phần:
phần:
câu 1: Dấu hiệu để xác định thể thơ của văn bản là: + Bài thơ có nhiều dòng, mỗi dòng có số tiếng khác nhau. + Các dòng được sắp xếp theo một trật tự nhất định và thường được chia thành khổ hoặc đoạn.
câu 2: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là tác giả và đối tượng được nhắc tới là cô gái.
câu 3: Câu hỏi: . chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ điệp cấu trúc trong bài thơ.
câu 4: Sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình "anh": Từ hồi ức quá khứ tươi đẹp đến hiện thực chia ly đau khổ; từ niềm tin hạnh phúc đến nỗi buồn cô đơn trống vắng.
câu 5: II. VIẾT (6 ĐIỂM)
Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo được yêu cầu về nội dung và hình thức. Sau đây là một số gợi ý: 1. Giới thiệu vấn đề nghị luận: Ý nghĩa của những kỉ niệm đẹp trong cuộc sống con người. 2. Giải thích khái niệm: Kỉ niệm là những gì đã qua, thuộc về quá khứ, gắn liền với tuổi thơ, thời niên thiếu...của mỗi cá nhân. Những kỉ niệm đẹp là những kỉ niệm đáng trân trọng, giúp ta thêm yêu thương cuộc sống này hơn. 3. Bàn luận vấn đề: a. Vì sao nói rằng những kỉ niệm đẹp rất quan trọng đối với mỗi người? - Bởi vì nó chính là chất xúc tác để nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta. Nó bồi đắp cho chúng ta tình cảm, cảm xúc tích cực; khiến ta luôn tin tưởng vào những điều tốt đẹp ở phía trước. - Nhờ có những kỉ niệm đẹp mà ta có động lực để vượt qua khó khăn, thử thách. b. Biểu hiện của việc lưu giữ những kỉ niệm đẹp: - Luôn ghi nhớ những kỉ niệm ấy dù vui hay buồn. - Trân trọng những kỉ niệm ấy bằng cách kể lại hoặc chia sẻ với mọi người. c. Ý nghĩa của việc lưu giữ những kỉ niệm đẹp: - Giúp ta trưởng thành hơn, chín chắn hơn. - Là hành trang quý giá để ta bước tiếp trên đường đời. d. Phản biện: - Không nên lưu giữ mãi những kỉ niệm đau buồn bởi nó sẽ khiến bạn trở nên bi quan, chán nản. - Không nên quên đi những kỉ niệm đẹp bởi đó là nguồn sức mạnh to lớn giúp bạn vững vàng tiến về phía trước. 4. Bài học rút ra: - Hãy trân trọng những kỉ niệm đẹp đẽ của quá khứ. - Hãy biến những kỉ niệm đẹp thành hành trang quý báu để bước tới tương lai.
câu 1: Bài thơ là dòng hồi ức cảm động và đầy tiếc nuối của tác giả về mối tình tuổi học trò hồn nhiên, trong sáng. Tình yêu ấy được bắt nguồn từ sự rung cảm giữa chàng trai và cô gái khi mùa hè đến, hoa phượng nở, tiếng ve râm ran khắp sân trường. Đó là thứ tình yêu vô tư, giản dị, trong trẻo, không có chút vướng bận của đời sống vật chất. Họ đã từng nhặt hoa phượng để chơi, từng đùa vui hạnh phúc dưới ánh mắt tinh nghịch của tạo hóa. Nhưng rồi họ lại chia tay nhau vì những lí do riêng. Chàng trai vẫn luôn khắc khoải nhớ về cô gái, về mái trường xưa cũ, về những kỉ niệm ngọt ngào của tình yêu đầu đời. Anh trách mình sao lại vụng về, không thể giữ được tình yêu trọn vẹn bên nàng. Và rồi, tất cả chỉ còn là kí ức, là hoài niệm. Những gì thuộc về quá khứ thì mãi mãi sẽ không quay trở lại. Câu hỏi tu từ ở cuối bài thơ vang lên như một lời khẳng định chắc nịch rằng mọi chuyện đều đã qua đi, dù có mong ngóng, chờ đợi đến mấy cũng chẳng thể nào thay đổi được nữa.
phần:
câu 2: . Mở đầu: Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận - ý kiến bàn về sự dũng cảm vượt qua những giới hạn của tuổi trẻ. Thân bài: a. Giải thích khái niệm "vùng an toàn" là gì? Vùng an toàn chính là nơi mà con người có thể thoải mái làm điều mình muốn, không phải lo lắng hay sợ hãi bất cứ điều gì. b. Bàn luận về quan điểm "dũng cảm vượt qua những giới hạn của tuổi trẻ": - Dũng cảm vượt qua những giới hạn của tuổi trẻ là dám đương đầu với thử thách, khó khăn trong cuộc sống; sẵn sàng đối mặt với những rủi ro, nguy hiểm để đạt được mục tiêu của bản thân. - Ý nghĩa của việc dũng cảm vượt qua những giới hạn của tuổi trẻ: + Giúp chúng ta khám phá được khả năng tiềm ẩn bên trong bản thân. + Giúp chúng ta trở nên tự tin hơn khi đối diện với mọi vấn đề trong cuộc sống. + Giúp chúng ta rèn luyện được tinh thần thép trước những sóng gió của cuộc đời. c. Bài học nhận thức và hành động - Mỗi cá nhân cần biết cách cân bằng giữa việc chấp nhận những thử thách mới mẻ và giữ gìn sức khỏe tâm lý của bản thân. - Không ngừng trau dồi tri thức, kĩ năng, kinh nghiệm để chuẩn bị tốt nhất cho hành trang tương lai phía trước. Kết bài: Khái quát lại vấn đề nghị luận - ý kiến bàn về sự dũng cảm vượt qua những giới hạn của tuổi trẻ.