avatar
level icon
Long Nguyễn

4 giờ trước

Đọc văn bản và trả lời cau hỏi ở hình hộ mik

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Long Nguyễn

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

4 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
bài 1: Bài thơ "Nhớ" của Phạm Tiến Duật là một bức tranh tâm trạng đầy cảm xúc về tình yêu quê hương và lòng trung thành với đất nước. Tác phẩm này được viết trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, khi nhà thơ đang phục vụ trong quân đội và trải qua những khó khăn và gian khổ trên đường hành quân.
Bài thơ bắt đầu bằng việc miêu tả cảnh vật thiên nhiên tươi đẹp của quê hương, như ánh trăng sáng rực rỡ trên bầu trời đêm hay dòng sông êm đềm chảy trôi. Những hình ảnh này tạo nên một khung cảnh yên bình và thanh thản, nhưng cũng ẩn chứa sự cô đơn và nỗi nhớ da diết đối với người thân yêu và quê hương xa xôi.
Tác giả sử dụng ngôn ngữ giản dị, mộc mạc để diễn đạt những suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống và ý nghĩa của nó. Ông nhấn mạnh vào giá trị của tình yêu, lòng trung thành và tinh thần kiên cường trong mọi hoàn cảnh. Bài thơ kết thúc bằng lời khẳng định rằng dù có bao nhiêu khó khăn và thử thách, tình yêu và niềm tin vẫn luôn tồn tại và sẽ mãi mãi gắn bó với nhau.
Tổng quan lại, bài thơ "Nhớ" của Phạm Tiến Duật mang đến cho độc giả một thông điệp sâu sắc về tình yêu quê hương, lòng trung thành và sức mạnh tinh thần con người trong bối cảnh chiến tranh. Nó nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc giữ vững niềm tin và hy vọng trong mọi hoàn cảnh.

câu 1: Thể thơ: lục bát

câu 2: Những câu thơ thể hiện nỗi nhớ của tác giả: "Nhớ sao lớp học i tờ/ Đồng khuya đuốc sáng những giờ liên hoan/ Nhớ sao ngày tháng cơ quan/ Gian nan đời vẫn ca vang núi đèo".

câu 3: Trong bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ", nhà thơ Thanh Hải đã sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ một cách tinh tế, góp phần tạo nên hiệu quả nghệ thuật cao cho tác phẩm. Điệp ngữ "mùa xuân" được lặp lại nhiều lần xuyên suốt bài thơ, không chỉ là sự lặp lại về mặt ngôn ngữ mà còn mang ý nghĩa sâu sắc:

- Nhấn mạnh chủ đề chính: Điệp ngữ "mùa xuân" nhấn mạnh chủ đề chính của bài thơ là ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, đất nước và khát vọng cống hiến của con người.
- Tạo nhịp điệu, âm hưởng: Sự lặp lại của điệp ngữ "mùa xuân" tạo nên nhịp điệu nhẹ nhàng, du dương, gợi cảm giác thanh bình, tươi vui, tràn đầy sức sống.
- Gợi liên tưởng: Điệp ngữ "mùa xuân" gợi lên những hình ảnh đẹp đẽ, rực rỡ của mùa xuân như hoa lá, chim chóc, nắng ấm,... Đồng thời, nó cũng gợi lên những suy nghĩ, cảm xúc về tuổi trẻ, về cuộc đời, về ước mơ, hoài bão của con người.
- Thể hiện tâm trạng, tình cảm: Điệp ngữ "mùa xuân" thể hiện tâm trạng say sưa, ngây ngất trước vẻ đẹp của mùa xuân, đồng thời cũng thể hiện niềm tin yêu cuộc sống, khát vọng cống hiến của nhà thơ.

Bên cạnh đó, việc kết hợp điệp ngữ với các biện pháp tu từ khác như ẩn dụ, nhân hóa, so sánh... càng làm tăng thêm giá trị biểu đạt cho bài thơ. Ví dụ, câu thơ "Mùa xuân người cầm súng/ Lộc giắt đầy trên lưng" sử dụng điệp ngữ "mùa xuân" kết hợp với ẩn dụ "lộc" (chỉ sức sống, sự phát triển) và nhân hóa "người cầm súng" (chỉ người lính), tạo nên hình ảnh đẹp, giàu ý nghĩa về mùa xuân chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc.

