PHẦN I: ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5 ÔNG NGOẠI “Lược phần đầu: Người nhà Dung đi nước ngoài, Dung sang ở với ông ngoại. Ban đầu Dung không hòa nhập được...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Tan Nguyen huu

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

5 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
phần:
câu 5: 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là tự sự.
2. Nội dung chính của đoạn trích trên là nói về tình cảm mà người cháu dành cho ông ngoại và những kỉ niệm tuổi thơ bên ông ngoại.
3. Từ nội dung của đoạn trích, em rút ra được bài học đó là phải biết trân trọng những giây phút ở cạnh gia đình đặc biệt là với ông bà vì họ sẽ không sống mãi với chúng ta.
4. Trong câu chuyện, nhân vật để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với em là nhân vật ông ngoại. Vì trong câu chuyện, ông ngoại đã xuất hiện rất nhiều lần và có một vai trò quan trọng. Ông luôn chăm sóc, dạy dỗ cháu mình từng li từng tí. Đặc biệt hơn cả là khi ông còn tặng cho cháu chiếc lược ngà làm quà sinh nhật. Qua đó, em thấy rằng ông ngoại là một người vô cùng tốt bụng, hiền lành và yêu thương con cháu hết mực.


phần:
câu 1: Ngôi thứ nhất.

câu 2: Chủ đề của văn bản: Tình cảm gia đình thiêng liêng, đáng quý.

câu 3: Biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong đoạn trích: Liệt kê hàng loạt những hình ảnh gắn liền với tuổi già của ông ngoại: mấy ông bạn già, mấy chồng nhựt báo, cái radio cũ, trầm tư suy ngẫm, mảnh sân hoa trái; đối lập với đó là những thứ thuộc về thời hiện đại, sôi động, náo nhiệt: tiếng nhạc gào thét xập xì, sắc màu xanh đỏ, quả đất nằm gọn trong bàn tay. Tác giả đã sử dụng phép liệt kê nhằm nhấn mạnh sự khác biệt giữa hai thế giới của ông ngoại và Dung. Qua đó, ta thấy được sự yêu quý, trân trọng của Dung dành cho ông ngoại cũng như nỗi buồn bã, xót xa trước sự già yếu của ông.

câu 4: Qua câu chuyện về ông ngoại, tác giả Nguyễn Ngọc Tư muốn gửi tới người đọc bức thông điệp: Hãy trân quý những giây phút được ở bên cạnh những người thân yêu của mình; hãy dành thời gian để lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với họ bởi thời gian trôi đi sẽ không bao giờ quay trở lại.

câu 5: Câu văn gợi suy ngẫm: “Thế nghĩa là có hai thế giới ở trong ngôi nhà.” Trình bày một cách mà em cho là quan trọng nhất để gắn kết gia đình và rút ngắn “khoảng cách thế hệ” và lí giải. II. Làm văn: 5.0đ 1. Yêu cầu hình thức: Viết đúng kiểu bài nghị luận xã hội; bố cục rõ ràng, mạch lạc; diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp; trình bày sạch đẹp. 2. Yêu cầu nội dung: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý cơ bản sau: a. Giải thích: Khoảng cách thế hệ là gì? Là sự khác biệt giữa các thành viên trong gia đình thuộc các thế hệ khác nhau về lối sống, sở thích, quan niệm... b. Bàn luận vấn đề: Vì sao cần gắn kết gia đình và rút ngắn khoảng cách thế hệ? - Gia đình là tế bào của xã hội, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn, giáo dục nhân cách con người. Gắn kết gia đình sẽ tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn, giúp mọi thành viên vượt qua khó khăn, thử thách, xây dựng cuộc sống hạnh phúc. - Rút ngắn khoảng cách thế hệ sẽ giúp các thành viên hiểu nhau hơn, thông cảm cho nhau, tránh xảy ra mâu thuẫn, xung đột. - Trong bối cảnh hiện nay, khi xã hội phát triển nhanh chóng, các phương tiện truyền thông đại chúng bùng nổ, khoảng cách thế hệ dễ bị kéo dài. Việc gắn kết gia đình và rút ngắn khoảng cách thế hệ là vô cùng cần thiết. c. Bài học nhận thức và hành động: - Nhận thức: Cần nhìn nhận đúng đắn về vai trò của gia đình, về tầm quan trọng của việc gắn kết gia đình và rút ngắn khoảng cách thế hệ. - Hành động: + Mỗi cá nhân cần tích cực học tập, rèn luyện, hoàn thiện bản thân, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. + Các thành viên trong gia đình cần dành thời gian quan tâm, chia sẻ với nhau, lắng nghe và thấu hiểu lẫn nhau. + Xã hội cần tạo điều kiện thuận lợi để các gia đình gắn kết, như tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, giao lưu,... d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn xác về chính tả, dùng từ, đặt câu.


phần:
câu 1: Trong truyện ngắn "Ông ngoại", Nguyễn Ngọc Tư đã khắc họa thành công hình ảnh ông ngoại với những nét đẹp đáng trân trọng, đồng thời thể hiện tình yêu thương và sự kính trọng của cháu đối với ông. Ông ngoại là một người nông dân chất phác, hiền lành, luôn yêu thương và quan tâm đến con cháu. Ông là người đã dạy cho cháu biết cách sống tốt, biết yêu thương và giúp đỡ mọi người. Cháu rất yêu quý ông ngoại và luôn mong muốn được ở bên cạnh ông. Tình yêu thương của cháu dành cho ông ngoại được thể hiện qua những hành động cụ thể như: chăm sóc ông khi ông ốm đau, nghe lời ông dặn dò, học tập theo tấm gương của ông,... Truyện ngắn "Ông ngoại" đã mang đến cho người đọc nhiều cảm xúc sâu sắc. Đó là tình yêu thương gia đình, là lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Truyện cũng nhắc nhở chúng ta hãy luôn yêu thương và quan tâm đến những người thân yêu của mình.


phần:
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved