phần:
: a) Giải thích nghĩa của từ "buồn" trong các câu sau:
- Mẹ buồn vì con bị điểm kém.
- Trời mưa, tôi buồn không muốn đi học.
- Tôi buồn vì bạn ấy đã quên sinh nhật của mình.
b) Đặt một câu có sử dụng từ "buồn":
c) Tìm những từ đồng nghĩa với từ "buồn".
phần:
câu 5: Câu nói trên khẳng định vai trò quan trọng của hành động trong cuộc sống. Hành động giúp chúng ta biến những suy nghĩ, ý tưởng thành hiện thực. Nó cũng giúp chúng ta rèn luyện kỹ năng, nâng cao năng lực hành động và hòa nhập vào thế giới. Để phát triển khả năng hành động, chúng ta có thể bắt đầu từ những bước nhỏ như tham gia hoạt động tình nguyện, học hỏi kinh nghiệm từ người khác hoặc tự mình thử nghiệm. Hãy nhớ rằng, hành động là chìa khóa để mở cánh cửa thành công và khám phá tiềm năng của bản thân.
câu 1: 1. Yêu cầu về kĩ năng: - Biết cách viết bài nghị luận xã hội. - Bài viết có bố cục rõ ràng, hợp lí; kết cấu chặt chẽ; diễn đạt lưu loát; lập luận thuyết phục; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 2. Yêu cầu về nội dung: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo những nội dung cơ bản sau: 2.1. Giải thích: - Con đường dài nhất là con đường từ cái đầu đến bàn tay: Câu nói muốn nhấn mạnh khoảng cách giữa suy nghĩ và hành động. Nhiều người thường có thói quen suy nghĩ nhiều hơn là hành động. Họ luôn đưa ra hàng loạt lý do để trì hoãn mọi kế hoạch. 2.2. Bàn luận: - Tại sao lại có tình trạng như vậy? + Do ngại khó khăn, thử thách. + Do lười biếng, thụ động. + Do chưa nhận thức đúng đắn về vai trò của hành động đối với cuộc sống. - Ý nghĩa của hành động: Hành động giúp chúng ta kiểm nghiệm tính đúng sai của suy nghĩ, biến suy nghĩ thành hiện thực. Từ đó, rút ra kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân mình. Hành động cũng tạo ra sản phẩm vật chất và tinh thần cụ thể, góp phần thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội. - Làm thế nào để khắc phục tình trạng trên? + Nhận thức được tầm quan trọng của hành động. + Rèn luyện tư duy tích cực, chủ động, sáng tạo. + Xây dựng mục tiêu, kế hoạch cụ thể, chi tiết. + Kiên trì, quyết tâm thực hiện mục tiêu đã đề ra. 2.3. Liên hệ bản thân: - Bản thân em đã làm gì để vượt qua khoảng cách giữa suy nghĩ và hành động?
câu 2: 1. Thao tác lập luận so sánh: So sánh giữa hai cách ứng xử khi lắng nghe những chia sẻ về ý tưởng của mọi người: một bên là "nghe tuyệt lắm, hãy làm đi" và một bên là đưa ra lời khuyên về tính khả thi, độ khó khăn, những rủi ro... Từ đó, tác giả khẳng định rằng, hành động chính là cách duy nhất để kiểm nghiệm tính đúng sai, khả thi của một ý tưởng. 2. Thao tác lập luận bác bỏ: Bác bỏ quan niệm cho rằng muốn biến ý tưởng thành hiện thực thì phải có đủ điều kiện vật chất, tài chính, nhân lực,... Tác giả nhấn mạnh rằng, dù là ý tưởng lớn hay nhỏ, chúng ta đều có thể bắt đầu bằng những bước đi nhỏ bé, miễn là chúng ta dám hành động.
câu 3: - Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên là liệt kê: chần chừ, đắn đo, sợ hãi.
- Tác dụng: nhấn mạnh những lí do khiến chúng ta không dám hành động; đồng thời khẳng định thái độ sống tích cực, chủ động, sẵn sàng dấn thân trải nghiệm cuộc đời.
câu 4: 1. Yêu cầu hình thức: - Đoạn văn ngắn nghị luận xã hội khoảng 200 chữ. - Lý lẽ, dẫn chứng rõ ràng; diễn đạt mạch lạc. 2. Yêu cầu nội dung: Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, móc xích hoặc song hành. Có thể trình bày đoạn văn theo hướng sau: * Giải thích: Hành trang là những tư trang cần thiết phục vụ cho hoạt động nào đó. Phát triển bản thân chính là quá trình tự hoàn thiện mình, trau dồi tri thức, kỹ năng sống...để trở thành người có ích trong cuộc sống. Như vậy, hành trang phát triển bản thân là những yếu tố cần thiết giúp chúng ta hoàn thiện mình hơn. * Bàn luận: Tại sao cần chuẩn bị hành trang để phát triển bản thân? - Vì mỗi cá nhân đều có những ưu điểm riêng biệt, độc đáo. Việc nhận biết và phát huy tối đa tiềm năng ấy sẽ tạo nên sức mạnh to lớn giúp ta vượt qua mọi thử thách trên chặng đường đời. - Khi đã xác định được mục tiêu, ước mơ, hoài bão, ta sẽ chủ động tìm kiếm cơ hội để rèn luyện, bồi dưỡng bản thân. Từ đó, ta sẽ dễ dàng chinh phục được đỉnh cao của vinh quang. - Chuẩn bị hành trang để phát triển bản thân cũng đồng nghĩa với việc ta đang góp phần xây dựng cộng đồng, xã hội ngày càng tiến bộ, văn minh. * Bài học nhận thức và hành động: - Nhận thức: Mỗi người cần nghiêm túc nhìn nhận lại bản thân, đánh giá đúng sở trường, sở đoản của mình. Đồng thời, tích cực trau dồi đạo đức, trí tuệ, thể lực...nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội. - Hành động: Cần tránh xa lối sống thụ động, lười biếng, ỷ lại. Bên cạnh đó, ta cần chăm chỉ học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh, phẩm chất để sẵn sàng đối diện với mọi thử thách phía trước.
