Linh Do Phần I: Đọc hiểu
Câu 1: Văn bản trên sử dụng ngôi kể nào?
Đáp án: A. Ngôi thứ nhất
Câu 2: Câu văn “Các bạn lớp tôi thường gọi Lộc là Lộc còi vì Lộc bé lắm, mười một tuổi mà bằng đứa chín tuổi.” có sử dụng các số từ nào?
Đáp án: A. mười một tuổi, chín tuổi
Câu 3: Đề tài của văn bản trên là:
Đáp án: B. Tình bạn
Câu 4: Trong văn bản, tác giả viết “Tính Lộc rủ rỉ ít nói”. Từ “rủ rỉ” có nghĩa là:
Đáp án: D. Nói khẽ, nói nhỏ một cách thân mật.
Câu 5: Trong đoạn trích, mẹ của nhân vật “tôi” đã nhận xét thế nào về Lộc?
Đáp án: C. Mẹ nói là Lộc bé mà học giỏi, chăm, ngoan, lại nề nếp cẩn thận.
Câu 6: Trong đoạn văn được đánh dấu sao ở phần đầu văn bản, tác giả đã dùng những chi tiết nào để miêu tả ngoại hình của nhân vật?
Chi tiết miêu tả ngoại hình của Lộc:
• “Các bạn lớp tôi thường gọi Lộc là Lộc còi vì Lộc bé lắm, mười một tuổi mà bằng đứa chín tuổi.”
Chi tiết này nhấn mạnh Lộc nhỏ nhắn, gầy gò, yếu hơn các bạn cùng trang lứa.
Câu 7: Chỉ ra và nêu tác dụng của 01 biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn “Lộc có cái cặp sách đã cũ mà cứ quý như vàng, không bao giờ vứt cặp xuống đất, không bao giờ dám ngồi lên cặp.”
• Biện pháp tu từ: So sánh (“quý như vàng”)
• Tác dụng: Nhấn mạnh sự cẩn thận và trân trọng của Lộc đối với đồ dùng cá nhân, qua đó thể hiện tính cách chu đáo và tỉ mỉ của nhân vật.
Câu 8: Tình bạn là điều kỳ diệu của tuổi học trò. Theo em, học sinh chúng ta cần làm gì để có thể xây dựng được một tình bạn đẹp?
• Tôn trọng và quan tâm lẫn nhau, không chế giễu hay làm tổn thương bạn bè.
• Chia sẻ, giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn, cả trong học tập lẫn cuộc sống.
• Giữ lời hứa và luôn thành thật với bạn.
• Trân trọng những điều nhỏ bé trong tình bạn, giống như cách “tôi” đã hỗ trợ và động viên Lộc trong đoạn văn trên.