câu 1: Luận đề của văn bản: Tự học là một thú vui.
câu 2: Để làm sáng tỏ ý kiến: "Cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy", tác giả đã đưa ra những lí lẽ, bằng chứng: + Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian. + Ta cũng được tự do, muốn đi đâu thì đi, ngừng đâu thì ngừng. Bạn thích cái xã hội ở thời Đường bên Trung Quốc thì đã có những thi nhân đại tài tả viên dạ minh châu của Đường Minh Hoàng, khúc Nghê Thường Vũ Y của Dương Quý Phi cho bạn biết. Tôi thích nghiên cứu đời con kiến, con sâu - mỗi vật là cả một thế giới huyền bí đấy, bạn ạ - thì đã có J.H.Pha-brow và hàng chục nhà sinh vật học khác sẵn sàng kể chuyện cho tôi nghe một cách hóm hỉnh hoặc thi vị. + Giáo sư của ta nhiều vô kể, ta tha hồ lựa chọn. Họ sống đồng thời với ta hoặc trước ta cả chục thế kỉ, ở ngay trong xứ ta hoặc cách ta cả vạn cây số. Hết thảy đều tự thân đem những tinh hoa nhất của họ ra dạy ta mà đối với ta lễ phép và ôn tồn, thân mật như bạn bè.
câu 3: Câu hỏi tu từ: "ở đây không có hương, không có trầm, nhưng có hàng chục, hàng trăm người đang tụng niệm, vì đọc sách có khác gì tụng kinh và sách nào đứng đắn mà chẳng là một cuốn kinh?" Tác dụng: Nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của việc đọc sách, khẳng định giá trị của sách và tầm quan trọng của việc tự học.
câu 4: Câu văn: "Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông?" thể hiện quan niệm của tác giả về kho tàng tri thức của nhân loại. Đó là một kho tàng rộng lớn, phong phú, đa dạng, chứa đựng tất cả mọi lĩnh vực từ khoa học đến nghệ thuật, từ quá khứ đến hiện tại và tương lai.
câu 5: Khi tự học chúng ta có thể gặp những bất lợi: + Không có người hướng dẫn nên dễ bị lạc hướng. + Thiếu động lực thúc đẩy nên dễ nản chí. + Khó duy trì thói quen tự học lâu dài. Một số giải pháp khắc phục những bất lợi trên để việc tự học đem lại hiệu quả như mong muốn: + Tự đặt mục tiêu rõ ràng, cụ thể và lập kế hoạch tự học phù hợp. + Tìm kiếm nguồn tài liệu phong phú, đa dạng từ sách báo, internet,... + Tích cực tham gia thảo luận, trao đổi ý kiến với bạn bè, thầy cô. + Thường xuyên đánh giá kết quả tự học để điều chỉnh phương pháp học tập.