1. Câu hỏi đọc hiểu là những câu hỏi yêu cầu người đọc phải phân tích, suy luận dựa trên kiến thức và kỹ năng đã học để tìm ra đáp án chính xác. Các dạng câu hỏi đọc hiểu phổ biến bao gồm:
- Câu hỏi nhận biết: Xác định thể loại, phương thức biểu đạt, yếu tố nghệ thuật,... Ví dụ: "Tác phẩm thuộc thể loại nào?"; "Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì?".
- Câu hỏi thông hiểu: Hiểu nội dung, ý nghĩa của một chi tiết, hình ảnh, câu văn,... Ví dụ: "Ý nghĩa của hình ảnh con thuyền trong bài thơ là gì?", "Nội dung chính của đoạn trích là gì?".
- Câu hỏi vận dụng: Phân tích, đánh giá, so sánh,... Ví dụ: "Hãy nêu cảm nhận của bạn về nhân vật chính", "So sánh hai tác phẩm cùng chủ đề".
Để trả lời tốt các câu hỏi đọc hiểu, cần chú ý:
- Đọc kỹ văn bản, ghi chép lại những chi tiết quan trọng.
- Áp dụng kiến thức đã học vào việc giải quyết từng câu hỏi cụ thể.
- Trình bày rõ ràng, logic, có dẫn chứng minh họa.
2. Nội dung tri thức Ngữ Văn lớp 9 bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, mỗi chủ đề đều có những nét đặc trưng riêng biệt. Dưới đây là bảng tổng hợp nội dung tri thức của các bài học:
Chủ đề | Tri thức
---|---
Truyện ngắn | Truyện ngắn Việt Nam hiện đại, truyện ngắn nước ngoài, truyện ngắn cổ điển.
Thơ trữ tình | Thơ trữ tình Việt Nam hiện đại, thơ trữ tình nước ngoài, thơ trữ tình cổ điển.
Văn bản nghị luận | Nghị luận xã hội, nghị luận văn học.
Truyện thơ dân gian và thơ trữ tình | Truyện thơ Nôm, ca dao, tục ngữ, thơ Đường luật.
Bi kịch | Bi kịch Hy Lạp, bi kịch Shakespeare, bi kịch hiện đại.
3. Phần Tiếng Việt cung cấp cho học sinh những kiến thức về ngôn ngữ và phong cách ngôn ngữ.
* Ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết: Phân biệt sự khác nhau giữa ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết về mặt cấu trúc, chức năng và phong cách.
* Hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường: Nhận diện và phân tích tác dụng của các hiện tượng như ẩn dụ, hoán dụ, điệp ngữ, chơi chữ,...
* Lỗi về thành phần câu: Nắm vững khái niệm, nguyên nhân và cách sửa lỗi về thành phần câu.
Việc nắm vững các dạng câu hỏi đọc hiểu và nội dung tri thức sẽ giúp học sinh tự tin hơn khi làm bài tập và nâng cao khả năng phân tích, đánh giá văn bản.