phần:
câu 1: Trong đoạn trích "Giấu của" của tác giả Nguyễn Công Hoan, người đọc không chỉ ấn tượng với những tình huống hài hước mà còn bị thu hút bởi sự đa dạng và phức tạp của các nhân vật. Một trong số đó là ông Giuốc-đanh, một quý tộc giàu có nhưng lại thiếu hiểu biết về nghệ thuật. Ông ta muốn trở thành một người sang trọng và được mọi người ngưỡng mộ, nên đã tìm đến thầy giáo để học cách ăn mặc và cư xử như một quý tộc thực thụ. Tuy nhiên, do thiếu kiến thức và kinh nghiệm, ông ta dễ dàng bị lừa dối bởi những kẻ lợi dụng lòng tham và sự ngu dốt của mình. Sự ngây thơ và cả tin của ông Giuốc-đanh khiến cho câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn. Tác giả đã khéo léo xây dựng hình ảnh của ông Giuốc-đanh như một con rối, bị điều khiển bởi những kẻ mưu mô và xảo quyệt. Điều này tạo ra một bức tranh châm biếm sâu sắc về xã hội phong kiến thời bấy giờ, nơi mà quyền lực và tiền bạc thường đi đôi với sự bất công và tàn bạo. Ngoài ra, tác phẩm cũng phản ánh sự mâu thuẫn giữa cái đẹp và cái xấu, giữa giá trị thật và giá trị ảo. Ông Giuốc-đanh đại diện cho tầng lớp thượng lưu giàu có nhưng lại thiếu văn hóa và đạo đức. Sự mù quáng và ham mê danh vọng của ông ta đã đẩy ông vào những tình huống trớ trêu và bi hài. Tóm lại, qua việc phân tích nhân vật ông Giuốc-đanh, chúng ta thấy được tài năng châm biếm sắc sảo của nhà văn Nguyễn Công Hoan. Ông đã sử dụng ngôn ngữ hài hước, mỉa mai để phơi bày những mặt trái của xã hội phong kiến, đồng thời lên án thói hư tật xấu của con người.
phần:
câu 2: I. ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm) : Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là tự sự. : Nhân vật tôi trong đoạn trích trên đang suy nghĩ về những ngày tháng tuổi thơ cùng bạn bè rong chơi khắp làng quê. : Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn trên là liệt kê: "chăn trâu, cắt cỏ, rồi đi cuốc đi cày". Tác giả đã liệt kê một loạt các công việc đồng áng mà người nông dân phải làm hàng ngày. Qua đó, ta thấy được cuộc sống vất vả, lam lũ của họ. : Tâm trạng của nhân vật tôi trong đoạn trích trên là buồn bã, tiếc nuối khi nhớ về quá khứ. Anh ta cảm thấy hối hận vì đã không chịu khó học hành, để đến bây giờ phải sống trong cảnh nghèo khó, bấp bênh. II. LÀM VĂN: (7,0 điểm) : Tiếp thu tri thức là điều vô cùng quan trọng trong thời đại hôm nay. Bởi tri thức giúp con người hiểu biết về thế giới xung quanh, khám phá ra những điều mới mẻ và phát triển bản thân. Tri thức cũng giúp con người thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của thế giới hiện đại. Tuy nhiên, tiếp thu tri thức chỉ là một phần trong quá trình trưởng thành của mỗi người. Con người cần kết hợp giữa tiếp thu tri thức với rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống để trở thành người có ích cho xã hội. : Lòng yêu nước của thế hệ trẻ là một truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Lòng yêu nước được thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau, như: tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm bảo vệ Tổ quốc, lòng tự hào dân tộc,... Thế hệ trẻ ngày nay đang kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp ấy bằng những hành động thiết thực. Họ luôn sẵn sàng cống hiến sức trẻ, trí tuệ và tài năng của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Họ cũng tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ cộng đồng, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.