phần:
câu 2: I. ĐỌC HIỂU (4.0 ĐIỂM) : Nhân vật trữ tình trong bài thơ là chủ thể bộc lộ cảm xúc, suy tư. Đó chính là hình ảnh của tác giả - người đang hồi tưởng về quá khứ hồn nhiên, vô lo vô nghĩ của mình. : Những kỉ niệm của "ngày xưa" được tác giả gọi đó là "ngày chưa biết gì": ước gì trở lại ngày xưa; ta về thăm lại ngày chưa biết gì; trẻ con, nào xá gì đâu trẻ con, đâu cũng là cầu sang chơi. : Biện pháp tu từ: điệp ngữ "thành", phép liệt kê "em, bạn, tôi". Tác dụng: nhấn mạnh vào sự trưởng thành của mỗi cá nhân, đồng thời gợi lên sự thay đổi của thế giới quan trước đây. Từ đó, khơi gợi niềm tiếc nuối về quãng thời gian tươi đẹp đã qua. : Cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ là nỗi nhớ da diết về quá khứ tươi đẹp, đầy hồn nhiên, vô lo vô nghĩ. Đồng thời, ẩn chứa bên trong còn là sự tiếc nuối, xót xa vì không thể quay ngược thời gian để trở lại những tháng năm ấy. II. VIẾT (6.0 ĐIỂM) : Học sinh cần đảm bảo các yêu cầu về kĩ năng và kiến thức như sau: * Về kĩ năng: Viết đúng kiểu đoạn văn nghị luận xã hội, có bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. * Về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các nội dung cơ bản sau: - Kí ức tuổi thơ đóng vai trò rất quan trọng trong việc nuôi dưỡng tâm hồn, tạo nên nền tảng vững chắc cho cuộc sống tương lai. + Kí ức tuổi thơ là những trải nghiệm, kỷ niệm đáng quý mà chúng ta đã trải qua trong giai đoạn đầu đời. Chúng mang đến cho chúng ta những bài học quý báu về tình yêu thương, lòng nhân ái, sự chia sẻ,... + Nhờ có kí ức tuổi thơ, chúng ta sẽ luôn giữ được sự lạc quan, tin tưởng vào cuộc sống, vượt qua mọi khó khăn thử thách. + Kí ức tuổi thơ cũng góp phần xây dựng nhân cách, phẩm chất tốt đẹp cho mỗi người. - Tuy nhiên, nếu không biết trân trọng, gìn giữ kí ức tuổi thơ, chúng ta sẽ dễ dàng đánh mất đi những giá trị quý báu này. Vì vậy, mỗi người cần biết trân trọng, nâng niu những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ, đồng thời tích cực rèn luyện, trau dồi bản thân để có một tương lai tươi sáng hơn. : Học sinh cần đảm bảo các yêu cầu về kĩ năng và kiến thức như sau: * Về kĩ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận văn học, có bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. * Về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các nội dung cơ bản sau: a. Giới thiệu khái quát về tác giả Đỗ Huy Chí, bài thơ Nhịp cầu trẻ con b. Phân tích mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ: - Mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ là sự hoài niệm về quá khứ hồn nhiên, vô lo vô nghĩ. - Nhân vật trữ tình đã hồi tưởng lại những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ, đồng thời bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể quay ngược thời gian để trở lại những tháng năm ấy. - Mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua những câu thơ giàu cảm xúc, sử dụng nhiều biện pháp tu từ như điệp ngữ, liệt kê,... c. Đánh giá chung: - Bài thơ Nhịp cầu trẻ con là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của kí ức tuổi thơ đối với đời sống tinh thần của mỗi người. - Qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm thông điệp: Hãy trân trọng những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ, bởi chúng sẽ là hành trang quý giá giúp chúng ta vững bước trên đường đời.