phần:
câu 1: 1. Thể thơ tự do.
câu 2: Chủ thể trữ tình trong đoạn trích trên là cha/mẹ.
câu 3: Tác giả sử dụng phép đối lập giữa "vui" và "buồn", "quá" và "lúc". Phép đối này tạo nên sự cân bằng, hài hòa trong tâm trạng con người. Nó giúp ta nhận thức được rằng niềm vui và nỗi buồn đều là những phần không thể thiếu trong cuộc sống. Đồng thời, nó cũng nhắc nhở chúng ta phải biết kiểm soát cảm xúc của mình, tránh rơi vào tình trạng cực đoan như "vui quá" hay "buồn quá". Phép đối lập này mang ý nghĩa sâu sắc về việc giữ gìn sự cân bằng trong tâm hồn, đồng thời khuyến khích chúng ta tìm kiếm hạnh phúc trong cả những khoảnh khắc bình dị nhất của cuộc sống.
câu 4: Nội dung của hai câu thơ: "hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp/nhìn xuống thấp để biết mình chưa cao" muốn nhắn nhủ chúng ta phải luôn khiêm tốn trong mọi hoàn cảnh. Dù ở vị trí nào thì cũng không nên tự mãn, kiêu ngạo vì như vậy sẽ khiến bản thân trở nên xấu xí hơn trong mắt người khác. Khiêm tốn giúp chúng ta học hỏi được nhiều kiến thức hay từ mọi người xung quanh, đồng thời nhận được sự yêu quý, kính trọng từ mọi người.
câu 5: Trong đoạn trích, tác giả đã khẳng định rằng "con người - sống để yêu thương". Đây là một quan điểm đúng đắn và sâu sắc về ý nghĩa của cuộc sống. Yêu thương không chỉ đơn thuần là cảm xúc hay hành động giữa con người với nhau, mà nó còn là bản chất của sự tồn tại của chúng ta. Tình yêu thương giúp gắn kết con người lại với nhau, tạo nên một xã hội đoàn kết và hòa bình. Nó cũng mang lại niềm hạnh phúc và sự an lành cho cả người trao đi lẫn người nhận lại. Tuy nhiên, tình yêu thương cần được thể hiện một cách chân thành và tự nguyện, không phải vì mục đích cá nhân hay lợi ích riêng tư. Chúng ta cần học cách yêu thương bằng tấm lòng rộng mở, sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ mọi người xung quanh. Hãy luôn nhớ rằng, mỗi người đều xứng đáng được yêu thương và trân trọng.
phần:
câu 1: Đoạn thơ trên được trích từ bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá" của Huy Cận. Bài thơ là một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ về cảnh đoàn thuyền ra khơi đánh cá vào lúc hoàng hôn và cảnh đoàn thuyền trở về khi bình minh lên. Trong đó, khổ thơ thứ hai đã khắc họa hình ảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi với khí thế mạnh mẽ, hào hứng: "Thuyền ta lái gió với buồm trăng Lướt giữa mây cao với biển bằng Ra đậu dặm xa dò bụng biển Dàn đan thế trận lưới vây giăng". Hình ảnh con người lao động hiện lên thật đẹp đẽ, kì vĩ. Con người đã chủ động, làm chủ vũ trụ để chinh phục biển cả. Những hình ảnh nhân hóa như "lái gió", "buồm trăng", "dò bụng biển", "thế trận lưới vây giăng" cho thấy sự hòa hợp giữa thiên nhiên và con người. Họ đang cùng nhau thực hiện công việc đầy gian khó nhưng cũng rất vinh quang. Đó chính là niềm vui, niềm tự hào của những người dân chài khi họ nhận thức được vai trò, vị trí của mình đối với cuộc đời. Bằng việc sử dụng các biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa kết hợp với những hình ảnh thơ lãng mạn, bay bổng, tác giả đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng. Đồng thời, thể hiện tình yêu thiên nhiên, quê hương đất nước sâu sắc của nhà thơ.
phần:
câu 2: Trong cuộc sống hiện nay, việc có thể vào Đại Học và tốt nghiệp ra trường đã trở thành mục tiêu của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa thực sự của việc này. Với tôi, việc được học Đại Học và tốt nghiệp ra trường mang đến cả cơ hội lẫn thách thức cho bản thân mỗi người. Cơ hội mà việc học Đại Học đem lại đó chính là giúp chúng ta tiếp cận với kiến thức chuyên môn sâu rộng hơn, phát triển kỹ năng tư duy logic và phân tích. Đồng thời, môi trường Đại Học còn tạo điều kiện để chúng ta rèn luyện các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian,... Điều này sẽ giúp ích rất lớn cho công việc sau này của mỗi người. Bên cạnh những cơ hội, việc học Đại Học cũng đặt ra nhiều thách thức đối với sinh viên. Một trong số đó là áp lực về học tập. Chương trình học ở Đại Học thường nặng nề hơn so với cấp ba, đòi hỏi sinh viên phải nỗ lực hết mình để theo kịp tiến độ học tập. Ngoài ra, sinh viên còn phải đối mặt với áp lực từ gia đình, xã hội về việc tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp. Tất cả những yếu tố này đều góp phần tạo nên thử thách cho sinh viên trong quá trình học tập và trưởng thành. Tóm lại, việc học Đại Học và tốt nghiệp ra trường mang đến cả cơ hội lẫn thách thức cho mỗi cá nhân. Để tận dụng tối đa những cơ hội và vượt qua những thách thức, sinh viên cần có tinh thần tự giác, chủ động trong học tập và rèn luyện.