phần:
câu 2: ### I. Đọc hiểu văn bản
1. Dấu hiệu xác định thể thơ của văn bản:
- Văn bản có cấu trúc ngắn gọn, sử dụng nhiều câu ngắn và có sự lặp lại, thể hiện cảm xúc mãnh liệt. Các câu thơ có nhịp điệu tự do, không theo quy tắc cụ thể nào, cho thấy đây là thể thơ tự do.
2. Biện pháp tu từ ở khổ thơ thứ nhất:
- Biện pháp tu từ được sử dụng là phép điệp ngữ với cụm từ "em bảo anh", tạo ra sự nhấn mạnh và thể hiện sự tha thiết trong lời nói của "em".
3. Hiệu quả của việc sử dụng hình thức lời tâm sự của "em" với "anh":
- Hình thức lời tâm sự giúp thể hiện rõ ràng tâm tư, tình cảm của "em". Nó tạo ra sự gần gũi, chân thành và gợi cảm xúc cho người đọc. Qua đó, người đọc có thể cảm nhận được nỗi buồn và sự thất vọng của "em" khi "anh" không hiểu được những gì "em" muốn nói.
4. Sự vận động cảm xúc của "em" trong văn bản:
- Cảm xúc của "em" chuyển từ sự tha thiết, mong mỏi ("đi đi", "đừng đợi") đến nỗi buồn, thất vọng khi "anh" không hiểu và không nhìn vào mắt "em". Cuối cùng, "em" cảm thấy chua xót và bất lực trước sự ngốc nghếch của "anh".
5. Bài học về sự ứng xử trong tình yêu:
- Từ lời tâm sự của "em", chúng ta có thể rút ra bài học rằng trong tình yêu, sự lắng nghe và thấu hiểu là rất quan trọng. Mỗi người cần phải chú ý đến cảm xúc và mong muốn của đối phương, không chỉ dừng lại ở việc thể hiện tình cảm bằng lời nói mà còn phải thể hiện qua hành động và sự quan tâm chân thành. Tình yêu cần có sự giao tiếp và thấu hiểu để có thể phát triển bền vững.
### II. Viết đoạn văn nghị luận
Cảm nhận về nhân vật "em" trong bài thơ:
Nhân vật "em" trong bài thơ hiện lên với những cảm xúc sâu sắc và chân thành. "Em" là hình ảnh của một cô gái nhạy cảm, luôn khao khát được thấu hiểu và chia sẻ. Những câu nói "đi đi", "đừng đợi" không chỉ đơn thuần là những lời khuyên mà còn là những tâm tư, nỗi lòng của "em" đang bị dồn nén. "Em" thể hiện sự yếu đuối nhưng cũng rất mạnh mẽ trong tình yêu. Sự thất vọng khi "anh" không nhìn vào mắt "em" cho thấy "em" đang khao khát một sự kết nối sâu sắc hơn. Đôi mắt huyền đẫm lệ là biểu tượng cho nỗi buồn và sự cô đơn trong tình yêu, khi mà những lời nói không được đáp lại bằng hành động. Qua hình ảnh "em", tác giả đã khắc họa một cách tinh tế tâm hồn phụ nữ trong tình yêu, vừa mạnh mẽ vừa yếu đuối, vừa khao khát yêu thương vừa sợ hãi sự tổn thương. Nhân vật "em" không chỉ là một biểu tượng cho tình yêu mà còn là tiếng nói của những người phụ nữ trong xã hội, luôn tìm kiếm sự thấu hiểu và sẻ chia từ người bạn đời.
### III. Viết bài văn nghị luận
Sức trẻ, sáng tạo của thanh niên - nguồn lực sáng tạo cho xã hội
Trong thời đại hiện nay, sức trẻ và sự sáng tạo của thanh niên được coi là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của xã hội. Thanh niên, với nhiệt huyết và đam mê, luôn là lực lượng tiên phong trong mọi lĩnh vực, từ khoa học công nghệ đến văn hóa nghệ thuật. Họ không chỉ là những người thừa kế mà còn là những người sáng tạo, đổi mới và làm giàu cho xã hội bằng những ý tưởng độc đáo và táo bạo.
Sự sáng tạo của thanh niên thể hiện rõ nét qua những dự án khởi nghiệp, những sáng kiến đổi mới trong học tập và nghiên cứu. Nhiều bạn trẻ đã không ngừng tìm tòi, học hỏi và áp dụng công nghệ mới để giải quyết các vấn đề thực tiễn, từ bảo vệ môi trường đến phát triển kinh tế bền vững. Họ dám nghĩ, dám làm và không ngại đối mặt với thử thách, từ đó tạo ra những giá trị mới cho xã hội.
Bên cạnh đó, sức trẻ còn thể hiện qua tinh thần xung kích, tình nguyện trong các hoạt động cộng đồng. Thanh niên luôn sẵn sàng cống hiến sức lực và trí tuệ của mình để góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn. Những hoạt động tình nguyện, hỗ trợ người nghèo, bảo vệ môi trường không chỉ giúp đỡ những người xung quanh mà còn tạo ra một môi trường sống tích cực, lan tỏa tinh thần đoàn kết và yêu thương.
Tuy nhiên, để phát huy tối đa sức trẻ và sự sáng tạo, thanh niên cần được trang bị kiến thức, kỹ năng và môi trường thuận lợi. Các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp và xã hội cần tạo điều kiện cho thanh niên thể hiện bản thân, khuyến khích họ tham gia vào các hoạt động sáng tạo và đổi mới. Đồng thời, cần có những chính sách hỗ trợ, tạo ra cơ hội cho thanh niên khởi nghiệp, phát triển ý tưởng và thực hiện ước mơ của mình.
Tóm lại, sức trẻ và sự sáng tạo của thanh niên là nguồn lực quý giá cho sự phát triển của xã hội. Để phát huy nguồn lực này, cần có sự chung tay của toàn xã hội trong việc tạo ra môi trường thuận lợi, khuyến khích và hỗ trợ thanh niên. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể xây dựng một xã hội phát triển, văn minh và bền vững trong tương lai.