avatar
level icon
Hiếm Hoang

4 giờ trước

giup em voi a

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Hiếm Hoang

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

4 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1: 1. Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ. - Nhân vật trữ tình trong đoạn trích trên là "anh".

câu 2: 1. Hình thức: - Đúng kiểu bài nghị luận văn học, có bố cục đầy đủ, rõ ràng; kết cấu hợp lí; lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; dẫn chứng tiêu biểu, chính xác; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. - Trình bày sạch sẽ, chữ viết rõ ràng. 2. Nội dung: Đảm bảo được các ý sau: 2.1. Giới thiệu chung: - Tác giả: Nguyễn Khoa Điềm sinh ngày 15/4/1943 tại thôn Ưu Điềm, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ông tham gia hoạt động cách mạng và từng bị địch bắt giam vào năm 1960. Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội, ông trở về miền Nam tham gia hoạt động tuyên truyền văn nghệ. Năm 1975, đất nước thống nhất, ông tiếp tục công tác trong ngành Văn hóa Giáo dục và giữ nhiều chức vụ quan trọng của Đảng và Nhà nước. Nguyễn Khoa Điềm đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá cho sự nghiệp sáng tác của mình. - Tác phẩm: Mùa xuân nho nhỏ là một trong những tác phẩm nổi bật của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. Bài thơ được sáng tác vào năm 1980, trong bối cảnh đất nước đang hồi sinh sau chiến tranh. Bài thơ thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống và khát vọng cống hiến của nhà thơ đối với đất nước. 2.2. Phân tích đoạn trích: * Những hình ảnh về bức tranh mùa xuân làng quê ở khổ thơ thứ hai: - Tiếng ếch vang lên từ trong lòng đất, hòa quyện cùng hơi thở của cỏ cây, tạo nên âm thanh êm dịu, du dương. - Lúa mềm mại như bờ vai của người mẹ hiền, mang đến cảm giác an toàn, bình yên. - Trăng non đầu tháng tỏa ánh sáng mờ ảo, huyền bí trên cánh đồng mênh mông. Tất cả những hình ảnh này đều gợi lên vẻ đẹp mộc mạc, giản dị nhưng cũng vô cùng thơ mộng của làng quê Việt Nam. Chúng tạo nên một khung cảnh thanh bình, tĩnh lặng, khiến người đọc cảm thấy thư thái, dễ chịu. 2.3. Đánh giá: - Đoạn trích đã sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc để miêu tả bức tranh mùa xuân làng quê. Các hình ảnh được lựa chọn tinh tế, phù hợp với chủ đề của bài thơ. - Bức tranh mùa xuân làng quê được khắc họa một cách chân thực, sinh động, góp phần thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống và khát vọng cống hiến của nhà thơ đối với đất nước.

câu 3: Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên là so sánh: "tiếng ếch" với "vùi trong cỏ ấm", "lúa mềm" với "vai thân yêu". Tác giả đã sử dụng phép so sánh ngang bằng để miêu tả sự êm ái, dịu dàng của âm thanh tiếng ếch và vẻ đẹp mềm mại, gần gũi của cánh đồng lúa. Phép so sánh này giúp cho hình ảnh trở nên sinh động, gợi cảm hơn, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, yên bình và đầy sức sống. Đồng thời, nó cũng thể hiện tình cảm yêu mến, gắn bó sâu sắc của tác giả đối với quê hương.

