể để thực hiện ước mơ.
+ Không ngừng nỗ lực, cố gắng vươn lên.
* Bài học nhận thức và hành động:
- Nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của ước mơ và sống thực tế.
- Hành động:
+ Xây dựng ước mơ chân chính, phù hợp với bản thân và xã hội.
+ Nỗ lực học tập, rèn luyện, nâng cao tri thức, kỹ năng.
+ Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.
III. Biểu điểm:
- Điểm Giỏi (7 - 8): Đáp ứng tốt các yêu cầu trên. Kiến thức lí luận chắc chắn, hiểu sâu sắc vấn đề, lập luận chặt chẽ, thuyết phục, có sáng tạo, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc.
- Điểm Khá (5 - 6): Đáp ứng khá các yêu cầu trên. Kiến thức lí luận khá vững vàng, hiểu vấn đề, lập luận tương đối chặt chẽ, thuyết phục, có cảm xúc, diễn đạt tốt.
- Điểm Trung bình (4): Đáp ứng cơ bản các yêu cầu trên. Hiểu vấn đề, lập luận tương đối chặt chẽ, thuyết phục, có cảm xúc, còn vài sai sót về diễn đạt.
- Điểm Yếu (2 - 3): Chỉ đáp ứng được một nửa yêu cầu trên. Hiểu vấn đề hạn chế, lập luận chưa chặt chẽ, ít thuyết phục, còn nhiều sai sót về diễn đạt.
- Điểm Kém (1): Chưa hiểu vấn đề, lập luận yếu, sai nhiều lỗi diễn đạt.