phần:
câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
câu 2: - Chỉ ra quan niệm của tác giả về người có học thức: Người có học thức là người đã thuần hóa những cái học của mình.
câu 3: - Phép điệp cấu trúc: "ăn mà được tiêu" lặp lại ở hai vế đầu của mỗi câu; "dâu con tằm ăn mà đượctiêu" lặp lại ở hai vế đầu của mỗi câu.
- Tác dụng: nhấn mạnh mối quan hệ mật thiết giữa việc tiếp thu kiến thức và ứng dụng thực tiễn.Khi chúng ta biến kiến thức thành hành động, cuộc sống trở nên phong phú hơn, giá trị bản thâncũng được nâng cao.
câu 4: Vai trò của yếu tố tự sự (cuộc trò chuyện giữa "tôi" với người cha): giúp văn bản trở nênsinh động hơn, đồng thời thể hiện tình cảm sâu sắc của tác giả đối với việc học tập.
câu 5: . Từ mục đích của sự học mà tác giả đề cập ở đoạn (1), HS nêu được những bài học có ý nghĩacho bản thân: - Học tập là việc suốt đời, vì kiến thức nhân loại bao la, vô tận; tri thức của mỗi cá nhân là hữu hạn. - Học tập giúp con người phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất, trở thành công dân có ích cho xã hội. - Học tập là hành trình gian nan, vất vả nhưng kết quả đạt được rất xứng đáng. . Để thực hiện yêu cầu này, thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triểnkhai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ quan niệm của tác giả về mối liên hệ giữaăn và học. Có thể triển khai theo hướng sau: - Ăn và học đều là hoạt động thiết yếu đối với cuộc sống của con người. + Ăn là nhu cầu cơ bản nhất của con người nhằm duy trì sự sống. + Học là hoạt động tiếp thu tri thức, kĩ năng, kinh nghiệm... để hoàn thiện bản thân, đáp ứngyêu cầu của xã hội. - Sự tương đồng giữa hai hoạt động ăn và học: + Cả hai đều đòi hỏi sự nỗ lực, kiên trì. + Kết quả của hai hoạt động này đều mang tính lâu dài, bền vững. - Tuy nhiên, giữa chúng vẫn tồn tại sự khác biệt: + Mục đích của ăn là cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, còn mục đích của học là nâng cao tri thức,phát triển bản thân. + Cách thức thực hiện: ăn là hoạt động thụ động, còn học là hoạt động chủ động.
phần:
câu 1: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
"Tôi không trách anh ấy vì đã bỏ tôi đi. Tôi chỉ buồn là mình chưa kịp nói với anh rằng: Anh là người bạn tốt nhất của tôi...Anh ra đi khi còn quá trẻ. Nhưng tôi tin rằng, ở một nơi nào đó trên thế giới này, anh vẫn dõi theo tôi như ngày nào."(Trích "Hạt giống tâm hồn")
: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích? (0,5đ)
: Chỉ ra thành phần biệt lập tình thái trong câu: "Tôi không trách anh ấy vì đã bỏ tôi đi". (0,5 đ)
: Nêu nội dung chính của đoạn trích trên? (1đ)
: Từ đoạn trích trên em rút ra bài học gì cho bản thân?(1đ)
: Viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về vai trò của tình bạn đối với mỗi con người.(4đ)
: Cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật ông Hai qua đoạn trích sau:
"Ông lão ôm thằng con út lên lòng...chống hai tay vào mông nó dộng lên dộng xuống."
(Trích "Làng"- Kim Lân).
Từ đoạn trích trên, hãy liên hệ đến tình cảm của em dành cho quê hương đất nước hiện nay.
Gợi ý làm bài:
: Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.
: Thành phần biệt lập tình thái: "không".
: Nội dung chính: Nói về nỗi buồn của cô gái khi phải chia xa người bạn thân thiết của mình.
: Bài học: Trân trọng những người bạn quanh ta.
: *Hình thức: Đúng hình thức đoạn văn, đủ số câu, diễn đạt mạch lạc.
*Nội dung: Học sinh có thể nêu nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
- Tình bạn là mối quan hệ gắn bó giữa con người với con người dựa trên sự đồng cảm, thấu hiểu lẫn nhau.
- Vai trò của tình bạn:
+ Giúp đỡ, động viên, an ủi, sẻ chia lúc khó khăn hoạn nạn.
+ Cùng nhau vui chơi, giải trí, thư giãn tinh thần.
+ ...
- Phê phán những hành vi sai trái trong tình bạn: lợi dụng, lừa dối,...
- Liên hệ bản thân: Cần biết trân trọng tình bạn; xây dựng tình bạn lành mạnh, tích cực.
: * Hình thức: đúng hình thức đoạn văn, đủ số câu, diễn đạt mạch lạc.
* Nội dung: Học sinh có thể nêu nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
- Giới thiệu khái quát về nhân vật ông Hai.
- Phân tích vẻ đẹp của nhân vật ông Hai:
+ Yêu làng tha thiết, mãnh liệt.
+ Luôn tự hào về làng Chợ Dầu.
+ Khi nghe tin làng theo giặc thì đau đớn, tủi nhục, xấu hổ.
+ Khi nghe tin cải chính thì sung sướng, hạnh phúc.
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật:
+ Xây dựng tình huống truyện độc đáo.
+ Sử dụng ngôn ngữ kể chuyện đặc sắc.
+ Miêu tả tâm lí nhân vật sâu sắc, tinh tế.
- Liên hệ bản thân: Cần yêu mến, trân trọng quê hương, đất nước.
phần:
câu 2: . (4,0 điểm)viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích nội dung và nghệ thuật của văn bản sau: "Đêm nay Bác không ngủ" của Minh Huệ. Bài thơ Đêm nay Bác không ngủ được sáng tác dựa trên một sự kiện có thật: trong chiến dịch Biên giới cuối năm 1950, Bác Hồ đã trực tiếp ra mặt trận theo dõi và chỉ huy cuộc kháng chiến của nhân dân ta. Và trong chiến dịch ấy, Người đã thức trắng nhiều đêm vì thương đoàn dân công phải ngủ ngoài rừng nên lạnh lẽo, thiếu thốn. Hình ảnh Bác không ngủ đã trở thành biểu tượng đẹp cho tình yêu thương sâu sắc mà Bác dành cho bộ đội cũng như toàn thể nhân dân. Trong bài thơ, hình ảnh anh đội viên hiện lên với tâm hồn trong sáng, chất phác khi nhìn thấy hành động của Bác. Anh ngạc nhiên vì sao giữa đêm khuya thanh vắng thế này mà Bác vẫn chưa ngủ. Lần đầu, anh đội viên chứng kiến cảnh Bác không ngủ vì thương đoàn dân công nên không ngủ được. Vì quá mệt mỏi sau một ngày hành quân vất vả, anh đã thiếp đi lúc nào không hay. Đến lần thứ hai thức dậy, anh thấy Bác vẫn ngồi đó. Anh còn mơ màng tưởng là mình nằm mơ thấy Bác biến thành người cha già nhân hậu. Nhưng đến lần thứ ba thức dậy, anh vẫn thấy Bác đang ngồi yên lặng bên bếp lửa. Lúc này, anh không kìm nén được cảm xúc của mình nữa, anh đã nằng nặc đòi Bác phải đi ngủ sớm kẻo trời sắp sáng rồi. Qua lời nói của anh đội viên, chúng ta càng thêm yêu mến và kính trọng Bác hơn. Bởi lẽ, dù Bác là lãnh tụ vĩ đại nhưng lại rất gần gũi, thân thiết giống như người cha già của dân tộc vậy.