câu 4: 1. Yêu cầu về kĩ năng: - Biết cách làm một bài nghị luận xã hội; bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp. 2. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo những ý cơ bản sau: 1. Giải thích: Hình ảnh “mảnh trăng đầu tháng” ở đầu bài thơ gợi cho ta liên tưởng đến sự khởi đầu mới mẻ, tràn đầy sức sống, niềm tin và hi vọng. Đó cũng là biểu tượng cho khát khao cống hiến, dựng xây đất nước của thế hệ trẻ Việt Nam. 2. Bàn luận: - Khát vọng cống hiến của tuổi trẻ được thể hiện ở việc họ luôn sẵn sàng dấn thân vào những công việc khó khăn, gian khổ vì lợi ích chung của cộng đồng. Họ không ngại thử thách, dám đương đầu với mọi khó khăn, thử thách để mang lại những điều tốt đẹp cho xã hội. - Khát vọng cống hiến còn được thể hiện ở tinh thần sáng tạo, đổi mới, góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Tuổi trẻ luôn là lực lượng tiên phong trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, đời sống. - Khát vọng cống hiến giúp tuổi trẻ có thêm động lực để phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống. Nó giúp họ vượt qua những khó khăn, thử thách, trở thành những người có ích cho xã hội. 3. Bài học nhận thức và hành động: - Nhận thức: Tuổi trẻ cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với đất nước. Mỗi người cần xác định mục tiêu, lý tưởng sống đúng đắn, tích cực rèn luyện, trau dồi tri thức, đạo đức để trở thành người có ích cho xã hội. - Hành động: Tuổi trẻ cần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện, đóng góp sức trẻ của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

câu 5: 1. Yêu cầu chung:
- Câu này kiểm tra năng lực đọc hiểu văn bản của thí sinh; đòi hỏi thí sinh phải huy động kiến thức và kĩ năng đọc hiểu một văn bản thuộc thể thơ tự do để làm bài.
- Đề không yêu cầu đọc hiểu mọi phương diện của cả ba văn bản, chỉ kiểm tra một số khía cạnh. Cảm nhận của thí sinh có thể phong phú nhưng cần nắm bắt được những nét chính sau đây:
+ Bài thơ viết theo thể thơ tự do, câu ngắn nhất hai chữ, câu dài nhất bốn chữ.
+ Hình ảnh giản dị, gần gũi với đời sống thôn dã.
+ Giọng điệu nhẹ nhàng, sâu lắng.
2. Yêu cầu cụ thể: Thí sinh có thể cảm nhận và trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cơ bản đáp ứng được các ý sau:
a. Cảm hứng chủ đạo của bài thơ: tình yêu thiên nhiên, đất nước, con người.
b. Phân tích, chứng minh:
* Tình yêu thiên nhiên:
- Cảnh vật thiên nhiên tươi đẹp, bình yên, thanh bình nơi làng quê Việt Nam.
- Thiên nhiên gắn bó mật thiết với cuộc sống con người.
* Tình yêu đất nước:
- Niềm tin vào tương lai tươi sáng của dân tộc.
- Khát vọng hòa bình cho đất nước.
* Tình yêu con người:
- Sự trân trọng vẻ đẹp tâm hồn con người.
- Lòng biết ơn đối với những người đã hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

câu 6: 1. Xác định chủ đề của bài thơ: Bài thơ thể hiện tình cảm nhớ nhung da diết và nỗi lòng mong ngóng ngày trở về của tác giả đối với quê hương.
2. Phân tích cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ để làm nổi bật chủ đề của bài thơ: - Từ ngữ: "mảnh trăng đầu tháng", "mặt đồng bóng chiều", "tiếng ếch", "cỏ ấm", "vai thân yêu", "mùa xuân", "đàn em tóc dài mười tám", "gió thổi", "bên giếng làng", "ngoài bến sông". Những từ ngữ này tạo nên một bức tranh quê hương bình dị, yên ả nhưng cũng đầy sức sống. Chúng gợi lên những kỷ niệm đẹp đẽ, những hình ảnh quen thuộc gắn liền với tuổi thơ của tác giả. - Hình ảnh: "mảnh trăng đầu tháng" tượng trưng cho sự khởi đầu mới, hy vọng mới; "mặt đồng bóng chiều" gợi lên khung cảnh thanh bình, êm đềm của làng quê; "tiếng ếch vùi trong cỏ ấm" mang đến âm thanh du dương, nhẹ nhàng của thiên nhiên; "lúa mềm như vai thân yêu" thể hiện sự gần gũi, thân thiết giữa con người và thiên nhiên; "mùa xuân" tượng trưng cho sự tươi trẻ, tràn đầy sức sống; "đàn em tóc dài mười tám" đại diện cho thế hệ trẻ, tương lai của đất nước; "gió thổi" gợi lên sự chuyển động, thay đổi không ngừng của thời gian; "bên giếng làng, ngoài bến sông" là những địa danh quen thuộc, gắn bó với cuộc sống của người dân quê. - Biện pháp tu từ: So sánh ("lúa mềm như vai thân yêu") giúp tăng cường tính biểu cảm, khiến câu thơ thêm phần sinh động, giàu sức gợi hình. Ẩn dụ ("mùa xuân") ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc, thể hiện niềm tin vào tương lai tươi sáng của đất nước. Điệp ngữ ("có gì xôn xao đằm thắm") nhấn mạnh tâm trạng bồi hồi, xúc động của tác giả khi nhớ về quê hương. Câu hỏi tu từ ("để rồi bao nhiêu gió thổi / bên giếng làng, ngoài bến sông / có tiếng hát như con gái / cao cao như vầng trăng trong...") khơi gợi suy ngẫm, khiến người đọc tự đặt câu hỏi về giá trị của quê hương, về những điều giản dị nhưng vô cùng quý giá. 3. Đánh giá hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ trong việc thể hiện chủ đề của bài thơ: Việc sử dụng từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ đã góp phần tạo nên một bức tranh quê hương đẹp đẽ, bình dị mà đầy sức sống. Qua đó, tác giả thể hiện tình cảm nhớ nhung da diết và nỗi lòng mong ngóng ngày trở về của mình đối với quê hương.

