Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Tác giả đã sử dụng phép điệp ngữ "cũng" để nhấn mạnh sự tương đồng về hình thức giữa nhân vật trữ tình và những ông tiến sĩ khác. Phép điệp này tạo nên một giọng điệu mỉa mai, châm biếm, thể hiện thái độ coi thường danh hiệu tiến sĩ của Nguyễn Khuyến. Ông không xem trọng giá trị thực chất của học vị mà chỉ chú ý đến vẻ bề ngoài hào nhoáng, phù phiếm.
Bên cạnh đó, việc lặp lại cụm từ "cũng" còn góp phần làm tăng tính hài hước cho bài thơ. Nó khiến người đọc cảm thấy thú vị khi nhận ra rằng, dù có khoác lên mình bộ áo đẹp đẽ, sang trọng thì bản chất bên trong của những ông tiến sĩ vẫn chẳng thay đổi gì. Họ vẫn là những kẻ vô dụng, không mang lại lợi ích gì cho đất nước.
Phép điệp ngữ "cũng" đã góp phần tạo nên một bức tranh châm biếm sắc sảo, đầy tính đả kích, phản ánh chân thực xã hội phong kiến thời bấy giờ. Qua đó, ta thấy được tài năng nghệ thuật độc đáo của nhà thơ Nguyễn Khuyến.
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.