câu 1: - Ngôi kể: ngôi thứ ba.
câu 2: Những từ ngữ Nam Bộ được sử dụng trong đoạn trích là: "trạm tiếc", "ván bài".
câu 3: Biện pháp tu từ so sánh: "trong lòng nghe đau tiếc như vừa thua một ván bài lớn." Tác giả đã sử dụng phép so sánh ngang bằng giữa cảm xúc "đau tiếc" và trạng thái "thua một ván bài lớn". So sánh này tạo nên sự tương đồng về mức độ mất mát, thất bại, khiến cho nỗi buồn của nhân vật trở nên cụ thể, rõ ràng hơn. Đồng thời, nó còn gợi tả sự hụt hẫng, tiếc nuối đến tột cùng khi phải chia tay với những gì thân thuộc, gắn bó. Phép so sánh này góp phần làm tăng sức biểu đạt cho câu văn, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận sâu sắc hơn về tâm trạng của nhân vật.
câu 4: Ý nghĩa nhan đề Thương quá rau răm: - Rau răm là loại cây gia vị quen thuộc của người dân Nam Bộ. Nó có hương thơm đặc biệt và thường được ăn kèm với trứng vịt lộn, hến xúc bánh đa hay thịt chó. Ngoài việc làm thức ăn, rau răm còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Theo Đông y, rau răm có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm; có tác dụng sát trùng, tiêu khuẩn, kích thích tiêu hóa, sáng mắt, trị chấy rận... - Nhan đề Thương quá rau răm gợi sự gần gũi, thân thương, bình dị nhưng lại chứa đựng nhiều nỗi niềm sâu kín của nhân vật.
câu 5: . Từ cuộc sống khó khăn, thiếu thốn của những con người ở cù lao Mút Cà Tha trong văn bản trên, em thấy rằng nhà nước cần đưa ra nhiều chính sách hơn nữa nhằm thu hút tri thức trẻ về công tác ở vùng sâu, vùng biên giới và hải đảo. Những chính sách này bao gồm việc cung cấp điều kiện làm việc tốt hơn, mức lương hấp dẫn và cơ hội phát triển nghề nghiệp. Đồng thời, nhà nước cũng nên tạo ra môi trường học tập và nghiên cứu thuận lợi cho tri thức trẻ, khuyến khích họ tham gia vào các dự án phát triển cộng đồng tại địa phương. Việc đầu tư vào giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quan trọng để thu hút tri thức trẻ đến với vùng sâu, vùng biên giới và hải đảo. Ngoài ra, nhà nước cần xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông và dịch vụ tiện ích đầy đủ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của tri thức trẻ. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy thoải mái và an tâm khi làm việc tại đây. Tóm lại, để thu hút tri thức trẻ về công tác ở vùng sâu, vùng biên giới và hải đảo, nhà nước cần đưa ra các chính sách hỗ trợ về mặt vật chất lẫn tinh thần, cùng với đó là sự đầu tư vào giáo dục và hạ tầng. Chỉ khi có những biện pháp cụ thể và hiệu quả, chúng ta mới có thể xây dựng được đội ngũ tri thức trẻ tài năng và nhiệt huyết, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.