Phân tích bài thơ Tiến sĩ giấy của nhà thơ Nguyễn Khuyến Cũng cờ, cũng biển, cũng cận đại Cũng gọi ông nghè có kém ai. Mảnh giấy làm nên thần giáp bảng Nét son điểm rõ mặt văn khôi, Tấm thân xiêm áo s...

ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của ú91011
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

26/12/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài thơ "Tiến sĩ giấy" là một tác phẩm nổi tiếng của Nguyễn Khuyến, được viết vào thế kỷ XIX trong thời kỳ phong kiến Việt Nam. Tác giả đã sử dụng ngôn ngữ hài hước và châm biếm để phản ánh sự bất công xã hội và những vấn đề đạo đức trong cuộc sống.
Bài thơ mở đầu bằng việc miêu tả hình ảnh của các tiến sĩ giấy:
Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai,
Cũng gọi ông nghè có kém ai.
Mảnh giấy làm nên thần giáp bảng,
Nét son điểm rõ mặt văn khôi.
Tác giả sử dụng từ "cũng" lặp lại ba lần để nhấn mạnh sự tương đồng giữa các tiến sĩ giấy với những người thực sự đạt được học vị cao quý này. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là họ chỉ là những con người giả tạo, không có thực lực hay đóng góp gì cho xã hội. Hình ảnh "mảnh giấy" và "nét son" tượng trưng cho sự thiếu hụt về tri thức và tài năng của những kẻ tự xưng là tiến sĩ.
Tiếp theo, tác giả tiếp tục chế giễu những tiến sĩ giấy thông qua hai câu thơ sau:
Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ?
Cái giá khoa danh ấy mới hời!
Hình ảnh "tấm thân xiêm áo" thể hiện sự phù phiếm và vô nghĩa của chức vụ tiến sĩ. Nó như một lớp vỏ bọc bên ngoài, che giấu đi bản chất yếu đuối và thiếu sức nặng của những người mang danh hiệu này. Câu thơ cuối cùng "cái giá khoa danh ấy mới hời!" càng nhấn mạnh hơn nữa sự rẻ mạt và dễ dàng có được danh hiệu tiến sĩ trong thời kỳ đó.
Hai câu thơ cuối cùng của bài thơ kết thúc bằng lời phê phán gay gắt đối với những tiến sĩ giấy:
Ghế tréo, lọng xanh ngồi bảnh chọe,
Nghĩ rằng đồ thật, hoá đồ chơi!
Tác giả sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ để so sánh những tiến sĩ giấy với "đồ chơi". Họ chỉ là những con rối, bị lợi dụng bởi quyền lực và tiền bạc, không có khả năng đóng góp thực sự cho đất nước. Hình ảnh "ghế tréo, lọng xanh" gợi lên sự xa hoa và phô trương của những kẻ nắm giữ quyền lực trong xã hội phong kiến.
Tổng hợp lại, bài thơ "Tiến sĩ giấy" của Nguyễn Khuyến là một tác phẩm đầy tính châm biếm và sâu sắc. Tác giả đã khéo léo sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh để phơi bày sự bất công xã hội và những vấn đề đạo đức trong thời kỳ phong kiến. Qua đó, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về tầm quan trọng của tri thức và đạo đức trong cuộc sống.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
minh quân

26/12/2024

ú91011

Bài thơ "Tiến sĩ giấy" của Nguyễn Khuyến là một tác phẩm thể hiện sự châm biếm sâu sắc đối với những người chỉ có danh vị mà không có tài năng thực sự. Qua đó, tác giả phản ánh hiện tượng những người mang danh "tiến sĩ giấy" – những người có bằng cấp nhưng không có thực học và không xứng đáng với danh hiệu của mình.

Bài thơ mở đầu bằng hình ảnh của một người tiến sĩ có đầy đủ các yếu tố biểu tượng cho sự cao quý, như "cờ", "biển", "cận đại", nhưng những thứ này chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng mà không phản ánh đúng thực chất bên trong. Hình ảnh "cờ, biển" ám chỉ những biểu tượng của khoa cử, quyền lực trong xã hội cũ, mà ở đó, danh hiệu "tiến sĩ" được coi là biểu tượng của trí thức, uy quyền. Tuy nhiên, tác giả muốn phê phán rằng, mặc dù có đầy đủ những yếu tố bề ngoài của một người đỗ đạt, nhưng thực chất họ không có tài năng gì nổi bật, chỉ là vỏ bọc bên ngoài.

Tiếp theo, tác giả chỉ ra sự giả tạo trong những người này qua câu "Mảnh giấy làm nên thần giáp bảng", khi "mảnh giấy" (bằng cấp) không thể làm nên một "thần giáp bảng" (một tiến sĩ thực sự). Nguyễn Khuyến sử dụng hình ảnh này để chỉ ra rằng bằng cấp không có giá trị thực nếu không đi đôi với tài năng. Đồng thời, tác giả cũng dùng hình ảnh "nét son điểm rõ mặt văn khôi" để chỉ rằng những người này chỉ được công nhận nhờ vào những thủ tục, giấy tờ, và vẻ bề ngoài, chứ không phải vì thực sự có học thức, tài năng.

Bài thơ tiếp tục mỉa mai những người tiến sĩ "giấy" qua hình ảnh "Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ?", với câu hỏi này, tác giả muốn chỉ trích rằng những người này chỉ mặc "xiêm áo" mà không có thực chất bên trong, giống như những chiếc áo quyền lực, những bộ quần áo đẹp đẽ chỉ là lớp vỏ bên ngoài mà không có giá trị đích thực. "Cái giá khoa danh ấy mới hời!" là một lời mỉa mai đanh thép, cho rằng cái giá của khoa danh chỉ là một trò lừa dối, không đáng giá.

Cuối cùng, Nguyễn Khuyến dùng hình ảnh "Ghế tréo, lọng xanh ngồi bảnh choẹ" để chỉ sự giả tạo trong sự phô trương, quyền lực. Những người tiến sĩ này dù không có thực tài nhưng vẫn ngồi trong "ghế tréo", đội "lọng xanh", hưởng thụ quyền lực, giống như những người thực sự có tài, có đức. Tuy nhiên, tác giả khẳng định, tất cả chỉ là "đồ chơi", tức là những thứ không có giá trị thật sự, chỉ là phô trương, là sự giả dối.

Qua bài thơ này, Nguyễn Khuyến bày tỏ thái độ phê phán sâu sắc đối với sự giả dối trong xã hội phong kiến, nơi mà danh vọng, bằng cấp được đánh giá quá cao mà không chú trọng đến thực tài. Tác giả cũng lên án những kẻ chỉ sống dựa vào danh lợi mà không có cống hiến thật sự cho xã hội. Bài thơ vừa là một lời cảnh tỉnh, vừa là một sự lên án mạnh mẽ đối với sự mục nát của xã hội phong kiến thời bấy giờ.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS
ú91011 Bài thơ “Tiến sĩ giấy” của Nguyễn Khuyến phê phán lối sống chuộng hư danh. • “Cũng cờ cũng biển cũng cân đai”: Chế giễu vẻ bề ngoài phô trương, rỗng tuếch. • “Cũng gọi ông nghè có kém ai”: Mỉa mai danh vị tiến sĩ hư danh, không thực tài. • “Mảnh giấy làm nên thần giáp bảng”: Chỉ trích sự phù phiếm, coi trọng bằng cấp hơn năng lực. Nguyễn Khuyến dùng giọng điệu trào phúng để phản ánh hiện thực giáo dục phong kiến suy đồi.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi