### Hướng dẫn đọc hiểu
1. **Tóm tắt cốt truyện "Người dạy hát Quốc ca":**
Truyện ngắn "Người dạy hát Quốc ca" xoay quanh nhân vật ông Thắng, một người có tâm huyết với việc dạy hát Quốc ca cho mọi người. Sau một cơn đau, ông nảy ra ý tưởng táo bạo là trở thành người dạy hát Quốc ca. Ông quyết định bắt đầu từ lớp mẫu giáo ở ấp Cái Sâu và hy vọng sẽ mở rộng ra các trường học khác. Dù chân tật nguyền, ông vẫn kiên trì thực hiện kế hoạch của mình với niềm tin và lòng yêu nước mãnh liệt.
2. **Nhân vật ông Thắng trong truyện đã trải qua một sự kiện lớn. Đó là sự kiện gì? Sự kiện đó có ý nghĩa như thế nào trong cuộc đời ông?**
Sự kiện lớn trong cuộc đời ông Thắng là cơn đau mà ông trải qua, từ đó ông nhận ra giá trị của cuộc sống và quyết định không ngừng nghỉ để cống hiến cho quê hương. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng, đánh thức trong ông niềm đam mê và trách nhiệm với đất nước, từ đó ông tìm thấy mục đích sống mới.
3. **Tìm những chi tiết khắc hoạ tính cách nhân vật ông Thắng. Từ đó khái quát về nét tính cách của nhân vật này.**
- Ông Thắng có tính cách quyết đoán, mạnh mẽ khi nói: "Thằng 'Thắng Quốc ca' này chịu ăn lương hưu, nhưng không chịu hưu trí đâu!"
- Ông thể hiện sự nhiệt huyết và yêu nước qua việc dạy hát Quốc ca cho trẻ em.
- Ông có tinh thần trách nhiệm và lòng yêu thương với thế hệ trẻ, mong muốn truyền đạt giá trị văn hóa cho họ.
- Khái quát: Ông Thắng là một người lạc quan, yêu nước, có trách nhiệm và luôn tìm kiếm ý nghĩa trong cuộc sống.
4. **Xác định ngôi kể, điểm nhìn và chỉ ra tác dụng của cách sử dụng ngôi kể, điểm nhìn đó trong văn bản "Người dạy hát Quốc ca".**
- Ngôi kể: Ngôi thứ ba.
- Điểm nhìn: Từ bên ngoài, quan sát và mô tả hành động, suy nghĩ của nhân vật ông Thắng.
- Tác dụng: Cách sử dụng ngôi kể này giúp người đọc có cái nhìn toàn diện về nhân vật, cảm nhận được tâm tư, tình cảm và những quyết định của ông Thắng một cách sâu sắc hơn.
5. **Bài hát Quốc ca đã góp phần tạo ra những thay đổi như thế nào trong cuộc đời các nhân vật khác trong truyện?**
Bài hát Quốc ca không chỉ là một bài hát đơn thuần mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết. Nó đã tạo ra sự thay đổi trong nhận thức và hành động của các nhân vật khác, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và khuyến khích họ tham gia vào các hoạt động vì quê hương, đất nước.
6. **Em có suy nghĩ gì về quyết định của ông Thắng ở cuối tác phẩm?**
Quyết định của ông Thắng là một hành động dũng cảm và đầy ý nghĩa. Ông không chỉ muốn sống cho bản thân mà còn muốn cống hiến cho xã hội, cho thế hệ trẻ. Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nước sâu sắc của ông, cho thấy rằng mỗi người đều có thể góp phần làm cho đất nước tốt đẹp hơn.
7. **Thông điệp mà em rút ra từ văn bản là gì?**
Thông điệp từ văn bản là mỗi người đều có thể tìm thấy ý nghĩa cuộc sống qua việc cống hiến cho quê hương, đất nước. Dù trong hoàn cảnh nào, lòng yêu nước và trách nhiệm với cộng đồng sẽ giúp chúng ta vượt qua khó khăn và sống có ý nghĩa hơn.
### Luyện tập và vận dụng
1. **Khái quát đặc trưng của văn học viết Đồng Tháp giai đoạn từ 1975 đến nay bằng sơ đồ:**
- Chủ đề: Tình yêu quê hương, đất nước; cuộc sống con người; những giá trị văn hóa.
- Thể loại: Thơ, truyện ngắn, bút ký, phóng sự.
- Tính cách nhân vật: Nhân hậu, yêu nước, trách nhiệm.
- Phong cách: Ngôn ngữ giản dị, gần gũi, giàu hình ảnh.
2. **Viết bài văn phân tích nét đặc sắc về chủ đề và hình thức nghệ thuật của bài thơ "Lội bộ qua cồn":**
- Chủ đề: Khắc họa vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống con người miền Tây.
- Hình thức nghệ thuật: Sử dụng hình ảnh sinh động, ngôn ngữ giản dị, âm điệu nhẹ nhàng, tạo cảm giác gần gũi và thân thuộc với người đọc.
Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc hỗ trợ về một phần nào đó, hãy cho tôi biết!