phần:
câu 1: Trong truyện ngắn "Gió lạnh đầu mùa", Thạch Lam đã xây dựng thành công nhân vật Sơn - một cậu bé giàu lòng yêu thương bạn bè. Điều này được thể hiện rõ nét qua chi tiết Sơn cùng chị Lan hăm hở chạy về nhà lấy áo cho Hiên mặc. Khi thấy Hiên đang co ro bên cột quán, chẳng cần đợi chị gái nhắc nhở, Sơn đã chủ động nói với chị: "Hiên không có áo mưa, hay là chúng ta đem cái áo bông cũ của em Duyên cho cô ấy mặc tạm". Sau đó, chính Sơn cũng sang nhà cất chiếc áo ấm của em gái rồi mang sang cho Hiên mặc. Hành động của Sơn xuất phát từ tấm lòng vàng, từ tình thương mến mà cậu dành cho đứa bạn nghèo khó. Có thể thấy rằng, việc làm của Sơn thật đáng trân trọng và ngợi ca. Bởi lẽ, cậu mới chỉ là một cậu bé nhưng đã biết quan tâm, giúp đỡ những người gặp cảnh khó khăn. Từ đây, chúng ta rút ra bài học sâu sắc về tinh thần tương thân tương ái giữa con người với con người.
phần:
câu 2: I. Yêu cầu về kĩ năng: - Biết cách viết bài nghị luận xã hội; bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. II. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý cơ bản sau: * Giải thích: - Sáng tạo: là tìm ra những điều mới mẻ, độc đáo, có giá trị đối với cuộc sống. - Sự sáng tạo của con người, nhất là giới trẻ là hết sức cần thiết bởi đó là nguồn động lực thúc đẩy sự phát triển của xã hội. * Bàn luận: - Biểu hiện của sự sáng tạo: + Trong học tập: dám nghĩ, dám làm, luôn tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ, có phương pháp học tập hiệu quả... + Trong lao động sản xuất: tìm ra những quy trình khoa học, hợp lí nhằm nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng cuộc sống... + Trong nghiên cứu khoa học: đưa ra những lí thuyết, phát minh mới phục vụ cho lợi ích của cộng đồng... - Ý nghĩa của sự sáng tạo: + Giúp con người khẳng định được giá trị của bản thân. + Góp phần xây dựng xã hội ngày càng văn minh, tiến bộ. - Phê phán những biểu hiện tiêu cực: lười biếng, thụ động, thiếu tinh thần trách nhiệm, không có ý tưởng riêng,... * Bài học nhận thức và hành động: - Nhận thức đúng đắn về vai trò của sự sáng tạo. - Tích cực trau dồi tri thức, rèn luyện kĩ năng, bồi dưỡng tư duy, đạo đức để trở thành người có ích cho xã hội.