phần:
câu 1: Đối tượng trữ tình của đoạn trích là người thầy và những lời dặn dò của người thầy dành cho học trò trước lúc rời trường lớp để bắt đầu cuộc sống mới.
câu 2: Những điều mà ngày mai con xuống núi, con sẽ gặp: -phố phường ngã ba, ngã tư; -gặp lòng người đỏ, vàng, đen, trắng; -nụ cười của mọi người.
câu 3: Hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ ẩn dụ trong đoạn thơ: - Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ. - Giúp diễn tả sâu sắc những vất vả, khó nhọc và tình yêu thương vô bờ bến mà người thầy dành cho học trò.
câu 4: . Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Biểu cảm. 0.5 đ . Theo tác giả, những điều mà người thầy muốn truyền dạy cho học trò của mình đó là: - Phải biết ơn công lao sinh thành dưỡng dục của cha mẹ và tình yêu thương vô bờ bến của thầy cô. - Không bao giờ được phép lãng quên quá khứ, nhất là những kỉ niệm đẹp đẽ thời ấu thơ bên gia đình, bạn bè, thầy cô,... - Dù có đi đâu làm gì cũng phải luôn hướng về quê hương, nơi chôn rau cắt rốn của mình. 1đ . a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0.25 đ b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Suy nghĩ của anh/ chị về lời dặn dò của người cha dành cho con trong đoạn thơ sau: Ngày mai con xuống núi cùng tay nải hành trang đầu tiên vung một sải quang ba ngọn đồi đi như suối chảy về với biển nhưng chưa đủ mo cơm, tay nải chớ quên mạch đá cội nguồn. Trên đường xa về phía chân trời. 1.5 đ c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới: - Lời dặn dò của người cha đã nhắc nhở con rằng: dù ở bất cứ nơi nào, hoàn cảnh nào thì cũng phải ghi nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ; đồng thời trân trọng, biết ơn những người đã dìu dắt, nâng đỡ ta nên người. - Lời dặn dò của người cha còn nhắn nhủ đến con hãy luôn khắc sâu hình ảnh quê hương trong trái tim mình bởi đó là nơi chôn nhau cắt rốn, là mảnh đất nghĩa tình đã nuôi lớn tâm hồn con. Quê hương là nơi lưu giữ những kỉ niệm tuổi thơ tươi đẹp, là chỗ dựa tinh thần vững chắc để con vươn ra chinh phục thế giới bao la. - Lời dặn dò của người cha còn mang ý nghĩa nhân sinh sâu sắc: sống phải biết ơn quá khứ, trân trọng hiện tại và hướng về tương lai. Đó là đạo lý muôn đời của dân tộc Việt Nam. d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0.5 đ e. Sáng tạo Có cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận. 0.5 đ
câu 5: Bài học cuộc sống cho bản thân: - Mỗi lần vấp ngã trong cuộc đời là một cơ hội để chúng ta trưởng thành hơn. - Sau những thất bại, khó khăn, thử thách, chúng ta cần phải biết đứng lên và tiếp tục tiến về phía trước.
phần:
: I. ĐỌC HIỂU: : Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là phương thức nghị luận. : Theo tác giả, tuổi trẻ cần có những phẩm chất sau: + Ý chí mạnh mẽ + Trí tưởng tượng phong phú + Sự mãnh liệt của tình cảm + Cảm nhận phấn khởi với suối nguồn cuộc sống : Quan niệm về tuổi trẻ của Mac Anderson đã khẳng định vai trò to lớn của thế hệ trẻ đối với tương lai đất nước. Tuổi trẻ luôn mang trong mình nhiệt huyết, hoài bão, khát vọng cống hiến cho đời. Chính vì vậy, họ sẵn sàng dấn thân vào mọi lĩnh vực để đem đến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Bên cạnh đó, tuổi trẻ còn là giai đoạn con người ta tràn đầy năng lượng tích cực, lạc quan, yêu đời. Đây sẽ là động lực giúp họ vượt qua khó khăn, thử thách để vươn tới thành công. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng, tuổi trẻ chỉ thực sự phát huy được vai trò khi mỗi cá nhân biết rèn luyện, trau dồi tri thức, đạo đức. Bởi lẽ, nếu thiếu đi những yếu tố này, tuổi trẻ sẽ trở nên vô nghĩa, thậm chí gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. II. LÀM VĂN : a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận xã hội Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Vai trò của tuổi trẻ đối với tương lai đất nước c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ vai trò của tuổi trẻ đối với tương lai đất nước. Sau đây là một vài gợi ý cần hướng tới: * Giải thích: - Tuổi trẻ là gì? Là thanh niên, thiếu niên, là lớp người đang trong quá trình trưởng thành cả về thể chất lẫn tinh thần. - Tương lai đất nước là gì? Là vận mệnh, là tiền đồ, là sự tồn vong của quốc gia dân tộc. - Tuổi trẻ có vai trò như thế nào đối với tương lai đất nước? Tuổi trẻ là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng nòng cốt quyết định sự hưng thịnh hay suy vong của quốc gia dân tộc. * Bàn luận: - Vì sao tuổi trẻ lại có vai trò to lớn đối với tương lai đất nước? + Tuổi trẻ là lứa tuổi sung sức nhất, giàu nhiệt huyết nhất, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với mọi thử thách. + Tuổi trẻ là lứa tuổi bắt đầu có nhận thức về trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, xã hội, đất nước. + Tuổi trẻ là lứa tuổi được trang bị kiến thức, học hỏi từ nhiều kênh khác nhau, tiếp cận nhanh chóng với khoa học kĩ thuật tiên tiến. - Nếu tuổi trẻ không có vai trò đối với tương lai đất nước thì sẽ dẫn đến hậu quả gì? + Đất nước không thể phát triển nếu thiếu đi sức sáng tạo, sức lao động của tuổi trẻ. + Đất nước sẽ rơi vào khủng hoảng nếu tuổi trẻ không có đủ năng lực, phẩm chất để gánh vác trọng trách non sông. - Làm thế nào để tuổi trẻ có thể đóng góp tích cực cho tương lai đất nước? + Mỗi bạn trẻ cần xác định cho mình lí tưởng sống cao đẹp, phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội. + Nhà trường, gia đình và xã hội cần phối hợp chặt chẽ để giáo dục, bồi dưỡng tuổi trẻ một cách toàn diện. d. Sáng tạo Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.