phần:
câu 1: 2. nội dung chính của đoạn trích trên là gì? a. sự mỉa mai, châm biếm của tác giả đối với những kẻ chỉ có hư danh trong xã hội xưa b. tâm trạng của nhà thơ khi chứng kiến cảnh tượng đó c. thái độ khinh thường của tác giả đối với những người không có tài năng nhưng muốn trở thành tiến sĩ d. tất cả đều sai 3. biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ đầu tiên? a. điệp ngữ b. so sánh c. liệt kê d. ẩn dụ 4. hình ảnh "tiến sĩ giấy" ở đây mang ý nghĩa biểu trưng cho điều gì? a. những con người có danh tiếng nhưng không có thực chất b. những con người có địa vị cao nhưng không có tài năng c. những con người có vẻ ngoài hào nhoáng nhưng bên trong rỗng tuếch d. tất cả đều đúng 5. qua bài thơ, em thấy tác giả đã bộc lộ tình cảm, thái độ như thế nào? a. phê phán, lên án những kẻ chỉ biết chạy theo hư danh, ảo vọng b. thương xót cho số phận của những người bị lừa dối bởi những thứ phù phiếm c. chê bai, giễu cợt những kẻ không có tài năng nhưng thích khoe khoang d. tất cả đều đúng 6. phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì? a. miêu tả b. nghị luận c. biểu cảm d. tự sự 7. bài thơ được viết theo phong cách nghệ thuật nào? a. cổ điển b. lãng mạn c. hiện đại d. dân gian
câu 2: 2. tự luận (3.0 điểm): phân tích tác dụng của phép điệp ngữ trong hai câu thơ sau: "mảnh giấy làm nên thân giáp bảng, nét son điểm rõ mặt văn khôi."
câu 3: Đáp án B. Chỉ những kẻ có chức, có danh nhưng lại vô dụng, không có tài năng thực sự
câu 4: . phép đối trong bài thơ "tiến sĩ giâý" có ở câu thơ nào? A. Mảnh giấy làm nên thân giáp bảng, nét son điểm rõ mặt văn khôi. B. Tiến sĩ giấy cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai, cũng gọi ông nghè có kém ai C. Tẩm thân xiêm áo sao mà nhẹ? D. Ghế tréo, lọng xanh ngồi banh chọ, nghĩ rằng đồ thật, hoá đồ chơi!
câu 1: : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là: Biểu cảm.
: Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ đầu tiên là: Liệt kê.
: Tác giả muốn phê phán những điều gì qua hình ảnh "tiến sĩ giấy"?
- Tiến sĩ giấy là một thứ đồ chơi dân gian thường thấy trong các dịp lễ tết, hội hè. Hình ảnh này gợi liên tưởng đến những kẻ có danh nhưng không có thực. Đó là những kẻ chỉ biết chạy theo hư danh, dựa dẫm vào người khác để mưu lợi cho mình.
: Qua bài thơ, tác giả đã thể hiện thái độ như thế nào đối với việc học hành thi cử?
Thái độ mỉa mai châm biếm của Nguyễn Khuyến dành cho những kẻ dốt nát nhưng thích khoe khoang, ham hư vinh.
câu 3: I. ĐỌC HIỂU (3.0 ĐIỂM) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Tiến sĩ giấy Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai, cũng gọi ông Nghè Có kém ai Mảnh giấy làm nên thân giáp bảng Nét son điểm rõ mặt văn khôi Tẩm thân xiêm áo sao mà nhẹ Cái giá khoa danh ấy mới hời Ghế tréo, lọng xanh ngồi bảnh chọe Nghĩ rằng đồ thật hoá đồ chơi (Tiến sĩ giấy- Nguyễn Khuyến) . Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên. A. Tự sự B. Biểu cảm C. Miêu tả D. Nghị luận . Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ đầu của đoạn trích ? A. Điệp ngữ B. Liệt kê C. So sánh D. Ẩn dụ . Từ “khoa danh” trong câu thơ “Cái giá khoa danh ấy mới hời!” có nghĩa là gì? A. Danh tiếng do học hành thi cử mà có B. Danh tiếng do tiền bạc mua chuộc mà có C. Danh tiếng do cha mẹ để lại D. Danh tiếng do người khác ban phát . Nội dung chính của đoạn trích trên là gì? A. Sự mỉa mai, châm biếm của tác giả đối với những kẻ dốt nát nhưng thích khoe khoang. B. Sự mỉa mai, châm biếm của tác giả đối với những kẻ háo danh, hám danh vọng. C. Sự mỉa mai, châm biếm của tác giả đối với những kẻ ngu dốt nhưng thích khoe khoang. D. Sự mỉa mai, châm biếm của tác giả đối với những kẻ háo danh, ngu dốt. . Anh/chị hãy nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong hai câu thơ đầu của đoạn trích. . Qua đoạn trích trên, anh/ chị rút ra bài học gì cho bản thân? II. LÀM VĂN (7.0 ĐIỂM) (2.0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề: Làm thế nào để không trở thành “tiến sĩ giấy”. (5.0 điểm) Phân tích hình tượng nhân vật Huấn Cao trong truyện ngắn Chữ người tử tù của nhà văn Nguyễn Tuân.