câu 5: 1. hình thức: đảm bảo đoạn văn, dung lượng đủ số câu, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. 2. nội dung: thí sinh có thể trình bày theo cách hiểu riêng song cần làm nổi bật những nội dung cơ bản sau: - giải thích: + năng lực hành động: khả năng vận dụng tri thức đã tích lũy vào cuộc sống. + hạn chế người trẻ hòa nhập vào thế giới: cản trở quá trình giao lưu, kết nối giữa người trẻ với cộng đồng xã hội. - phân tích, bình luận: + khẳng định tính đúng đắn của quan điểm trên: khi người trẻ thiếu hụt năng lực hành động sẽ dẫn tới tình trạng thụ động, phụ thuộc vào người khác, không dám dấn thân trải nghiệm, khám phá, sáng tạo,... Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình trưởng thành, hoàn thiện nhân cách cũng như tương lai của mỗi cá nhân. + lí giải nguyên nhân: do lối sống thụ động, lười biếng, ngại khó, ngại khổ, thiếu tự tin, không có ước mơ, khát vọng,... + phê phán những biểu hiện sai lệch: một bộ phận người trẻ hiện nay đang rơi vào tình trạng mất phương hướng, không biết mình muốn gì, cần gì, dễ bị cám dỗ bởi những thứ phù phiếm, xa hoa, tạm bợ... - bài học nhận thức và hành động: + nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của năng lực hành động đối với sự phát triển toàn diện của bản thân. + trau dồi tri thức, rèn luyện kỹ năng, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, sẵn sàng đương đầu với thử thách, khó khăn,... 3. Biểu điểm: - Điểm Giỏi (7-8): Đáp ứng tốt các yêu cầu trên. Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau miễn là hợp lí, chặt chẽ, thuyết phục. Diễn đạt lưu loát, có cảm xúc. - Điểm Khá (5-6): Đáp ứng phần lớn các yêu cầu trên. Có thể còn vài chỗ chưa thật hợp lí hoặc chưa triệt để. Diễn đạt khá tốt. - Điểm Trung bình (4): Đáp ứng cơ bản các yêu cầu trên. Bài viết còn một vài thiếu sót về lập luận, diễn đạt. - Điểm Yếu (2-3): Chỉ đáp ứng được một nửa yêu cầu trên. Lập luận chưa chặt chẽ, diễn đạt còn vướng lỗi dùng từ, đặt câu. - Điểm Kém (1): Chưa hiểu rõ yêu cầu của đề, bài viết sơ sài, thiếu sức thuyết phục.
phần:
câu 1: . (2,0 điểm) từ nội dung của văn bản trong phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của việc sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội.
phần:
câu 2: . (8,0 điểm) - Về kĩ năng: Biết cách làm bài nghị luận văn học; bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. - Về kiến thức: Bài viết có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các nội dung cơ bản sau: 1. Giới thiệu chung: - Nêu được vấn đề nghị luận: Hình tượng người lính Tây Tiến trong đoạn thơ thứ ba của bài thơ Tây Tiến. 2. Phân tích, chứng minh a. Khái quát chung: - Hoàn cảnh sáng tác và vị trí đoạn trích. b. Cảm nhận về vẻ đẹp của hình tượng người lính Tây Tiến * Vẻ đẹp bi tráng của người lính Tây Tiến: - Tinh thần lạc quan, yêu đời: + Những đêm liên hoan ấm áp tình đồng chí, đồng đội với âm thanh "bừng lên" của hội đuốc hoa, tiếng khèn, điệu nhạc rạo rực, say mê lòng người. + Tâm hồn lãng mạn, hào hoa qua những phút giây sống hết mình trong những đêm liên hoan đậm chất trữ tình. - Sự hy sinh cao cả của người lính Tây Tiến: + Họ phải đối mặt với những khó khăn, gian khổ trên đường hành quân: "Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi", "Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm". + Họ đã ngã xuống nơi biên cương vì Tổ quốc: "rải rác biên cương mồ viễn xứ", "áo bào thay chiếu anh về đất". → Dù vậy họ vẫn giữ vững tinh thần lạc quan, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng. c. Đánh giá chung: - Đoạn thơ đã khắc họa thành công bức chân dung người lính Tây Tiến vừa mang vẻ đẹp hào hùng, hào hoa, vừa bi tráng, kì vĩ. - Qua đó ta thấy được sự trân trọng, ngợi ca của nhà thơ Quang Dũng dành cho những người lính Tây Tiến.