câu 7: 1. Yêu cầu chung
- Câu hỏi này kiểm tra năng lực viết bài nghị luận văn học, đòi hỏi thí sinh phải huy động kiến thức về tác phẩm văn học, lí luận văn học, kĩ năng tạo lập văn bản và khả năng cảm thụ văn chương để làm bài..
- Thí sinh có thể cảm nhận và kiến giải theo nhiều cách khác nhau nhưng phải có lí lẽ và căn cứ xác đáng, không được thoát li văn bản tác phẩm.
2. Yêu cầu cụ thể
a. Giới thiệu vấn đề cần bàn luận
b. Giải thích ý kiến
- "xôn xao": gợi sự náo nức, rộn ràng, vui tươi; "đằm thắm": tình cảm sâu sắc, chân thành, kín đáo mà nồng nhiệt...
- Hai câu thơ trên đã diễn tả một cách tinh tế những rung động trong tâm hồn của nhân vật trữ tình trước vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống nơi thôn dã. Đó cũng chính là những nét đẹp đặc trưng của đời sống nông thôn Việt Nam xưa nay.
c. Bàn luận
* Cảm xúc của nhà thơ trước khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống ở làng quê:
- Khung cảnh thiên nhiên:
+ Hình ảnh bình dị, quen thuộc với mỗi người dân quê: mảnh trăng đầu tháng, mặt đồng bóng chiều, tiếng ếch, lúa mềm,...
+ Bức tranh thiên nhiên được miêu tả vào thời điểm cuối ngày, ánh sáng yếu ớt, mọi vật đang chìm dần vào màn đêm tĩnh lặng. Nhưng bức tranh ấy vẫn mang vẻ đẹp riêng, vừa gần gũi, giản dị lại vừa nên thơ, hữu tình.
+ Nhà thơ sử dụng biện pháp điệp ngữ "bao nhiêu" kết hợp với hình ảnh so sánh "mông lung mặt đồng bóng chiều", "lúa mềm như vai thân yêu". Điệp từ "bao nhiêu" cùng với hình ảnh so sánh đã góp phần nhấn mạnh nỗi nhớ da diết, khắc khoải khôn nguôi của nhà thơ đối với quê hương.
- Cuộc sống ở làng quê:
+ Hình ảnh "tiếng ếch vùi trong cỏ ấm", "gõ sừng lên mảnh trăng trong" gợi liên tưởng đến những cô thiếu nữ xinh đẹp, duyên dáng, đầy sức sống.
+ Hình ảnh "đàn em tóc dài mười tám", "thương người ra lính hôm mai" gợi nhắc đến truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta - truyền thống uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
=> Qua đó, nhà thơ bày tỏ niềm tự hào về những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
d. Khái quát
- Khẳng định lại vấn đề.

câu 8: Để lưu giữ và phát triển vẻ đẹp của quê hương, thế hệ trẻ cần phải có ý thức bảo vệ môi trường, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, tích cực tham gia các hoạt động xã hội,...
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved