phần:
: Công thức kết thúc: Thạch Sanh được đền đáp xứng đáng, kẻ ác bị trừng trị.
phần:
: Phần 1: Từ đầu đến "lại lấy đá lấp cửa hang đi": Lí Thông lừa Thạch Sanh giết chết chằn tinh và trộm công lao. Phần 2: Tiếp đến "bị nhốt trong ngục tối": Thạch Sanh diệt đại bàng, cứu công chúa và thái tử con vua Thủy Tề, được tặng đàn thần. Phần 3: Còn lại: Thạch Sanh chiến thắng quân sĩ 18 nước chư hầu và lên làm vua.
phần:
: Công thức kết thúc truyện: Thạch Sanh lấy công chúa làm vợ; mẹ con Lý Thông bị trời trừng phạt.
phần:
: . Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên? Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận. . Theo tác giả, Thạch Sanh thuộc kiểu nhân vật nào? Vì sao lại như vậy? - Theo tác giả, Thạch Sanh thuộc kiểu nhân vật dũng sĩ. - Bởi vì: + Nhân vật dũng sĩ là những người tài năng xuất chúng, sức mạnh phi thường, chiến đấu chống lại cái ác, bảo vệ cộng đồng. + Thạch Sanh là chàng trai mồ côi, sống nghèo khổ nhưng có tài năng xuất chúng, sức khỏe hơn người, đã giết chằn tinh, diệt đại bàng cứu người bị hại, làm cho quân giặc phải kinh hồn bạt vía. Chàng đã chiến đấu chống lại cái ác, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. . Chỉ ra câu chủ đề của đoạn văn trên? Câu chủ đề: "Thạch Sanh là một truyện cổ tích thần kì tiêu biểu trong kho tàng truyện cổ dân gian Việt Nam". . Hãy nêu nội dung chính của đoạn văn trên? Nội dung chính: Ca ngợi vẻ đẹp phẩm chất của Thạch Sanh thông qua việc chàng trải qua nhiều thử thách để giành được hạnh phúc.
phần:
: Công thức mở đầu: Ngày xửa ngày xưa, ở một làng nọ có hai vợ chồng ông lão nhà nghèo, chăm chỉ làm ăn nhưng lại không có con cái.Công thức kết thúc: Thạch Sanh trở thành người anh hùng cứu giúp nhân dân, được vua nhường ngôi cho.
phần:
: (trang 4 sgk Ngữ Văn lớp 6 Tập 1): Thạch Sanh thuộc kiểu nhân vật nào? Nhân vật ấy mang những đặc điểm gì?
- Kiểu nhân vật chức năng
- Đặc điểm: Là người dũng sĩ diệt chằn tinh, diệt đại bàng cứu người bị hại, vạch mặt kẻ vong ân bội nghĩa và chống lại quân xâm lược. Chàng là con người bất hạnh nhưng cuối cùng đã được hưởng hạnh phúc.
phần:
câu 1: Văn bản trên thuộc loại văn bản nghị luận.
câu 2: Mục đích chính của người viết đoạn trích trên là phân tích ý nghĩa của các chi tiết kì ảo trong truyện Thạch Sanh để làm nổi bật chủ đề của tác phẩm.
câu 3: Câu văn đưa ra ý kiến của người viết về kết cấu của truyện Thạch Sanh: Kết thúc truyện, Thạch Sanh được lấy công chúa và lên ngôi vua. Mẹ con Lý Thông tuy được Thạch Sanh tha cho về nhưng đi đến giữa đường bị Thiên Lôi đánh chết.
câu 4: Bằng chứng được đưa ra để làm rõ ý kiến “truyện Thạch Sanh là công thức cố định của kể chuyện cổ tích” là những chi tiết lặp lại nhiều lần trong các câu chuyện cổ tích khác nhau như: nhân vật chính trải qua nhiều khó khăn thử thách trước khi đạt được mục đích cuối cùng, nhân vật chính thường mồ côi cha mẹ từ nhỏ hoặc không có cha mẹ ruột,...
câu 5: Từ Hán Việt: Nhân vật, cổ tích, thần kì.
câu 6: Truyện cổ tích Thạch Sanh được tác giả nhận xét ở nhiều khía cạnh khác nhau như: - Về cốt truyện: Cốt truyện Thạch Sanh mang đậm tính chất hoang đường, kì ảo. Đây là đặc trưng tiêu biểu của thể loại truyện cổ tích. - Về nhân vật: Nhân vật Thạch Sanh là một chàng trai nghèo khổ, mồ côi cha mẹ, sống cô đơn dưới gốc đa, làm nghề đốn củi. Tuy nhiên, anh lại có sức khỏe phi thường, tài năng hơn người và phẩm chất cao đẹp. - Về tình tiết: Tình tiết trong truyện Thạch Sanh diễn ra vô cùng hấp dẫn, kịch tính. Các tình tiết này đã góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho câu chuyện. - Về ý nghĩa: Truyện Thạch Sanh ca ngợi tinh thần dũng cảm, lòng yêu nước, thương nòi của nhân dân ta. Đồng thời, truyện còn thể hiện ước mơ về một xã hội công bằng, nơi cái thiện chiến thắng cái ác.
câu 7: Phó từ : đã .
phần:
câu 9: - Tác giả đã nhận xét về kết thúc của truyện: "Đó là một cái kết mở, để lại nhiều dư âm trong lòng người đọc."
- Em hoàn toàn đồng ý với nhận xét trên vì ở cuối câu chuyện, nhân vật tôi vẫn chưa biết được đáp án chính xác cho câu hỏi mà mình đặt ra và cũng không thể khẳng định chắc chắn rằng con đường nào sẽ dẫn đến hạnh phúc. Điều này tạo nên sự tò mò và suy ngẫm cho độc giả, khiến họ tự do tưởng tượng và rút ra bài học riêng từ câu chuyện.
câu 10: . theo em, làm thế nào để bài nghị luận không chỉ có lý lẽ khô khan mà thêm sinh động?
- Để bài văn nghị luận trở nên hấp dẫn hơn thì người viết cần phải kết hợp các yếu tố như:
+ Sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh và cảm xúc.
+ Kết hợp giữa lập luận logic với ví dụ cụ thể và câu chuyện thực tế.
+ Sử dụng các biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ, nhân hóa,... để tăng sức gợi hình và biểu đạt ý nghĩa của vấn đề.
phần:
: 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên? 2. Chỉ ra những dấu hiệu giúp em nhận biết văn bản trên thuộc kiểu văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học? 3. Văn bản đã nêu lên vấn đề gì? Vấn đề ấy có liên quan đến nội dung của văn bản Thạch Sanh như thế nào? 4. Hãy chỉ ra mối quan hệ giữa ý kiến, lí lẽ và bằng chứng được dùng để làm rõ cho mỗi luận điểm.