Như vậy, điệp ngữ "mùa xuân" trong bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" không chỉ là một biện pháp tu từ đơn thuần mà còn là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. Nó giúp nhà thơ Thanh Hải truyền tải thông điệp về lòng yêu nước, khát vọng cống hiến và niềm tin vào tương lai tươi sáng của dân tộc Việt Nam.

câu 4: Tình cảm, thái độ của tác giả: yêu mến, trân trọng vẻ đẹp thiên nhiên, con người nơi đây; tự hào về truyền thống lịch sử dân tộc... Qua đó, ta thấy được tác giả là một người có tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, giàu lòng trắc ẩn với quê hương, đất nước.

câu 5: Bài học: Trong cuộc sống, chúng ta cần phải biết yêu thương con người, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Bởi lẽ, khi biết chia sẻ, giúp đỡ mọi người thì chính bản thân cũng sẽ nhận lại được tình yêu thương của mọi người dành cho mình.

bài 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: "Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về. Sông được lúc dềnh dàng Chim bắt đầu vội vã Có đám mây mùa hạ Vắt nửa mình sang thu" (Sang Thu- Hữu Thỉnh) : Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận : Từ láy có trong đoạn trích là từ nào? A. Chùng chình B. Vội vã C. Dềnh dàng D. Cả ba đáp án trên đều sai : Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ sau? "Có đám mây mùa hạ Vắt nửa mình sang thu." A. Nhân hóa, so sánh B. Ẩn dụ, nhân hóa C. So sánh, nhân hóa D. Nhân hóa, hoán dụ : Dòng nào nêu đúng nội dung của khổ thơ trên? A. Bức tranh thiên nhiên lúc giao mùa B. Cảm xúc của tác giả trước cảnh đất trời chuyển giao mùa C. Cảnh vật lúc giao mùa có nhiều điểm chung với con người khi bước vào ngưỡng cửa mới D. Tất cả các đáp án trên : Trong bốn khổ thơ đầu bài thơ "Sang thu", nhà thơ Hữu Thỉnh viết: "Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về. Sông được lúc dềnh dàng Chim bắt đầu vội vã Có đám mây mùa hạ Vắt nửa mình sang thu." Anh/chị hãy chỉ ra và phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau: "Có đám mây mùa hạ Vắt nửa mình sang thu." : Nêu chủ đề của đoạn thơ trên?
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Thanhtrucbiettuott

4 giờ trước

Long Nguyễn Đáp án bài 1: Câu 1: Thể thơ của văn bản là thơ tự do. --- Câu 2: Những câu thơ nói lên nỗi nhớ của tác giả: “Nằm ngửa nhớ trăng, nằm nghiêng nhớ bến.” “Nôn nao ngồi dậy nhớ lưng đèo.” => Các câu thơ này thể hiện nỗi nhớ của tác giả đối với thiên nhiên, không gian quen thuộc nơi chiến trường và những kỷ niệm với đồng đội. --- Câu 3: Hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ điệp ngữ: Điệp ngữ “nhớ” xuất hiện liên tiếp trong các câu thơ, nhấn mạnh cảm xúc chủ đạo của bài thơ là nỗi nhớ da diết. Từ “nhớ” liên kết các hình ảnh cụ thể (trăng, bến, lưng đèo), làm nỗi nhớ trở nên sống động, cụ thể, chạm đến trái tim người đọc. Qua đó, làm nổi bật tâm trạng bồn chồn, khắc khoải và sự gắn bó sâu sắc của tác giả với đồng đội, chiến trường, và quê hương. --- Câu 4: Tình cảm, thái độ của tác giả trong bài thơ: Tình cảm: Tác giả thể hiện sự yêu thương, gắn bó sâu sắc với đồng đội, không gian chiến trường và lý tưởng sống. Thái độ: Tâm trạng của tác giả vừa da diết, bồn chồn vừa đầy khao khát, mong muốn được trở lại tiếp tục cống hiến. => Qua bài thơ, có thể thấy tác giả là người sống tình cảm, trân trọng đồng đội, và hết lòng vì lý tưởng chiến đấu. Ông là người giàu tâm hồn, luôn hướng đến sự cống hiến, không ngừng nghĩ về trách nhiệm và tình yêu lớn lao với đất nước. --- Câu 5: Bài học ý nghĩa nhất: Hãy biết trân trọng những kỷ niệm và những mối quan hệ ý nghĩa trong cuộc đời. Lý giải: Nỗi nhớ trong bài thơ không chỉ đơn thuần là hoài niệm mà còn chứa đựng ý chí, khát vọng được trở về chiến đấu cùng đồng đội. Điều đó cho thấy giá trị của tình đồng đội, tình yêu quê hương và sự cống hiến. Chúng ta cần biết gìn giữ những giá trị này để sống ý nghĩa và trách nhiệm
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved