avatar
level icon
concaclong

6 giờ trước

cách làm bài văn tả cảnh? Giúp mình với!

Trả lời câu hỏi của concaclong

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

6 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Để viết một bài văn tả cảnh, bạn có thể áp dụng các bước sau:
1. Xác định đối tượng cần miêu tả: Cảnh vật nào mà bạn muốn miêu tả (buổi sáng, buổi trưa, hoàng hôn, biển cả, núi non,...)
2. Quan sát và ghi chép lại những chi tiết cụ thể về cảnh đó: Màu sắc, hình dáng, âm thanh, mùi vị,...
3. Sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh để miêu tả cảnh đó: Sử dụng từ ngữ gợi tả, so sánh, nhân hóa,... để tạo nên bức tranh sống động cho người đọc.
4. Thể hiện cảm xúc của bản thân khi quan sát cảnh đó: Cảm nhận của bạn về vẻ đẹp, sự yên bình hay hùng vĩ của cảnh đó sẽ giúp bài văn thêm sinh động và hấp dẫn hơn.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Ngân Kim

6 giờ trước

Bước 1: Xác định đối tượng miêu tả 

Việc đầu tiên học sinh cần làm sau khi đọc xong một đề văn tả cảnh chính là tìm ra những từ khóa, xác định đối tượng miêu tả trong bài văn, tránh lạc đề.

Để thành thạo bước làm này, học sinh nên tự hình thành thói quen gạch chân dưới những từ quan trọng ngay khi đang đọc đề, tránh lãng phí thời gian khi làm bài kiểm tra trên lớp. Ngoài ra, trong thời gian luyện tập, học sinh có thể tự đặt ra những yêu cầu về giới hạn thời gian, dung lượng, độ dài của bài văn, để từ đó hình thành thói quen viết đúng, đủ, không lan man.

Bước 2: Tìm những hình ảnh, chi tiết nói lên đặc điểm của đối tượng miêu tả

Để tìm ý cho bài văn miêu tả, đặc biệt là văn tả cảnh, học sinh bắt buộc phải có kỹ năng quan sát. Quan sát không chỉ dừng lại ở việc xem, nhìn đối tượng bằng thị giác mà còn cần sự kết hợp của tất cả các giác quan để cảm nhận và đánh giá đặc trưng của đối tượng. Khi biết cách sử dụng giác quan cho từng ý phù hợp, bài văn mới sống động, chân thực và tạo được ấn tượng mạnh cho người đọc.

Bên cạnh đó, học sinh cần phải biết cách chọn lọc các chi tiết, hình ảnh đặc sắc của đối tượng kết hợp yếu tố so sánh, liên tưởng, tưởng tượng và bộc lộ cảm xúc để bài làm trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.

Bước 3: Sắp xếp các chi tiết, hình ảnh theo trật tự nhất định 

Sau khi có hệ thống các ý, các đặc điểm của đối tượng, học sinh cần sắp xếp lại theo một trình tự nhất định để phù hợp với nội dung, cấu trúc của bài văn. Hai trình tự quen thuộc nhất với học sinh là không gian và thời gian. Ví dụ, tả một cái cây, theo thời gian từ lúc nó còn non đến lúc dần lớn lên và trưởng thành; hoặc tả sân trường trong một giờ ra chơi, tả từ bao quát trước đến chi tiết từng khu vực trong sân trường.

Bên cạnh đó, học sinh cũng có thể miêu tả theo trình tự tâm lí của nhân vật. Đôi khi, để bài văn hay hơn, học sinh cần kết hợp một lúc nhiều trình tự khác nhau. Dù lựa chọn trình tự nào để miêu tả, học sinh cũng cần để ý đến hai tiêu chí: giúp người nói, người viết thể hiện tư tưởng, nội dung cần diễn đạt và giúp người đọc, người nghe dễ dàng hình dung cảnh vật được nói đến. 

Bước 4: Lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả cảnh 

Thầy Hùng lưu ý: “Ba bước đầu tiên là các bước chuẩn bị, được thực hiện trước khi cầm bút viết bài, các bạn có thể thực hiện ở ngoài nháp hoặc suy nghĩ trong đầu. Có những bạn phân tích và tìm hiểu đề rất nhanh, hình dung bước tìm ý và lập dàn bài tổng quát ngay trong đầu và lập tức đặt bút viết. Có những bạn gạch ngay những từ chìa khóa vào đề bài, sau đó tìm ý và lập dàn ý ra nháp, dàn ý tốt rồi mới bắt đầu viết bài. Điều này phụ thuộc vào kinh nghiệm, phương pháp và kĩ năng riêng của từng bạn”

Tuy nhiên, học sinh không nên chủ quan mà phải cẩn thận viết sơ lược dàn ý ra nháp để không bỏ sót ý, thiếu ý, lặp ý trong quá trình trình bày các bài thi, bài kiểm tra. Dành một vài phút trước khi viết bài để gạch nhanh các gạch đầu dòng, hệ thống ý lớn, đặc điểm tính chất nổi bật của đối tượng để tự tin viết bài, tạo sự logic hợp lí giữa các ý trong bài viết.

Bước 5: Viết bài theo dàn ý, đọc và soát lỗi

Để có một bài văn hoàn chỉnh, bước cuối cùng học sinh cần làm là đọc và soát lỗi. Trong quá trình viết bài, khó tránh khỏi các lỗi chính tả, lỗi lặp từ,… bước này sẽ giúp học sinh có một bài tập làm văn hoàn thiện và chỉn chu hơn, tạo được thiện cảm với người chấm.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved