phần:
câu 2: 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Nghị luận.
2. Theo tác giả, Angelina Jolie có khả năng diễn xuất rất tốt và cô ấy cũng đã giành được nhiều giải thưởng danh giá về lĩnh vực này.
câu 3: 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản: nghị luận/phương thức nghị luận.
2. Nội dung chính của đoạn trích: tác giả khẳng định sự cần thiết phải có lòng biết ơn đối với những người đã giúp đỡ mình bằng cách nêu lên các lí lẽ và dẫn chứng cụ thể.
3. Câu chủ đề của đoạn trích là câu đầu tiên: "Lòng biết ơn không chỉ là đức tính vĩ đại nhất mà còn là khởi nguồn của mọi đức tính tốt đẹp nhất của con người."
4. Các ý kiến được trình bày theo một trật tự hợp lý: từ khái quát đến cụ thể; từ vai trò, tầm quan trọng của lòng biết ơn đến biểu hiện và giá trị của nó.
5. Tác dụng của việc đưa ra các ý kiến trái chiều về lòng biết ơn: làm cho lập luận trở nên thuyết phục hơn vì đã dự vào cả hai phía của vấn đề để bàn bạc, trao đổi.
6. Ý nghĩa của hình ảnh so sánh: nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng biết ơn đối với cuộc sống mỗi con người. Lòng biết ơn giống như ngọn núi cao che chắn bão giông, bảo vệ bình yên cho con người.
7. Từ ngữ thể hiện thái độ của người viết: trân trọng, cảm kích,...
8. Nhan đề và nội dung văn bản có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nhan đề chính là nội dung bao quát toàn bộ bài viết.
câu 4: 1. Phương pháp: căn cứ vào các biện pháp tu từ đã học Cách giải: - Liệt kê: những người nổi tiếng, giàu có, quyền lực,... - Nhân hóa: "các ngôi sao" được nhân hóa thành con người để nói về sự tàn lụi của họ. 2. Phương pháp: phân tích, tổng hợp Cách giải: - Đồng ý với quan điểm: Các ngôi sao cũng giống như sao băng, tàn lụi nhanh chóng như khi lên ngôi. Vì: + Những người nổi tiếng, giàu có, quyền lực... thường là tâm điểm chú ý của mọi người và nhận được nhiều ưu ái hơn so với người khác. Họ dễ dàng đạt được mục đích mà mình mong muốn một cách nhanh chóng nhất. Nhưng rồi thời gian sẽ làm phai mờ tất cả, danh vọng, tiền tài, địa vị... đều trở nên vô nghĩa trước cái chết. Cái chết đến bất ngờ khiến cho bao nhiêu thứ ta đang có bỗng chốc tan biến. Khi đó, chỉ còn lại những gì chân thật nhất ở mỗi chúng ta. Đó chính là giá trị của cuộc sống.
câu 5: : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận. : Thông tin về tác giả, tác phẩm, thể loại, năm sáng tác, xuất xứ,... không được nhắc đến trong văn bản. : - Nội dung chính của đoạn trích: Sự cần thiết phải biết lắng nghe người khác. - Các câu mang nội dung chính: + "Lắng nghe là một điều kiện tồn tại...thế giới tốt đẹp hơn." + "Khi bạn nói, bạn chỉ nghe thấy giọng của riêng mình...không gian cho người khác." + "Lắng nghe giúp chúng ta hiểu rõ nhu cầu, mong muốn...hiểu nhau hơn." + "Lắng nghe cũng giống như một sợi dây vô hình...mọi người gần gũi nhau hơn." - Tác dụng của các câu mang nội dung chính: Giúp làm nổi bật vấn đề đang bàn luận, tạo tính liên kết giữa các câu trong đoạn văn. : a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Bài học được rút ra từ văn bản: sự cần thiết phải biết lắng nghe người khác. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới: - Lắng nghe là gì? Tại sao con người lại cần phải biết lắng nghe? - Biểu hiện của việc lắng nghe người khác. - Ý nghĩa của việc lắng nghe người khác. - Liên hệ bản thân. d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo Thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.