câu 5: I. ĐỌC HIỂU (4.0 ĐIỂM) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: "Tiến sĩ giấy Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai, cũng gọi ông Nghè Có kém ai Mảnh giấy làm nên thân giáp bảng Nét son điểm rõ mặt văn khôi Tẩm thân xiêm áo sao mà nhẹ Cái giá khoa danh ấy mới hời Ghế tréo, lọng xanh ngồi bành chọ Nghĩ rằng đồ thật hoá đồ chơi!" (Thơ Nguyễn Khuyến, NXB Văn học, 1971) : Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. A. Tự sự B. Biểu cảm C. Nghị luận D. Thuyết minh : Đoạn trích sử dụng những biện pháp tu từ nào? A. Nhân hóa, ẩn dụ B. So sánh, nhân hóa C. Ẩn dụ, hoán dụ D. Điệp ngữ, so sánh : Nội dung chính được đề cập trong đoạn trích là gì? A. Sự mỉa mai đối với những kẻ chỉ biết chạy theo hư danh, không có thực chất. B. Sự khinh bỉ đối với những người không có tài năng nhưng lại muốn trở thành tiến sĩ. C. Sự châm biếm đối với những người không có kiến thức nhưng lại muốn trở thành tiến sĩ. D. Sự chế giễu đối với những người không có đạo đức nhưng lại muốn trở thành tiến sĩ. : Tác giả đã sử dụng biện pháp điệp ngữ như thế nào trong đoạn trích? A. Lặp lại cụm từ "cũng" để nhấn mạnh sự giống nhau giữa tiến sĩ giấy và tiến sĩ thật. B. Lặp lại cụm từ "không" để nhấn mạnh sự khác biệt giữa tiến sĩ giấy và tiến sĩ thật. C. Lặp lại cụm từ "có" để nhấn mạnh sự tồn tại của tiến sĩ giấy. D. Lặp lại cụm từ "mảnh giấy" để nhấn mạnh vai trò của mảnh giấy trong việc tạo ra tiến sĩ giấy. : Biện pháp tu từ nào được sử dụng nhiều nhất trong đoạn trích? A. Nhân hóa B. Ẩn dụ C. Hoán dụ D. Điệp ngữ : Ý nghĩa của hình ảnh "tiến sĩ giấy" trong đoạn trích là gì? A. Chỉ những người có học vị cao nhưng không có thực chất. B. Chỉ những người có học vị cao nhưng không có đạo đức. C. Chỉ những người có học vị cao nhưng không có tài năng. D. Chỉ những người có học vị cao nhưng không có lòng tự trọng. : Tại sao tác giả lại sử dụng hình ảnh "lọng xanh"? A. Để miêu tả sự sang trọng, quyền uy của tiến sĩ giấy. B. Để thể hiện sự giả dối, phù phiếm của tiến sĩ giấy. C. Để tăng tính hài hước cho đoạn trích. D. Để tạo sự tương phản với hình ảnh "đồ thật". : Câu thơ "Nghĩ rằng đồ thật hoá đồ chơi!" mang ý nghĩa gì? A. Thể hiện sự thất vọng của tác giả khi nhận ra bản chất của tiến sĩ giấy. B. Thể hiện sự châm biếm của tác giả đối với những kẻ chỉ biết chạy theo hư danh, không có thực chất. C. Thể hiện sự tiếc nuối của tác giả về một thời vàng son đã qua. D. Thể hiện sự khinh thường của tác giả đối với những người không có tài năng nhưng lại muốn trở thành tiến sĩ.
câu 7: : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là: Biểu cảm.
câu 5: b. từ ngữ mỉa mai, châm biếm c. giọng điệu trào phúng d. tất cả đều đúng