nguyentrunghai1
Câu 1: Xác định thể thơ của đoạn trích trên.
- Thể thơ của đoạn trích là thơ tự do.
Câu 2: Xác định chủ thể trữ tình trong đoạn trích trên.
- Chủ thể trữ tình trong đoạn trích là người cha/mẹ (bậc phụ huynh) gửi gắm lời khuyên bảo đến con cái.
Câu 3: Hãy nêu tác dụng của biện pháp tu từ đối lập trong hai dòng thơ:
"Đừng vui quá. Sẽ đến lúc buồn. Đừng quá buồn. Sẽ có lúc vui."
- Biện pháp đối lập trong hai câu thơ nhấn mạnh sự biến đổi không ngừng của cảm xúc và cuộc đời. Nó giúp người đọc hiểu rõ hơn về quy luật tự nhiên của cuộc sống, từ đó khuyên con người biết cân bằng cảm xúc, không chìm đắm trong niềm vui hay nỗi buồn thái quá.
Câu 4: Hãy nêu cách hiểu về nội dung của hai câu thơ:
"Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp. Nhìn xuống thấp. Để biết mình chưa cao."
- Hai câu thơ khuyên con người nên có cái nhìn đa chiều trong cuộc sống. Nhìn lên cao để biết mình cần cố gắng, không tự mãn với bản thân; nhìn xuống thấp để biết trân trọng những gì mình đang có, không tự ti hoặc thiếu tự tin.
Câu 5: Trong đoạn trích, tác giả bày tỏ: "Con người - sống để yêu thương." Hãy nêu quan điểm của anh/chị về suy nghĩ trên.
- Quan điểm này nhấn mạnh giá trị cốt lõi của con người là tình yêu thương. Cuộc sống chỉ thật sự ý nghĩa khi chúng ta biết chia sẻ, giúp đỡ và đối xử tử tế với nhau. Yêu thương không chỉ mang lại hạnh phúc cho người nhận mà còn làm phong phú thêm tâm hồn người cho. Trong một xã hội hiện đại đôi khi lạnh lùng, lời khẳng định này nhắc nhở mỗi người hãy sống bao dung, nhân ái, và luôn giữ gìn sợi dây kết nối giữa con người với con người.