câu 1: Bài thơ "Vịnh tiến sĩ giấy" được viết theo thể thơ Thất ngôn bát cú Đường luật.
câu 2: Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm.
câu 3: Phép đối xuất hiện ở cả hai cặp câu thực và luận. Chọn d.
câu 4: Đối tượng trào phúng trong bài thơ "Vịnh tiến sĩ giấy" là những ông tiến sĩ nhờ lo lót, chạy giấy. Bài thơ sử dụng hình ảnh tiến sĩ giấy để châm biếm những kẻ dựa vào tiền bạc, quyền thế để mua bán chức tước, không có thực học, không có tài năng nhưng lại tự cao tự đại, khoe khoang.
câu 5: Hai câu thơ trên được hiểu theo nghĩa hàm ẩn.
câu 6: Đáp án đúng là c. Điệp ngữ, liệt kê, so sánh.
* Điệp ngữ: "cũng" lặp lại nhiều lần tạo nhịp điệu đều đặn, nhấn mạnh sự đầy đủ, hoàn chỉnh của các yếu tố gắn liền với danh hiệu tiến sĩ.
* Liệt kê: Liệt kê hàng loạt các yếu tố như "cờ", "biển", "cân đai", "gọi ông nghè" nhằm thể hiện sự phô trương, giả dối của danh hiệu tiến sĩ giấy.
* So sánh: Câu thơ không trực tiếp sử dụng phép so sánh nhưng gợi ý về sự tương đồng giữa danh hiệu tiến sĩ giấy và thực tế. Sự tương phản giữa vẻ bề ngoài hào nhoáng và bản chất rỗng tuếch của danh hiệu này khiến người đọc nhận ra sự mỉa mai, châm biếm của tác giả.
Việc kết hợp ba biện pháp tu từ này đã góp phần tạo nên hiệu quả nghệ thuật đặc sắc cho đoạn thơ. Nó không chỉ miêu tả một cách sinh động hình ảnh tiến sĩ giấy mà còn bộc lộ thái độ phê phán, châm biếm của tác giả đối với những kẻ ham danh lợi, thiếu thực tài.
câu 7: Đáp án đúng: b
câu 8: Đáp án đúng là B.
câu 9: Câu thơ "Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ, cái giá khoa danh ấy mới hời" là một câu thơ thể hiện sự mỉa mai của tác giả đối với những người chỉ biết chạy theo danh lợi, không quan tâm đến thực chất. Tấm thân xiêm áo ở đây ám chỉ những thứ vật chất bên ngoài, còn cái giá khoa danh lại ám chỉ danh vọng, địa vị xã hội. Tác giả sử dụng biện pháp tu từ so sánh để nhấn mạnh sự tương phản giữa hai thứ này. Tấm thân xiêm áo thì nhẹ nhàng, dễ dàng vứt bỏ, nhưng cái giá khoa danh lại rất nặng nề, khó lòng buông bỏ được. Điều này cho thấy những người chỉ biết chạy theo danh lợi thường không có bản lĩnh vững vàng, dễ bị cuốn theo vòng xoáy danh lợi mà đánh mất chính mình.
câu 10: I. Đọc hiểu 1. Tác phẩm - Xuất xứ: Trích trong tập thơ "Thơ văn Nguyễn Khuyến" do Ngô Lập Chi biên soạn. - Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm. 2. Giá trị nội dung - Bài thơ là tiếng cười châm biếm, mỉa mai sâu cay của Nguyễn Khuyến dành cho những kẻ dốt nát nhưng thích khoe khoang, hợm hĩnh. Qua đó thể hiện thái độ khinh thường, phê phán của nhà thơ đối với những hạng người này trong xã hội. 3. Giá trị nghệ thuật - Ngôn ngữ giản dị, gần gũi với đời sống. - Giọng thơ trào phúng, hài hước. II. Viết 1. Giải thích vấn đề a. Hiện tượng cần bàn luận - Thói ăn chơi đua đòi ở một bộ phận giới trẻ hiện nay được hiểu như thế nào? + Ăn chơi đua đòi là lối sống chạy theo vật chất, hình thức, bắt chước nhau để thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Đây là một lối sống không lành mạnh, thậm chí tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu tới bản thân và cộng đồng. + Một số biểu hiện cụ thể của thói ăn chơi đua đòi ở một bộ phận giới trẻ hiện nay: + Thích sử dụng hàng hiệu đắt tiền, dù điều kiện kinh tế không cho phép. + Sẵn sàng chi tiêu hoang phí vào các hoạt động giải trí, mua sắm xa xỉ. + Bắt chước thần tượng, idol nổi tiếng trên mạng xã hội để thể hiện bản thân. + Sử dụng ma túy, rượu bia, thuốc lá,... để chứng tỏ đẳng cấp. b. Nguyên nhân dẫn đến thói ăn chơi đua đòi - Do tâm lý thích thể hiện bản thân, muốn được mọi người chú ý. - Do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, truyền thông đại chúng khiến giới trẻ dễ dàng tiếp cận với những hình mẫu ăn chơi, sành điệu. - Do gia đình thiếu quan tâm, giáo dục con cái, để con tự do phát triển theo sở thích cá nhân. c. Hậu quả của thói ăn chơi đua đòi - Gây lãng phí thời gian, tiền bạc, sức khỏe. - Ảnh hưởng đến học tập, công việc, tương lai của bản thân. - Gây ra những hành vi sai trái, vi phạm pháp luật. - Làm mất đi vẻ đẹp thuần khiết, trong sáng của tuổi trẻ. 2. Bàn luận mở rộng vấn đề - Phê phán những người có lối sống ăn chơi đua đòi, coi trọng hình thức hơn nội dung. - Khẳng định vai trò của gia đình, nhà trường trong việc giáo dục, định hướng cho con em mình. - Khuyến khích giới trẻ có lối sống lành mạnh, tích cực, phù hợp với khả năng và điều kiện của bản thân. 3. Liên hệ bản thân - Bản thân đã từng mắc phải thói ăn chơi đua đòi hay chưa? Nếu có thì hãy nêu ra ví dụ cụ thể. - Em đã rút ra được bài học gì từ những trải nghiệm đó?