câu 1: Ngôi kể thứ nhất
câu 2: Yếu tố kì ảo trong văn bản "Ngọc nữ tâm kinh" bao gồm những chi tiết tưởng tượng, hoang đường, siêu nhiên, vượt qua khả năng của con người. Những yếu tố này tạo nên sự hấp dẫn, lôi cuốn cho câu chuyện, đồng thời thể hiện quan niệm về thế giới tâm linh và sức mạnh của trí tuệ con người.
câu 3: Nhân vật Phu nhân họ Nguyễn trong truyện "Ngọc Hoa" được miêu tả là một người phụ nữ thông minh, sắc sảo và đầy lòng trắc ẩn. Bà đã trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống, từ việc phải đối mặt với những khó khăn về tài chính cho đến việc chứng kiến sự ra đi đột ngột của con trai mình. Tuy nhiên, bà vẫn giữ vững tinh thần lạc quan và luôn tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống.
câu 4: Trong văn học Việt Nam, từ thế kỉ X đến hết thế kỉ XIX, thể loại truyện truyền kì đã xuất hiện khá nhiều và trở thành một bộ phận quan trọng của nền văn học dân tộc. Các tác phẩm tiêu biểu cho thể loại này gồm Truyền kì mạn lục (Nguyễn Dữ), Thánh Tông di thảo (Lê Thánh Tông), Truyền kì tân phả (Đoàn Thị Điểm), Lan Trì kiến văn luận (Vũ Trinh)... Trong số những sáng tác kể trên, đáng lưu ý nhất là tập Truyền kì mạn lục của Nguyễn Dữ. Tác phẩm ra đời khoảng nửa đầu thế kỉ XVI, được coi là "thiên cổ kì bút" của văn học cổ nước ta. Tập truyện viết bằng chữ Hán, gồm 20 truyện, viết theo thể loại tản văn (văn xuôi), xen lẫn biền văn (văn có đối) và thơ ca, cuối mỗi truyện thường có lời bình của tác giả hoặc của một người cùng quan điểm với tác giả. Nhân vật chính trong Truyền kì mạn lục phần lớn là những người phụ nữ đức hạnh, khao khát cuộc sống yên bình, no ấm, yêu thương chồng con, nhưng phải chịu đựng nhiều oan khuất, bất công, khổ ải. Họ tìm đến cửa Phật hay chết đi để hóa thân thành tiên, thành phật. Đây là kiểu nhân vật mang tính chất ước lệ, tượng trưng, thể hiện niềm mong mỏi về một xã hội công bằng, tốt đẹp, trong sạch. Bên cạnh đó, cũng có những nhân vật phản diện, đại diện cho tầng lớp thống trị phong kiến thối nát đương thời. Ngoài ra, trong tác phẩm còn có sự xuất hiện của những nhân vật kì ảo, siêu nhiên, góp phần tạo nên màu sắc hoang đường, huyền bí đặc trưng của thể loại truyền kì. Nổi bật lên trong tác phẩm là tấm lòng nhân đạo sâu sắc của tác giả. Ông xót xa trước nỗi đau khổ của con người, bênh vực quyền sống của con người, tố cáo những thế lực đen tối chà đạp con người. Đồng thời ông cũng trân trọng ngợi ca những phẩm chất đạo đức tốt đẹp của con người. Qua đây, chúng ta có thể thấy rằng Nguyễn Dữ xứng đáng là "bậc thầy" của thể loại truyền kì trong văn học Việt Nam.
câu 5: . Từ nội dung văn bản, anh/chị có suy nghĩ gì về số phận và vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội xưa? - Số phận: + Người phụ nữ luôn phải chịu những bất công, thiệt thòi, đau khổ, tủi nhục... + Họ thường xuyên trở thành nạn nhân của chế độ nam quyền, của những lễ giáo phong kiến vô nhân đạo. - Vẻ đẹp: + Người phụ nữ Việt Nam mang nhiều phẩm chất tốt đẹp: thủy chung, son sắt, giàu đức hi sinh, lòng vị tha,... + Họ cũng là những con người có sức sống mạnh mẽ, tiềm tàng, dám phản kháng, đấu tranh chống lại những thế lực tàn bạo để giành hạnh phúc cho mình. . Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về ý nghĩa sự nỗ lực theo đuổi mục tiêu của tuổi trẻ * Yêu cầu hình thức: - Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm nghị luận xã hội để tạo lập đoạn văn. - Đoạn văn dài khoảng 600 chữ, trình bày mạch lạc, rõ ràng, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. * Yêu cầu nội dung: Có thể triển khai theo hướng sau: - Nỗ lực theo đuổi mục tiêu của tuổi trẻ là việc mỗi cá nhân cố gắng hết sức, tập trung toàn bộ trí tuệ và sức lực để hoàn thành những dự định đã đặt ra. - Ý nghĩa của sự nỗ lực theo đuổi mục tiêu của tuổi trẻ: + Giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách trên hành trình chinh phục ước mơ. + Rèn luyện cho chúng ta tính kiên trì, bền bỉ, không ngại gian khổ. + Mang đến cho chúng ta những cơ hội mới, mở rộng tầm hiểu biết và phát huy tối đa khả năng của bản thân. + Tạo động lực thúc đẩy xã hội phát triển. - Liên hệ bản thân.