hhhhhhhhhhhh

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Trẻ Ân Nghĩa

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

27/12/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1: 1. Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách viết đoạn văn nghị luận xã hội; bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 2. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: 2.1. Giải thích: Tình yêu thương là sự quan tâm chăm sóc, che chở, giúp đỡ lẫn nhau bằng tấm lòng chân thành, không vụ lợi. Đó là thứ tình cảm thiêng liêng xuất phát từ trái tim mỗi người dành cho nhau. 2.2. Bàn luận: Biểu hiện của tình yêu thương: - Trong gia đình: + Cha mẹ yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ con cái nên người. + Con cháu hiếu thảo với ông bà cha mẹ. + Anh chị em đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau. - Ngoài xã hội: + Giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. + Quan tâm đến những người già neo đơn, trẻ em mồ côi. + Lên án những hành vi bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em,... - Ý nghĩa của tình yêu thương: + Tạo ra sức mạnh vật chất và tinh thần để chiến thắng nghịch cảnh. + Gắn kết giữa người với người, góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp. + Là nền tảng vững chắc cho mọi thành công. 2.3. Liên hệ bản thân: - Phê phán những kẻ sống thờ ơ, vô cảm, ích kỉ. - Bản thân phải biết yêu thương, trân trọng những người xung quanh mình.

câu 2: 1. Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách viết đoạn văn nghị luận xã hội; bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 2. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý cơ bản sau: 2.1. Giải thích: - Tình yêu thương là sự quan tâm chăm sóc, che chở, giúp đỡ lẫn nhau bằng trái tim chân thành, nhân ái. - Lòng vị tha là đức tính cao quý của con người biết sống vì người khác, sẵn sàng bỏ qua cho sai lầm khuyết điểm của người khác. 2.2. Bàn luận: - Biểu hiện lòng vị tha: + Người có lòng vị tha luôn biết nghĩ đến người khác, bỏ qua cho sai lầm khuyết điểm của người khác. + Người có lòng vị tha luôn có thái độ sống tích cực, sẵn sàng nhận phần thiệt thòi về mình, sẵn sàng giúp đỡ, hy sinh vì hạnh phúc của người khác. - Ý nghĩa của lòng vị tha: + Giúp cuộc sống tốt đẹp hơn, mối quan hệ giữa mọi người trở nên thân thiện, gần gũi hơn. + Con người sẽ dễ dàng vươn lên trong cuộc sống, tìm thấy niềm vui, ý nghĩa đích thực trong cuộc đời. + Người có lòng vị tha sẽ được mọi người yêu mến, kính trọng và học tập theo. - Mở rộng vấn đề: phê phán những kẻ sống ích kỉ, chỉ biết thu vén lợi ích cá nhân, thờ ơ trước nỗi đau của người khác. - Bài học nhận thức và hành động: + Cần nhận thức đúng đắn về lòng vị tha, phải có tấm lòng khoan dung, biết tha thứ cho người khác. + Phải rèn luyện nhân cách, phẩm chất, sống chan hòa, tình cảm, đoàn kết với mọi người. 3. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, móc xích hoặc song hành.

câu 3: 1. Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách viết đoạn nghị luận xã hội ngắn; bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 2. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo được các ý cơ bản sau: 2.1. Giải thích: - Tình yêu quê hương là tình cảm gắn bó sâu sắc, chân thành đối với những sự vật, con người thuộc về nơi chúng ta sinh ra và lớn lên. Đó có thể là tình cảm với gia đình, bạn bè, thầy cô hay đơn giản chỉ là tình yêu với cái cây bóng mát, với dòng sông thân thương,...Tình yêu quê hương luôn thường trực trong trái tim mỗi người, nó mang giá trị tinh thần to lớn, giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vươn lên trong cuộc sống. 2.2. Bàn luận: - Biểu hiện của tình yêu quê hương: + Luôn hướng về quê hương, nhớ tới quê hương dù ở bất cứ nơi đâu. + Có trách nhiệm xây dựng quê hương giàu đẹp hơn. + Sẵn sàng tham gia vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. - Ý nghĩa của tình yêu quê hương: + Giúp con người trở nên tốt đẹp hơn, hoàn thiện nhân cách. + Là động lực để con người phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. + Tạo nên sức mạnh tập thể đoàn kết, gắn bó giữa con người với con người. - Phê phán những hành vi đi ngược lại với truyền thống đạo lý của dân tộc. 2.3. Bài học nhận thức và hành động: - Nhận thức: Cần phải biết trân trọng quê hương, nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ quê hương. - Hành động: Mỗi cá nhân cần tích cực trau dồi tri thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức để góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.

câu 4: Nội dung của hai câu thơ "anh đứng gác. trời khuya. đảo vắng biển một bên và em một bên": thể hiện sự cô đơn, trống trải của người lính nơi đảo xa. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, nhưng họ vẫn luôn giữ vững tinh thần lạc quan, yêu đời và hướng về quê hương, đất nước.

câu 5: II. VIẾT (6,0 ĐIỂM)

(2,0 điểm): Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của anh/chị về trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay đối với đất nước.

(4,0 điểm): Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật ông Hai sau khi nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc qua đoạn trích sau: Cả làng chúng nó Việt gian theo Tây ... Không có lửa thì làm sao có khói? Ai người ta hơi đâu bịa tạc ra những chuyện ấy để khổ thân, hại dạ bao nhiêu người vô tội! (Kim Lân, Làng).

* Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài nghị luận xã hội; bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.

* Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau miễn là hợp lí, thuyết phục, đảm bảo các ý cơ bản sau:

Trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay đối với đất nước:

- Tuổi trẻ cần nhận thức được vai trò quan trọng của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Tuổi trẻ phải nỗ lực học tập, rèn luyện đạo đức, sức khỏe, sống có ước mơ, hoài bão, mục đích cao đẹp, sẵn sàng cống hiến cho đất nước.

- Tích cực tham gia vào công cuộc đấu tranh chống lại mọi thế lực thù địch, phản động, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của dân tộc.

- Sống có tinh thần tự hào dân tộc, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước.

- Có ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, sử dụng tài nguyên thiên nhiên hợp lí,...

Bàn luận mở rộng vấn đề:

- Bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận không nhỏ thanh niên sống thiếu lý tưởng, thờ ơ với vận mệnh của đất nước. Họ chỉ biết chạy theo lối sống hưởng thụ, sa ngã vào các tệ nạn xã hội,... Những người này đáng bị lên án, phê phán.

- Trách nhiệm của mỗi cá nhân là cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, từ đó có hành động thiết thực để góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Bài học nhận thức và hành động:

- Nhận thức được trách nhiệm của bản thân đối với đất nước.

- Hành động cụ thể: tích cực học tập, rèn luyện, trau dồi tri thức, kỹ năng, phẩm chất để trở thành người có ích cho xã hội.

* Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài nghị luận văn học; bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.

* Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau miễn là hợp lí, thuyết phục, đảm bảo các ý cơ bản sau:

Giới thiệu tác giả, tác phẩm, vị trí đoạn trích.

Diễn biến tâm trạng của nhân vật ông Hai sau khi nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc:

- Khi mới nghe tin đột ngột, bất ngờ: Ông Hai sững sờ, xấu hổ, uất ức nghẹn ngào "cổ ông lão nghẹn ắng hẳn lại, da mặt tê rân rân", ông lão lặng đi tưởng như đến không thở được, rồi cảm thấy nhục nhã, sợ hãi, ngồi lảng tránh ở góc nhà, chột dạ nhìn lũ con, cúi gằm mặt xuống mà đi, tủi thân, nước mắt ông lão tràn ra.

- Về nhà, ông nằm vật ra giường, tủi thân nhìn đàn con, nghĩ đến sự khinh bỉ của bà chủ nhà, của mọi người, ông căm giận lũ cướp nước, bán nước, thấy tuyệt đường sinh sống, không biết đưa vợ con đi đâu.

- Mấy ngày liền, ông Hai không dám đi đâu, chỉ quanh quẩn ở xó nhà, nghe ngóng binh tình bên ngoài, xấu hổ, đau đớn, bế tắc, tuyệt vọng.

- Khi tin cải chính được loan báo, ông Hai như được hồi sinh, ông lại vui vẻ, hãnh diện, vội vàng đi khoe với mọi người.

Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật:

- Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật đặc sắc, tinh tế, sâu sắc. Tác giả đã đặt nhân vật vào tình huống gay cấn để khám phá chiều sâu tâm trạng. Ngôn ngữ, cử chỉ, hành động của nhân vật phù hợp với hoàn cảnh, tính cách.

- Sử dụng ngôn ngữ độc thoại, đối thoại, độc thoại nội tâm linh hoạt, sáng tạo. Giọng điệu trần thuật đa dạng, phong phú.

- Kết cấu truyện lồng trong truyện rất tự nhiên, hợp lí.

Ý nghĩa đoạn trích:

- Đoạn trích đã khắc họa chân thực, sinh động, gây ấn tượng mạnh mẽ về nỗi đau xót, tủi hổ, bế tắc của ông Hai khi nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc, qua đó ca ngợi tình yêu làng quê tha thiết gắn với lòng yêu nước sâu nặng của ông Hai, một nông dân mộc mạc, chất phác.

- Đồng thời, đoạn trích cũng cho thấy ngòi bút miêu tả tâm lí nhân vật sắc sảo cùng nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn của Kim Lân.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved